Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 05 năm 2024,
Hơn 85% ca mắc Covid-19 nhập cảnh từ Campuchia mang biến thể từ Anh
D.Ngân - 25/04/2021 10:56
 
Qua nghiên cứu cơ quan chức năng phát hiện hơn 85% ca mắc Covid-19 nhập cảnh từ Campuchia mang biến thể từ Anh

Trước tình hình dịch Covid-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam gần đây để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

 85,7% mẫu những người về từ Campuchia mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh).

Kết quả Viện Pasteur TP.HCM tiến hành giải trình tự gene của các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam cho thấy: 85,7% mẫu những người về từ Campuchia mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam phi).

Số liệu này trùng khớp với lo lắng của người đứng đầu ngành Y tế về sự xuất hiện của các chủng biến thể mới với tốc độ lay lan nhanh. “Nếu không kiểm soát tốt thì các biến thể này có thể khiến ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo ngại.

Về nguy cơ dịch Covid-19 tại Việt Nam theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng một tháng qua Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng nên thời gian qua đã có yếu tố lơ là, chủ quan mất cảnh giác, trong đó nhiều người ra đường không đeo khẩu trang, không thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế. “Chúng tôi hết sức lo lắng trước thực trạng này”, người đứng đầu ngành Y tế nêu.

Để phòng chống dịch theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chúng ta cũng chuẩn bị các kịch bản trong tình huống dịch lan rộng, tình huống dịch xuất hiện tại địa phương, nhất là với khu vực Tây Nam bộ.

Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế và 4 Thứ trưởng đến tất cả các tỉnh/thành trong khu vực để rà soát tất cả các vấn đề liên quan tới việc ứng phó với dịch Covid-19 tại từng địa phương.

“Chúng tôi cũng đề nghị tất cả các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca nhiễm Covid-19. Chúng ta càng phát hiện sớm bao nhiêu thì càng kiểm soát dịch nhanh chóng bấy nhiêu. Đồng thời cũng phải chuẩn bị các kịch bản xấu như dịch lan tràn trong cộng đồng trong thời gian rất ngắn để sẵn sàng ứng phó, không lúng túng, bị động”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu.

Về phía người dân, theo Bộ trưởng Y tế, cần thực hiện triệt để khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, trong đó 2 yếu tố quan trọng có thể quyết định làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Bộ Y tế đang triển khai công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, vì vậy chúng tôi khuyến cáo người dân và tất cả những ai thuộc nhóm đối tượng được tiêm chủng hãy thực hiện tiêm chủng đầy đủ để chúng ta có thể kiểm soát tốt tình hình. Người dân cũng như các cấp, các ngành và các địa phương cần không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Theo các chuyên gia y tế, các hình thức hoặc biến thể mới của virus gây bệnh Covid-19 đã xuất hiện. Dữ liệu mới nhất cho thấy các loại vắc-xin Covid-19 được đang được sử dụng có tác dụng chống lại những biến thể này. Vì lý do này, vắc-xin Covid-19 là một công cụ thiết yếu để bảo vệ mọi người trước Covid-19, kể cả những biến thể mới.

Chống dịch nơi biên giới Tây Nam
22 ngày Việt Nam chưa xuất hiện ca bệnh mới trong cộng đồng trong khi đó tình hình dịch bệnh tại Campuchia và Lào đang diễn biến rất phức tạp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư