Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hơn 50% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng
D.Ngân - 27/05/2021 14:00
 
Tính từ 6h đến 12h ngày 27/5, Việt Nam ghi nhận thêm 53 bệnh nhân Covid-19 trong nước, gồm Bắc Ninh (30), Bắc Giang (21), Điện Biên (1), Hải Dương (1).

Trong số các bệnh nhân tại Bắc Ninh, 29 ca liên quan khu công nghiệp, một người ở khu phong tỏa, được phát hiện khi xét nghiệm sàng lọc do có dấu hiệu ho, sốt. Các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 26/5.

Ca bệnh ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu phong tỏa liên quan các khu công nghiệp

Theo đó, ca bệnh ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu phong tỏa liên quan các khu công nghiệp. Hải Dương có thêm một nữ bệnh nhân 73 tuổi (trú tại TP Hải Dương). Người này được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 27/5 thông qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Nam bệnh nhân 33 tuổi ở tỉnh Điện Biên trú tại huyện Nậm Pồ, người này là F1. Từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 3.104 ca mắc Covid-19 trong nước tại 30 tỉnh, thành phố. Bắc Giang vẫn là địa phương có số lượng người mắc cao nhất.

Về vấn đề điều trị cho bệnh nhân Covid-19, theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh qua phân tích trên khoảng 3.000 ca bệnh Covid-19 cho thấy, có tới 50,5% số bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng.

Trong số 44,8% bệnh nhân biểu hiện lâm sàng, có 99 trường hợp thở ô-xy gọng kính; 0,5% thở máy không xâm nhập (15 ca); 0,7% thở máy xâm nhập (19 ca) và bốn ca ECMO, chiếm 0,1%.

Theo ông Khuê, tỷ lệ bệnh nhân F0 đang tăng lên rất nhanh trong thời gian qua tại Bắc Giang và Bắc Ninh. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho công tác điều trị.

Do đó, việc tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tất cả các cơ sở y tế là việc cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Ngày 27/5, Bộ Y tế đã điều động các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với số lượng tình nguyện viên chi viện là 375 người.

Cụ thể trường Đại học Y Hà Nội: 120 người; Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên: 104 người; Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam: 36; Trường Đại học Y Dược Hải Phòng: 65; Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định: 50.

Hiện nay có 1.976 cán bộ, sinh viên thuộc 15 trường Đại học và Cao đẳng Y Dược đang tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Điện Biên, Bệnh viện K và trợ giúp Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế trong việc thực hiện theo dõi, đánh giá và báo cáo diễn biến dịch theo các tỉnh.

Tính đến 12 giờ ngày 27/5, 34 cơ sở đào tạo đã thông báo với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế số cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên đăng ký tình nguyện sẵn sàng tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 khi được huy động là 23.888 người.

Đang có mặt tại điểm nóng Bắc Giang, bác sĩ Trần Thanh Linh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mặc dù Bắc Giang không có nhiều bệnh nhân lớn tuổi và có nhiều bệnh nền như ổ dịch Đà Nẵng nhưng vì chủng virus lần này biến thể nên bệnh nhân nặng vẫn có.

Đặc biệt, hiện số lượng bệnh nhân vẫn còn gia tăng thì số lượng bệnh nhân nặng cũng sẽ tăng, nên hiện tại dù chúng ta đang kiểm soát, khoanh vùng rất tốt nhưng vẫn phải dự trù tình huống xấu.

Tại Bắc Giang, tỉnh hiện đã bố trí 11 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính, công suất dự kiến 2.510 giường. Đặc biệt, ngày 25/5, đơn vị hồi sức tích cực (ICU) thuộc Bệnh viện Phổi đã đi vào hoạt động.

Theo tiến độ, dự kiến ngày 27/5, Bệnh viện Dã chiến số 3 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh với 624 giường sẽ sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Để đáp ứng với công tác điều trị, Bắc Ninh hiện đang triển khai xây dựng thêm hai bệnh viện dã chiến mới tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành (quy mô 250 giường) và tại Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Y học cổ truyền & Phục hồi chức năng (quy mô 400 giường).

Trong sáng nay, Bộ Y tế đã quyết định thành lập Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế để hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Ninh gồm 21 thành viên do Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng Bộ phận.

Nhiệm vụ chung của Bộ phận là hỗ trợ các hoạt động chuyên môn kỹ thuật trong việc giám sát, đáp ứng chống dịch; điều trị bệnh nhân; tổ chức cách ly; xử lý môi trường y tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các địa phương lân cận có liên quan.

Văn phòng Quốc hội ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid 350 triệu đồng
Ngay sau buổi quyên góp, Văn phòng Quốc hội đã chuyển 350 triệu đồng đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư