Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Honda đầu tư lớn sản xuất xe máy ở Indonesia
Bá Giang - 20/05/2013 15:57
 
Honda đầu tư hơn 338 triệu USD xây nhà máy sản xuất xe máy thứ 4 ở Indonesia.
TIN LIÊN QUAN

Hãng sản xuất xe máy PT Astra Honda Motor nhắm tới xe tay ga

Cuối tuần qua, Hãng sản xuất xe máy PT Astra Honda Motor (AHM), liên doanh giữa Tập đoàn Honda Motor Co. (Nhật Bản) và PT Astra International (Indonesia) đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe máy tại Karawang (Tây Java). Liên doanh có tỷ lệ góp vốn là 50/50.

Với tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ rupiah (338,17 triệu USD), nhà máy có công suất thiết kế sản xuất 1,1 triệu xe máy/năm.

Đây là nhà máy thứ 4 của AHM tại Indonesia. 3 nhà máy hiện tại của AHM gồm nhà máy Sunter, Pegangsaan ở Jakarta (thủ đô Indonesia) cùng có công suất 1 triệu xe/năm, trong khi nhà máy Cikarang ở Tây Java (có công suất 2,2 triệu xe/năm).

Như vậy, sau khi nhà máy này đi vào hoạt động (dự kiến trong quý II/2014), tổng sản lượng xe máy xuất xưởng hàng năm của AHM sẽ là 5,3 triệu chiếc.

Ông Hiroshi Kobayashi, Giám đốc Honda Motor Co. phụ trách khu vực châu Á - châu Đại Dương nhận định, Indonesia là một thị trường tiêu thụ xe máy còn nhiều dư địa, tiềm năng phát triển, do dân số đông, sức mua mạnh…

“Indonesia là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 3 thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ). Với khoảng 7 triệu chiếc xe máy các loại bán ra trong năm nay, Indonesia là thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất của Honda”, ông Hiroshi Kobayashi nhấn mạnh.
Theo số liệu thống kê chính thức của Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (Indonesian Motorcycle Industry Association – AISI), năm 2008, có tổng cộng khoảng 6 triệu xe máy các loại được bán ra tại Indonesia; năm 2011 là 8 triệu chiếc; năm 2012 giảm xuống còn 7,06 triệu chiếc.
Cũng theo AISI, thương hiệu Honda hiện chiếm thị phần xe máy lớn nhất tại thị trường Indonesia (57,93%); tiếp theo là Yamaha (chiếm 34,38% thị phần), Suzuki (chiếm 5,93%)…

Trong lễ khởi công xây dựng nhà máy mới, ông David Budiono, Giám đốc phụ trách sản xuất, kỹ thuật và mua sắm của AHM phát biểu lạc quan rằng, với tình hình phát triển kinh tế của Indonesia trở nên sáng sủa hơn, nên trong vòng 3 năm tới, con số 10 triệu xe tiêu thụ trong một năm sẽ hoàn toàn là hiện thực.

“Việc AHM đầu tư xây dựng nhà máy thứ 4, với sản phẩm chủ yếu là xe ga là nhằm đón đầu xu hướng này”, ông David Budiono nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư