Thứ Năm, Ngày 30 tháng 10 năm 2025,
Honda làm xe điện với phương châm mỏng, gọn, tinh tế
Thanh Hương - 30/10/2025 11:15
 
Ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch của Honda Motor cho biết xe điện sẽ "thách thức mọi quy ước" khi hãng ra mắt ba mẫu xe mới tại Triển lãm Japan Mobility, bao gồm một mẫu được sản xuất tại Ấn Độ.

Ô tô điện: Mỏng - Nhẹ - Tinh tế

Trong không gian của Honda tại Japan Mobility Show 2025, ngoại trừ một số mẫu xe máy chạy nhiên liệu hoá thạch, các sản phẩm được giới thiệu đều được điện hoá hoặc dùng năng lượng tái tạo.

Đơn cử như Super-One Prototype, một mẫu xe điện mini dự kiến ​​ra mắt đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2026 trước khi mở rộng sang Anh và các thị trường châu Á khác.

Chiếc xe được trang bị "Chế độ tăng tốc" cho phép người lái tăng tốc nhanh chóng và mượt mà, cùng với hệ thống âm thanh tích hợp mô phỏng âm thanh của động cơ.

Đáng chú ý nhất là việc nhà sản xuất ô tô này cũng giới thiệu Honda 0 Series 0 - dòng xe điện thế hệ mới với quan điểm tạo ra những chiếc xe điện mới từ “con số không” dựa trên các ý tưởng nguyên bản.

Honda 0 Series được kỳ vọng giúp phá vỡ những quan niệm hiện có rằng xe điện là “dày và nặng” và tạo ra giá trị hoàn toàn mới.

Ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch của Honda Motor và mẫu Honda 0 α (alpha).

Từ nguyên mẫu Honda 0 SUV sở hữu không gian cabin rộng rãi với tầm nhìn rộng thoáng và không bị hạn chế cùng tính linh hoạt cao, được phát triển bằng cách áp dụng phương pháp độc đáo “Mỏng, Nhẹ và Tinh tế” nhằm tối ưu hóa không gian nội thất, Honda đã giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới nguyên mẫu Honda 0 α (alpha).

Mẫu xe này sẽ được sản xuất tại Ấn Độ và Honda dự kiến bắt đầu bán Honda 0 α chủ yếu tại Ấn Độ, vào năm 2027. Còn tại Nhật Bản, ba mẫu xe Honda 0 Series gồm Honda 0 Saloon, Honda 0 SUV và Honda 0 α sẽ được bán ra trong quý I/2028.

Honda 0 Saloon. 

Các mẫu xe này được trang bị hệ điều hành ASIMO, hệ điều hành phương tiện gốc của Honda, cho phép các chức năng khác nhau liên tục được cập nhật ngay cả sau khi xe đã được mua. Vì vậy, càng sử dụng, xe càng trở nên cá nhân hóa hơn, mang đến sự “tối ưu hóa siêu cá nhân” cho trải nghiệm di chuyển của khách hàng.

Acura RSX. 

Ở thương hiệu cao cấp Acura, Honda cũng lần đầu tiên giới thiệu tại Nhật Bản nguyên mẫu Acura RSX - mẫu xe điện thế hệ mới của Acura RSX Prototype là mẫu xe đầu tiên ứng dụng nền tảng xe điện thế hệ mới do Honda phát triển độc lập. Xe cũng được trang bị hệ điều hành ASIMO.

Trung thành với phương châm điện hoá, nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới cũng lần đầu tiên giới thiệu mẫu EV OUTLIER Concept trên thế giới nhằm mang đến một tầm nhìn mới cho xe máy sau năm 2030.

EV OUTLIER Concept. 

Tận dụng sự linh hoạt trong cấu tạo đặc thù của xe máy điện, EV OUTLIER Concept được trang bị động cơ trong bánh trước và bánh sau, mang lại kiểu dáng năng động với tỷ lệ thấp. Thông qua chiến lược điện hóa, Honda sẽ tiếp tục tạo ra những giá trị chưa từng có với xe máy.

Honda cũng trưng bày mẫu xe thể thao Prelude mới chiếc xe thể thao đặc biệt được phát triển bằng cách ứng dụng toàn bộ động cơ và các công nghệ mà Honda đã hoàn thiện trong nhiều năm, nhằm tiếp tục mang “niềm vui lái xe” vào kỷ nguyên điện hóa đầy đủ.

Quá trình phát triển Prelude mới bắt đầu từ mong muốn mạnh mẽ tạo ra một mẫu xe đại diện cho Honda ngày nay, và nó đã được hoàn thiện như một mẫu xe mà Honda tự tin giới thiệu với khách hàng.

Cùng với các mẫu xe mới theo hướng điện hoá, Honda đang tăng cường phát triển hệ thống ADAS thế hệ mới.

Khi người lái đặt điểm đến trên hệ thống định vị, ADAS sẽ cho phép xe tự đảm nhiệm việc lái, như kiểm soát ga và vô lăng, nhằm mang đến hành trình thoải mái tới đích. Chức năng này sẽ mang lại sự yên tâm cho người lái như thể một tài xế có kinh nghiệm đang đảm nhiệm việc điều khiển, giúp tạo sự tự tin ngay cả trên những con đường chưa quen và giảm đáng kể áp lực khi lái xe.

Hiện tại, Honda đang thử nghiệm hệ thống ADAS thế hệ mới trên các tuyến đường công cộng tại Mỹ và đang tiến triển ổn định trong quá trình phát triển. Bắt đầu từ khoảng năm 2027, Honda sẽ ứng dụng công nghệ này không chỉ trên các mẫu xe điện mà còn trên các mẫu hybrid, mang đến giá trị mới cho nhiều khách hàng hơn thông qua trải nghiệm mở rộng sự tự do di chuyển.

Làm cả tên lửa lẫn ván trượt điện

Trong gian trưng bày của Honda còn có sự xuất hiện của một "tên lửa bền vững" đã được sử dụng trong một lần phóng thử nghiệm ở Hokkaido vào tháng 6. Với chiều dài 6,3 mét và trọng lượng khi rỗng là 900 kg, tên lửa tái sử dụng này sử dụng nhiên liệu tái tạo.

 Tên lửa và máy bay của Honda sử dụng năng lượng tái tạo. 

"Honda hiện đang tự thử thách mình trong không gian... Cuộc thử nghiệm đã kết thúc thành công và đúng kế hoạch từ lúc phóng đến khi hạ cánh, với tư thế và tốc độ được kiểm soát hoàn hảo", ông Mibe nói, đồng thời cho biết thêm, điều này là nhờ công nghệ mà Honda đã tích lũy được từ quá trình phát triển xe tự hành và máy bay của mình.

Honda cũng làm ra cả ván trượt điện. 

Thành công này được tạo nên nhờ sức mạnh tổng hợp của các công nghệ Honda, bao gồm các công nghệ điều khiển tích lũy qua phát triển lái tự động và máy bay, cũng như niềm đam mê của từng cộng sự Honda “tại hiện trường” không ngừng đối mặt với thử thách bằng quyết tâm cao nhất.

Không chỉ có máy bay hay tên lửa, Honda còn mang đến cả ván trượt điện hay xe đạp điện như minh chứng cho sự đa dạng của các giải pháp di chuyển phục vụ các nhu cầu, sở thích của con người. 

Xe đạp điện của Honda. 

Nghiên cứu và phát triển tên lửa của Honda vừa mới bước những bước đầu tiên. Bất kể những khó khăn đang chờ phía trước, Honda sẽ vượt qua bằng cách tiếp tục đón nhận thử thách mà không bao giờ từ bỏ.

Phù hợp với Slogan toàn cầu của Honda - The Power of Dreams - How we move you, Honda đang tiến vào tương lai thông qua sự đa dạng các sản phẩm và công nghệ di chuyển, giúp khách tham quan phấn khích về tương lai tươi sáng.

Ngắm xe tại Japan Mobility Show 2025
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giới thiệu nhiều thành tựu công nghệ thông qua các mẫu xe ý tưởng thân thiện với môi trường tại sân nhà của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư