Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Home Credit cho vay tiền mặt tăng 80% chỉ trong 4 tháng
Hà Tâm - 13/06/2016 15:18
 
Công ty tài chính Home Credit cho hay, chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2016, tăng trưởng doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit đạt đến 80% so với cùng kỳ năm 2015, và chiếm đến 27% tổng doanh số cho vay của cả công ty.

Trong số khách hàng vay của Home Credit, có hơn 20% khách hàng có từ 2 hợp đồng vay tiền mặt trở lên. Đa số khách vay tiền mặt tại Home Credit là công nhân và lao động phổ thông.

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, tăng trưởng dư nợ cho vay tiền mặt của Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam luôn ở mức hai con số trong giai đoạn 2010 - 2015, với mức tăng trưởng bình quân là 57%. Trong năm 2016, chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm, tăng trưởng doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit đạt đến 80% so với cùng kỳ năm 2015, và chiếm đến 27% tổng doanh số cho vay của cả công ty.

Hiện tại Home Credit có hai mảng cho vay tiền mặt, đó là cho vay tiền mặt đối với khách hàng mới chưa từng vay bao giờ tại Home Credit – mức cho vay tối đa là 20 triệu đồng, và cho vay tiền mặt với khách hàng cũ (khách đã từng có hợp đồng vay trả góp đối với mặt hàng xe máy, điện tử, điện gia dụng…) với mức cho vay tối đa là 60 triệu đồng.

Độ tuổi trung bình của khách hàng vay tiền mặt tại Home Credit là 32,5 tuổi. Thống kê này giải thích cho tỉ lệ gần 70% khách hàng vay tiền mặt tại công ty là những người đã có gia đình. Con số này tương đương với thống kê ở nhóm khách hàng vay mua trả góp mặt hàng xe máy, điện tử và điện gia dụng. Điều này cho thấy nhu cầu chi tiêu, mua sắm của các khách hàng đã lập gia đình cao hơn nhiều so với khách hàng độc thân (chiếm 24%).

Đối với khách mới vay tiền mặt lần đầu, số tiền vay phổ biến nhất là từ 7-10 triệu đồng với thời gian vay trung bình do khách hàng lựa chọn đa phần dưới 1 năm (60% khách hàng chọn kỳ hạn vay từ 6 – 12 tháng). Trong khi đó, những khách từng đã có lịch sử vay tại Home Credit đa phần chọn mức vay từ 20-30 triệu đồng với thời hạn vay trên 2 năm

Trong nhóm khách hàng đã vay tiền mặt nhiều lần tại Home Credit, chỉ tính riêng trong 04 tháng đầu năm, có hơn 20% khách hàng có tối thiểu 2 hợp đồng tiền mặt tại công ty.  

Thống kê về nghề nghiệp cho thấy, 50% khách hàng của Home Credit là công nhân và lao động phổ thông trong khi tỉ lệ khách hàng làm trong lĩnh vực kinh doanh chiếm 11%, người làm công việc văn phòng chỉ chiếm 8%, kỹ thuật viên chiếm 6%, nông dân chiếm 6%, còn lại là những người làm việc trong các ngành nghề khác… Thống kê về trình độ học vấn cũng cho thấy, 80% khách hàng vay tiền mặt tại Home Credit có trình độ phổ thông.

Ông Bruce Allan Butler, TGĐ Home Credit Việt Nam cho hay: “Đối tượng vay tại các công ty tài chính thường là lao động phổ thông có thu nhập trung bình, và không thỏa mãn các điều kiện để vay tiêu dùng tại ngân hàng. Việc doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit luôn tăng trưởng cao qua các năm cho thấy nhu cầu vay tiền mặt phục vụ mục đích tiêu dùng của đối tượng trên là có thực và không nhỏ. Qua đó có thể khẳng định vai trò quan trọng của các CTTC trong việc cung cấp giải pháp tài chính hợp pháp, an toàn, và đơn giản cho một bộ phận người dân có thu nhập trung bình-thấp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của họ,cũng như góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa”.  

Công ty tài chính áp đảo trong cho vay tiêu dùng
Việc các công ty tài chính tham gia sâu rộng vào lĩnh vực tiêu dùng cá nhân khiến cho vai trò của các ngân hàng thương mại dường như “mờ nhạt”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư