Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM nâng cấp độ phòng dịch Covid-19, phong tỏa tạm thời khách sạn Sheraton
Việt Dũng - 27/05/2021 11:48
 
Trước tốc độ lây nhiễm của ổ dịch mới phát hiện tại quận Gò Vấp, lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị nâng mức độ phòng, chống dịch. Không tụ tập quá 10 người nơi công cộng...

Ghi nhận 27 ca dương tính Covid-19

Báo cáo tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng nay (27/5), ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM  cho biết, đêm hôm qua (26/5), TP.HCM phát hiện 3 trường hợp dương tính với Covid-19 khi đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Điều đáng lưu ý là cả 3 người này đều sinh hoạt tôn giáo tại giáo phái truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp). Ngay sau đó, ngành y tế đã liên hệ người điều hành nhóm sinh hoạt tôn giáo và có danh sách 27 người.

Qua quá trình điều tra, truy vết, xét nghiệm nhanh, lực lượng chức năng phát hiện 25 trường hợp dương tính Covid-19. Mới đây nhất, thành phố ghi nhận thêm 2 ca nhiễm ở quận 12. Như vậy, TP.HCM hiện có 27 ca dương tính nCoV.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 27/5
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo tại buổi họp ngày 27/5

Theo ông Bỉnh, hiện gia đình trưởng giáo phái đều dương tính Covid-19 và lây lan ra các F1 của những ca này. Ổ dịch này có thể kéo dài qua 2 chu kỳ, lây cho các thành viên của nhóm. Dự kiến tối nay hoặc sáng mai (28/5) sẽ có kết quả giải mã gen để truy nguồn gốc.

“Giáo phái Truyền giáo Phục Hưng hoạt động trong không gian chật hẹp với số lượng thành viên đông. Lực lượng chức năng xác định có 67 trường hợp là F1 của chùm bệnh này; trong đó, 23 mẫu âm tính, còn lại chờ kết quả”, ông Bỉnh thông tin.

Để phòng, chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế đề xuất các giải pháp nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, các công sở cần thực hiện khai báo y tế bắt buộc với tất cả người đến làm việc. Các hội nghị nào không cần thiết thì không nên tổ chức. Nếu tổ chức, số lượng người tham dự không quá 20 người.

Không tụ tập quá 10 người tại nơi công cộng, dừng triệt để các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Người dân được đề nghị hạn chế đi lại giữa các cấp địa phương nếu không cần thiết. Cần luôn tuân thủ 5 K.

Tại buổi họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đồng ý đề xuất của Sở Y tế về việc dừng các cuộc họp không cần thiết.

Phó chủ tịch UBND Thành phố cho biết thêm, việc tụ tập ven đường, quán cóc còn diễn ra nhiều và khách thường không đeo khẩu trang. Đề nghị tất cả quận, huyện, TP.Thủ Đức xử nghiêm việc này vì đã không cho bán hàng tại chỗ ở quán nhỏ. 

“Ai không đeo khẩu trang thì cần phạt ngay, không nhắc nhở nữa", ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Phong tỏa tạm thời khách sạn Sheraton

Liên quan để ổ dịch mới tại quận Gò Vấp, ngành y tế xác định có một trường hợp nghi mắc Covid-19 đang làm phụ bếp ở khách sạn Sheraton. Ngay trong đêm hôm qua (26/5), khách sạn 5 sao này được phong tỏa tạm thời. Người trong khách sạn được thông báo ở yên tại chỗ, không ra ngoài. 

Hiện tại, lực lượng chức năng đang lấy mẫu xét nghiệm người trong khách sạn, đồng thời, trích xuất camera để xác định trường hợp tiếp xúc gần với phụ bếp.

Qua điều tra ban đầu, ngày 22/5, người phụ bếp này nghỉ việc tại khách sạn. Đến ngày 26/5, đi làm lại thì có triệu chứng ho, sốt. Sau đó đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám thì được xác định nghi nhiễm Covid-19.

Đến nay, ngành y tế đã xác định 118 người trong khu bếp có liên quan ca nghi nhiễm. Số tiếp xúc gần là 12. Trung tâm Y tế quận 1 đã chuyển 12 trường hợp này về nơi họ cư trú để cách ly, lấy mẫu.

TP.HCM phát hiện ổ dịch mới tại giáo phái truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp
TP.HCM ghi nhận thêm 3 ca dương tính với Covid-19, 10 ca nghi nhiễm. Tất cả đều là thành viên của giáo phái truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư