
-
BYD và Grab thúc đẩy dùng ô tô điện tại Việt Nam
-
VinFast EC Van có gì đặc biệt mà khiến thị trường dậy sóng ngay ngày đầu mở cọc?
-
Hyundai Thành Công bàn giao xe Hyundai Santa Fe cho HLV Kim Sang-sik
-
Honda và hành trình đạt 500 triệu chiếc xe máy trên toàn cầu -
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
Tai nạn giao thông trong học sinh gia tăng
Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công An, từ cuối năm 2023 đến giữa tháng 4/2025, cả nước đã ghi nhận 4.750 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh, khiến 1.456 em tử vong và 3.694 em bị thương.
Đáng chú ý, gần 47% vụ tai nạn do học sinh điều khiển xe máy có dung tích từ 50 - 175 cc khi chưa đủ tuổi quy định. Hậu quả là quá rõ mà nguyên nhân cũng rất quen mặt.
![]() |
Lễ phát động Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông (THPT) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tại Trường THPT Đông Anh, TP. Hà Nội, |
Bà Minh cho hay, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp. Nhất là hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện.
Đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe đang diễn ra khá phổ biến, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Đáng buồn hơn nữa một số phụ huynh, người giám hộ chưa nêu gương trong chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi tham gia giao thông, nhất là trong khi chở con em mình trên xe (như: chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, sử dụng rượu bia khi lái xe...), giao xe cho các em điều khiển khi chưa đủ điều kiện... dẫn tới làm ảnh hưởng tiêu cực tới ý thức và hành vi của các em.
Không phải một chiến dịch mà là cả hành trình dài hạn
Hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề, Honda Việt Nam (HVN) đã phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động “Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn” dành cho học sinh phổ thông trung học THPT và học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Lễ phát động diễn ra tại Trường THPT Đông Anh, Hà Nội, với gần 600 học sinh lớp 11 tham gia.
![]() |
Các học sinh được hướng dẫn trực quan, kết hợp cả học và thực hành kỹ năng điều khiển xe máy. |
Chương trình này không chỉ là những bài học lý thuyết dễ khiến giới trẻ “ngáp ngắn ngáp dài”, mà là một chuỗi đào tạo sinh động, trực quan, vui mà thấm, kết hợp cả học - thực hành - kiểm tra kỹ năng điều khiển xe.
Các học sinh cũng được hướng dẫn tư thế lái xe đúng chuẩn, cách đội mũ bảo hiểm chắc chắn, kiểm tra xe trước khi vận hành, cách xử lý tình huống nguy hiểm thực tế và đặc biệt là hiểu rõ giới hạn và trách nhiệm khi điều khiển phương tiện.
Đặc biệt, các bạn học sinh còn được trải nghiệm thực tế với mẫu xe điện Honda ICON e: hiện đại, an toàn, dễ điều khiển, giúp việc làm chủ tay lái trở nên mượt mà và chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.
Lễ phát động hôm nay chỉ là bước đầu trong chuỗi 35 chương trình đào tạo toàn quốc năm 2025 mà Honda Việt Nam sẽ triển khai với mong muốn hướng dẫn các khách hàng cách sử dụng xe an toàn, văn minh và có trách nhiệm.
Với vai trò là một thành viên của Honda toàn cầu và là một trong những công ty dẫn đầu trên thị trường xe máy tại Việt Nam, Honda Việt Nam cam kết nỗ lực không ngừng nhằm hiện thực hóa mục tiêu “Không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến Xe máy và Ô tô Honda” vào năm 2050 của Honda toàn cầu, đồng thời chung tay cùng Chính phủ hiện thực hóa Mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045
Phụ huynh, nhà trường, xã hội: chung tay vì thế hệ trẻ
Tuy vậy cũng không thể chỉ trông chờ vào học sinh mà còn cần sự vào cuộc của phụ huynh, nhà trường và cả xã hội.
Theo đó, chính phụ huynh cần làm gương khi tham gia giao thông, không phớt lờ quy định, không cho con tự ý sử dụng xe phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện.
Học sinh PTTH được trải nghiệm xe máy điện ICON e: với các kỹ năng đi sa hình. |
Về phía nhà trường, việc tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để lồng ghép giáo dục an toàn giao thông vào chương trình học cũng là thể hiện rõ trách nhiệm của ngành giáo dục trong việc tạo ra một môi trường an toàn cho xã hội.
Ở lứa tuổi 16-18, giới trẻ có thể chưa nghĩ đến việc sẽ ra đời làm công việc gì, tương lai của mình ra sao thì cũng không sao, nhưng nếu không học cách lái xe an toàn để trở về an toàn mỗi khi ra đường thì cơ hội hiện thực hóa các giấc mơ có thể không bao giờ diễn ra.
Vì vậy chính các bạn trẻ cũng đừng coi thường những buổi học về an toàn giao thông bởi chúng dạy bạn an toàn, tự tin làm chủ tay lái, biết yêu quý chính mạng sống của mình và của người khác mỗi khi ra đường.

-
Học lái xe an toàn - hành trang “sống sót” tuổi học trò -
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố” -
[Ảnh] Có gì tại Triển lãm Autotech & Accessories đang diễn ra ở TP.HCM -
Autotech & Accessories 2025: Đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu -
VEAM "trình làng" loạt xe mới tại Autotech & Accessories 2025 -
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota? -
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí
-
Cú hích từ sáp nhập: Hình thành vùng đô thị động lực Bắc Giang - Bắc Ninh
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Thực phẩm - Đồ uống
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
VPBank SME mở lối thanh toán hiện đại cho hộ kinh doanh với QR Payment
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Du lịch
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Logistics