Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị Thượng đỉnh EU: Giải bài toán khó về giá khí đốt
T.T - 20/10/2022 13:42
 
Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp Hội nghị Thượng đỉnh từ ngày 20-21/10 tại thủ đô Brussels của Bỉ.
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, Bỉ, ngày 24/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, Bỉ, ngày 24/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là hội nghị tiếp theo cuộc họp thượng đỉnh không chính thức diễn ra hôm 7/10 tại Praha, Cộng hòa Séc, nơi các nhà lãnh đạo EU đã thảo luận về cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng như tác động đối với cuộc khủng hoảng năng lượng và nền kinh tế ở châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, nội dung chính của chương trình nghị sự là cuộc khủng hoảng khí đốt. Hội nghị sẽ là cơ hội để xem xét các biện pháp tiếp theo có thể giảm giúp giá khí đốt. Điều này đòi hỏi sự đoàn kết và thống nhất của châu Âu. Thay vì trả giá cao hơn, người châu Âu nên mua khí đốt cùng nhau.

Trong thư mời dự hội nghị gửi các nhà lãnh đạo châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ giải quyết các can thiệp thị trường ngắn hạn và dài hạn khác, chẳng hạn như một khuôn khổ của EU để giới hạn giá khí đốt cho sản xuất điện. Ông Charles Michel nhấn mạnh triển vọng kinh tế của châu Âu sẽ phụ thuộc phần lớn vào cách châu lục này quản lý cuộc khủng hoảng năng lượng của mình. Theo ông, các nhà lãnh đạo 27 quốc gia EU nên tập trung vào việc phối hợp các phản ứng chính sách kinh tế một cách hiệu quả, bao gồm cả sự hỗ trợ của các giải pháp chung của châu Âu.

Trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, các nhà lãnh đạo EU cũng sẽ bàn thảo chiến lược đối với Trung Quốc, trao đổi quan điểm về cách định hình mối quan hệ quan trọng này trong tương lai. Bên cạnh đó, Hội đồng châu Âu sẽ thảo luận công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh EU và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dự kiến diễn ra vào ngày 14/12 tại Brussels.

EU muốn áp hạn mức giao dịch khí đốt trong ngày
Liên minh châu Âu đang thúc đẩy các biện pháp mới nhằm ngăn chặn giá khí đốt tăng cao sau mùa hè này và động thái này có thể tác động lớn đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư