
-
Doanh nghiệp Mỹ Latinh kiếm tìm gì từ nhà cung ứng Việt
-
Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu giải quyết vụ việc Công ty cổ phần Sơn Hải
-
Tổ chức đoàn doanh nghiệp giao thương, quảng bá thương hiệu tại Mỹ
-
Nafoods Group ký kết hợp tác chiến lược trị giá 20 triệu USD với Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 -
Đối thoại với doanh nghiệp vẫn cần được ưu tiên
![]() |
Hơn 1 tỷ đôi giày, dép sản xuất từ Việt Nam đã được các doanh nghiệp xuất khẩu ra thế giới trong năm 2017. |
Theo tính toán của Tổng cục Hải, trên cơ sở các dữ liệu của Trang cơ sở dữ liệu về thương mại-UNCOMTRADE (địa chỉ: comtrade.un.org) của Cơ quan Thống kê Liên Hợp quốc (UNSD), kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày, dép của Việt Nam trong năm 2015 và năm 2016 đều đứng vị trí thứ 2 thế giới về mặt trị giá, chỉ xếp Trung Quốc.
Còn trong năm 2017, theo Tạp chí World Footwear Magazine, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ hai trong nhóm 10 nước xuất khẩu giày dép lớn nhất trên thế giới và tiếp tục xếp sau Trung Quốc với sản lượng 1,02 tỷ đôi giày dép các loại trong tổng số hơn 27 tỷ đôi giày dép các loại xuất khẩu trên toàn thế giới và chiếm 7,4% thị phần ngành hàng này.
Trung Quốc, nhà xuất khẩu lớn nhất trên thế giới, trong năm 2017 đã xuất khẩu 9,31 tỷ đôi giày, chiếm 67,3% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các loại của các doanh nghiệp Việt Nam tăng liên tục qua các năm.
Cụ thể trong năm 2013 là 8,4 tỷ USD; trong năm 2014 là 10,3 tỷ USD; trong năm 2015 là 12 tỷ USD, trong năm 2016 đạt 13 tỷ USD, và trong năm 2017 đạt 14,65 tỷ USD, tăng 12,3 % so với năm 2016.
Số liệu thống kê mới nhất phổ biến ngày 08/03/2018 của Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép 2 tháng từ đầu năm 2018 sơ bộ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 10,8% so với kết quả thực hiện của cùng kỳ năm 2017
Hoa Kỳ là thị trường lớn xuất khẩu hàng giày dép từ Việt Nam, chiếm khoảng 1/3 giá trị xuất khẩu, với kim ngạch hơn 5,1 tỷ USD, tăng 14% so với cùng thời gian năm 2016.
Tính đến hết năm 2017, ngành da giày có 863 doanh nghiệp, tăng 15% so với số lượng doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này trong một năm trước đó.
Cụ thể, trong năm 2016 số lượng doanh nghiệp xuất khẩu giày dép là 751 doanh nghiệp, trong năm 2015 là 617 doanh nghiệp, trong năm 2014 là 467 doanh nghiệp và trong năm 2013 là 471 doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) luôn đóng vai trò đầu tàu trong xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam.
Trong số 14,65 tỷ USD tổng trị giá xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong năm 2017 thì xuất khẩu của các doanh nnghiệp FDI đã là 11,78 tỷ USD, chiếm hơn 80% xuất khẩu giày dép của tất cả các thành phần kinh tế. Tỷ trọng này của các năm trước là 80,6% trong năm 2016, 79,5% năm 2015, 76,6% năm 2014 và năm 2013 là 76,5%.
Xuất khẩu giày dép của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong giai đoạn 2013-2017:
Đơn vị: Triệu USD
Chỉ tiêu |
2017 (Sơ bộ) |
2016 |
2015 |
2014 |
2013 |
Xuất khẩu giày dép của cả nước (triệu USD) |
14.651,8 |
13.001,4 |
12.006,9 |
10.325,9 |
8.400,6 |
Trong đó, xuất khẩu giày dép của các doanh nghiệp FDI |
11.784,9 |
10.485,9 |
9.545,6 |
7.908,7 |
6.427,4 |
Tỷ trọng xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI (%) |
80,4 |
80,6 |
79,5 |
76,6 |
76,5 |

-
Nafoods Group ký kết hợp tác chiến lược trị giá 20 triệu USD với Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan -
Generali Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 -
Đối thoại với doanh nghiệp vẫn cần được ưu tiên -
Khai phá tiềm năng khu vực kinh tế tư nhân -
Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 -
Doanh nghiệp tư nhân Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhận diện điểm nghẽn, hiến kế tháo gỡ -
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”