Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hơn 1.000 tỷ đồng vật tư y tế được đấu thầu trực tuyến
N.L - 07/03/2023 16:10
 
Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP) hiện có 250 thông báo mời thầu; tổng giá trị gói vật tư y tế hơn 1.000 tỷ đồng, riêng mua sắm thuốc hơn 4.500 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN

Hệ thống e-GP đáp ứng toàn diện hoạt động đấu thầu

Hệ thống e-GP chính thức triển khai đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu chia phần, đấu thầu thuốc, sơ tuyển và quan tâm từ ngày 1/1/2023. Đến nay, trong 250 thông báo mời thầu đăng tải, có 8 gói đã công khai kết quả, 100 gói đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu chưa đóng thầu. Các gói khác đang trong quá trình xét thầu. Trong đó, gói thầu nhiều phần nhất đã triển khai trên hệ thống là 988 phần, ngoài ra còn nhiều gói khác với hàng trăm phần.

Các gói thầu được ghi nhận tại 31 tỉnh, thành trên toàn quốc. Hà Nội là nơi ghi nhận nhiều gói nhất với 83 gói, tiếp đến là Nghệ An (30 gói), Ninh Bình (17 gói), Tiền Giang (13 gói)...

Đối với gói thầu thuốc, thống kê trên 20 gói có số lượng nhà thầu tham dự nhiều nhất, trung bình có hơn 30 nhà thầu tham dự mỗi gói. Gói thầu thuốc Generic của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh là một trong những gói thầu có số lượng phần nhiều nhất với 869 phần. Đây cũng là gói ghi nhận số lượng nhà thầu tham dự nhiều nhất với 107 đơn vị, tổng giá trị gói đạt hơn 362 tỷ đồng.

Gói thầu thuốc của tỉnh Bắc Ninh với 869 mặt hàng có 107 nhà thầu tham dự.

Trong gói vật tư y tế, trung bình có hơn 14 nhà thầu tham dự tại mỗi gói (thống kê trên 20 gói có số lượng tham dự lớn nhất). Lớn nhất là gói thầu của Đại học Y Hà Nội với tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng, đã ghi nhận 96 phần, 38 nhà thầu tham dự.

Như vậy, Hệ thống có thể triển khai liền mạch đối với gói thầu chia nhiều phần, thậm chí lên tới hàng nghìn phần. Hoạt động đấu thầu qua mạng đảm bảo quản lý thống nhất thông tin, an toàn, nâng cao tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Cán bộ thầu Công ty GB thực hiện công tác đấu thầu trên hệ thống e-GP.

Bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Công ty Dịch vụ Công nghệ Điện tử GB – một trong những đơn vị tham gia đấu thầu qua hệ thống e-GP, cho biết nền tảng này mang lại nhiều lợi ích so với truyền thống. Mọi hoạt động diễn ra ổn định, thông suốt. Hệ thống còn cải thiện việc cập nhật thông tin các dự án đang theo dõi một cách nhanh chóng, chính xác, hỗ trợ đưa ra chiến lược tham dự thầu hợp lý ở những lần tiếp theo.

“Tất cả thông tin, từ tình trạng các gói thầu đang tham dự, thống kê những gói đã tham gia, thông số chi tiết về gói thầu đều được hệ thống gửi email tự động vào cuối ngày. Công ty còn có thể thanh toán trực tiếp, tra cứu hóa đơn một cách bảo mật, an toàn và tiện lợi”, bà Trang nói.

Đấu thầu qua mạng - Cơ hội cho các nhà thầu ở tỉnh tiếp cận thông tin và tham dự thầu

Kể từ khi triển khai nhóm chức năng mới, Hệ thống e-GP được cải tiến, sắp xếp giao diện một cách hợp lý, tối ưu trải nghiệm người dùng. Người dùng ít sử dụng nền tảng mua sắm, đấu thầu trực tuyến cũng có thể thao tác các chức năng đấu thầu một cách dễ dàng. Từ đó, các nhà thầu có thể tham dự gói thầu ở địa phương mình cũng như trên toàn quốc một cách thuận tiện.

Những cơ sở y tế ở tuyến huyện xa xôi như Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn, huyện Hưng Nguyên, huyện Kỳ Sơn, huyện Yên Thành (Nghệ An) cũng đều đấu thầu qua mạng vật tư y tế với khoảng trên dưới 300 phần. Gói thầu quy mô khủng 35 nghìn tỷ đồng “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cũng đã đăng tải hồ sơ mời thầu thành công trên mạng. Nhiều đơn vị vùng sâu vùng xa khác cũng ghi nhận tổ chức đấu thầu qua mạng thành công như: Trung tâm y tế Huyện Lâm Hà (Tỉnh Lâm Đồng), Trung tâm y tế Huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk), Bệnh viện đa khoa Huyện Bắc Hà (Tỉnh Lào Cai)...

Việc áp dụng tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các gói thầu chia phần, đấu thầu thuốc trên Hệ thống e-GP giúp các cơ sở y tế trên cả nước thuận tiện trong việc lựa chọn nhà thầu, đảm bảo hoạt động đấu thầu minh bạch và hiệu quả, từ đó góp phần cải thiện việc thiếu hụt vật tư y tế. Tuy nhiên, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng có thể gặp khó khăn, trở ngại ban đầu khi triển khai dưới quy định mới, chức năng mới,... Để khắc phục các trở ngại đó, phía Hệ thống e-GP sẽ không ngừng nâng cấp, cải tiến tính năng, đồng thời, phía các chủ đầu tư/bên mời thầu, cơ sở y tế trên cả nước cũng cần tăng cường hạ tầng cơ sở vật chất, năng lực cán bộ thực hiện đấu thầu của đơn vị để lựa chọn nhà thầu thành công và đạt hiệu quả cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư