-
TP.HCM "điểm danh" hàng loạt Ban quản lý dự án giải ngân chậm -
Hướng dẫn mới về sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi -
"Nắng ấm" trở lại với M&A công nghệ -
Gia Lai: Thu hút 161 dự án, vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng -
Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai -
TP.HCM dồn lực tháo gỡ dự án khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm
![]() | |
| Đoạn Quốc lộ 1 mới đoạn Hà Nội - Bắc Ninh sẽ được mở rộng thành đường cao tốc 6 làn xe |
Đã có thể hình dung bước đầu về Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn sau khi đơn vị tư vấn lập dự án là Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) hoàn thành Báo cáo nghiên cứu giữa kỳ để trình Bộ Giao thông vận tải thông qua vào chiều qua (18/6).
Theo đề xuất của TEDI, tuyến sẽ có điểm đầu tại Km0, Quốc lộ 1 cách biên giới Việt Nam khoảng 1,8 km thuộc địa phận xã Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại Km153 + 300 - nút giao cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (vị trí kết nối với vành đai III, Tp. Hà Nội).
Dự án nghiên cứu xây dựng một tuyến có chiều dài khoảng 146,7 km, bao gồm việc xây mới 104,7 km quy mô 4 làn xe từ điểm đầu Km1+800 đến Tân Dĩnh (Km106+500); mở rộng đường Quốc lộ 1 hiện tại từ Tân Dĩnh đến đầu cầu Như Nguyệt với chiều dài khoảng 21 km và nâng cấp đoạn từ cầu Như Nguyệt đến cầu Thanh Trì với chiều dài khoảng 21,05km với quy mô 6 làn xe, rộng 33 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Trên tuyến đường cao tốc này sẽ cần xây dựng mới 59 cầu với tổng chiều dài 7 km; 1 hầm đường bộ 2 làn dài 777 m.
Để phục vụ công tác xây dựng, Dự án sẽ chiếm dụng 39 ha đất ở, 126 ha đất nông nghiệp, 525 ha đất lâm nghiệp.
Theo tính toán của TEDI, tổng mức đầu tư Dự án là 27.312 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 18.177 tỷ đồng.
Được biết, Quốc lộ 1 đoạn Lạng Sơn – Hà Nội đã hoàn thành nâng cấp với tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, cấp III miền núi và được cải hướng tuyến một số đoạn lớn như đoạn qua thành phố Lạng Sơn, đèo Sài Hồ, đoạn từ Tân Dĩnh đến Quốc lộ 5. Riêng đoạn Bắc Ninh – Hà Nội là đường cấp I với quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện như hiện nay, Quốc lộ 1đoạn Hà Nội - Lạng Sơn sẽ mãn tải trong vài năm tới.
"Trước yêu cầu phát triển ngày càng tăng, việc nghiên cứu tuyến đường cao tốc nối Hà Nội với Lạng Sơn là hết sức cấp bách. Đây sẽ là một tuyến động lực kinh tế mới của Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn gắn với cửa khẩu Hữu Nghị - nơi có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc lớn nhất hiện nay", tư vấn TEDI kiến nghị.
Anh Minh
-
Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai -
TP.HCM dồn lực tháo gỡ dự án khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm -
TP.HCM và Hà Lan hợp tác phát triển cảng biển xanh và sân bay thông minh -
Gỡ vướng cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông -
Thêm “biển báo” cho chủ trương đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025 -
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế

