Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hơn 50 nghiên cứu về chủng virus corona mới - nCoV ra đời chỉ trong vài tuần
Thu Thảo (VnExpress) - 02/02/2020 20:23
 
Giới khoa học gấp rút tìm hiểu về gene, cách lây nhiễm, thời gian ủ bệnh và các đặc điểm khác của virus để phòng chống và điều trị bệnh.
 Hơn 50 nghiên cứu về nCoV được xuất bản chỉ trong 20 ngày. Nguồn: Nature
Hơn 50 nghiên cứu về nCoV được xuất bản chỉ trong 20 ngày. Nguồn: Nature

2019-nCoV là chủng virus corona mới gây ra bệnh đường hô hấp nghiêm trọng. Dịch bệnh khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đến nay đã lan ra 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện hơn 14.500 người đã nhiễm bệnh, 304 người tử vong. Thành phố Vũ Hán bị phong tỏa từ ngày 23/1.

Dịch bệnh lan nhanh khiến các nhà nghiên cứu lao vào phân tích và tìm hiểu. nCoV xuất hiện ở người vào tháng 12 năm ngoái nên vẫn còn mới với giới khoa học. Các chuyên gia của tạp chí khoa học Nature tìm kiếm nghiên cứu về chủng virus này với từ khóa "virus corona" hoặc "nCoV" trên các kho dữ liệu như bioRxiv, medRxiv, ChemRxiv, Google Scholar, diễn đàn virological.org, website của công ty khoa học dữ liệu Almetric và website của các viện nghiên cứu.

Kết quả, có ít nhất 54 công trình bằng tiếng Anh về virus corona được xuất bản tính đến ngày 30/1. Trong đó, hơn một nửa được xuất bản vào 7 ngày cuối. Thống kê chưa bao gồm các tạp chí tiếng Trung.

Một số nghiên cứu ước tính tốc độ lây lan của virus, thời gian ủ bệnh - thời gian từ khi bị nhiễm virus cho đến khi bắt đầu bộc lộ triệu chứng. Số khác tập trung vào cấu trúc hay gene của virus, những thông tin có thể dùng để phát triển thuốc và vắc xin.

Virus nCoV khó tự lây truyền qua không khí
nCoV lây lan qua các giọt dịch thể của người bệnh khi họ ho, hắt hơi, đặc biệt nguy hiểm trong khoảng cách dưới 2 mét nhưng khó tự lây lan qua không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư