-
Lo ngại ách tắc giao thông, doanh nghiệp cung ứng hàng Tết tìm kiếm giải pháp -
Doanh nghiệp né rủi ro thị trường xuất khẩu -
Xuất khẩu sang châu Mỹ thắng lớn -
Xuất khẩu cao su lập kỷ lục thu 3,4 tỷ USD, triển vọng năm 2025 vẫn tích cực -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường
TIN LIÊN QUAN | |
Sở hữu Honda Vision mới với giá 29,9 triệu đồng | |
Honda Civic Type R II Concept chính thức lộ diện | |
Đại lý kinh doanh xe máy: Cho không vì thua lỗ |
Lần đầu tiên, trong 19 năm có mặt tại Việt Nam, HVN đã cùng lúc tung ra thị trường 3 mẫu xe máy mới. Chân dung những khách hàng của 3 mẫu xe mới này cũng hiện lên khá rõ thông qua các màn trình diễn trong buổi ra mắt. Đó là những người đủ tuổi đi xe máy động cơ từ 70 cc trở lên, thích shopping, ưa vui chơi, năng động và dám thể hiện cá tính.
Mẫu xe Vision trong buổi ra mắt 3 sản phẩm mới của Honda |
Việc nhắm vào khách hàng trẻ của HVN được xem là thực tế, khi những người đã trưởng thành hơn có xu hướng và mong muốn lên đời ô tô cho “bằng chị, bằng em”, sau 7-10 năm gắn bó với xe máy. Thậm chí, ngay cả khi chưa lên đời được với ô tô, xe máy cũng không còn là điểm nhấn để những khách hàng này thể hiện độ hoành tráng và chịu chơi.
Ngược lại, xe máy còn bị coi là phương tiện “tạm thời” trong lúc chờ mua được ô tô, bởi vậy cũng không cần đầu tư tiền của và thời gian chăm chút như 4 - 5 năm trước… Đây cũng là thực tế mà các hãng xe máy, trong đó có HVN, phải đối mặt.
Ông Minoru Kato, Tổng giám đốc HVN tại buổi ra mắt 3 mẫu xe máy mới nhận định, thị trường còn tiếp tục khó khăn trong thời gian tới, dù HVN vẫn nỗ lực cung cấp những sản phẩm mới. Từ tháng 4/2014 đến hết tháng 8/2014, doanh số bán xe máy của toàn thị trường chỉ bằng 96,9% cùng kỳ năm trước. Năm 2012, HVN bán được 2,03 triệu xe máy, sau đó giảm xuống còn 1,95 triệu xe vào năm 2013 và tiếp tục giảm xuống còn 1,85 triệu chiếc trong năm 2014.
Việc thị trường tiếp tục suy giảm cũng cho thấy, xe máy đang giảm dần sức hấp dẫn, bên cạnh nguyên nhân “kinh tế khó khăn, khiến người tiêu dùng giảm sút sức mua” vẫn được các hãng xe nhắc tới 2 - 3 năm trở lại đây để biện minh cho lượng xe máy bán ra giảm sút.
Vì vậy, dù được xem là lối thoát của những doanh nghiệp bán xe máy, nhưng việc chuyển hướng vào đối tượng khách hàng trẻ cũng gặp nhiều bất cập. Nguyên nhân là các khách hàng trẻ nói chung tuy thích thể hiện, nhưng lại bị hạn chế nhất định về tài chính. Điều này dường như cũng được HVN chú ý khi tung ra 3 mẫu xe máy mới. Cụ thể, mẫu xe số Blade 110 mới có giá bán từ 18,1 triệu đồng đến 20,6 triệu đồng được xem là thay thế mẫu xe Wavem vốn là dòng xe thấp tiền nhất trong danh mục sản phẩm rất đa dạng của HVN.
Ngay cả Vision 2014 có giá bán 29,9 triệu đồng cũng chỉ là mức giá thấp nhất trong các dòng xe tay ga mà HVN đang cung cấp ra thị trường gồm Vision, Air Blade, Lead, SH Mode, PCX hay SH 125/150.
Có giá bán cao nhất lần này là mẫu xe côn tay MSX 125 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và nhắm vào đối tượng khách hàng nam trẻ tuổi, có giá bán công bố 59,99 triệu đồng. Mức giá này khá hấp dẫn, bởi giá xe MSX 125 nhập khẩu nguyên chiếc của các cửa hàng xe máy bên ngoài trước đó ở tầm 80 triệu đồng/chiếc và giá của xe loại này ở Thái Lan cũng khoảng 66.000 Bath (tương đương 43,5 triệu đồng).
Tháng 8/2014, HVN cũng đã đưa ra kế hoạch nhập khẩu 3.888 xe máy với giá chưa tính thuế nhập khẩu là khoảng 3.000 USD/chiếc trong nửa cuối năm 2014.
Như vậy, nếu MSX 125 chính là loại xe được lên kế hoạch nhập khẩu này, thì hoặc là HVN đã phải hy sinh đáng kể lợi nhuận, hoặc phải có những thay đổi trong sản phẩm dành cho thị trường Việt Nam để đạt được mức giá hấp dẫn, qua đó lôi kéo thêm khách hàng mới trên thị trường xe máy.
Một đích ngắm khác là thị trường nông thôn cũng được HVN nhắc tới và cho rằng, còn nhiều dư địa để phát triển. Tuy nhiên, thực tế, các dòng xe máy mang lại lợi nhuận lớn cho hãng xe là loại cao cấp, đắt tiền, chứ không phải các dòng xe có giá thấp.
Bởi vậy, dù Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 3 của HVN trên toàn cầu, thì hãng xe Nhật Bản này cũng phải tính chuyện gia tăng xuất khẩu, thay vì chỉ tập trung khai thác thị trường Việt Nam như vài năm trước đây.
Vespa 946 Bellissima "bản độc" theo đơn đặt hàng về Việt Nam Piaggio Việt Nam vừa giới thiệu Bộ sưu tập 2014 mới của siêu phẩm Vespa 946 có tên gọi “Bellissima”. Trong đó, Việt Nam là một trong thị trường đầu tiên đón nhận sự có mặt của chiếc xe đặc biệt này. |
Thanh Hương
-
Quảng Ninh kích cầu tiêu dùng những ngày đầu năm 2025 -
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh -
Cơ hội thưởng thức bò Wagyu "sang chảnh" với giá thành phải chăng -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xăng tăng giá lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm 2025 -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường -
Vietnam Airlines khai thác hơn 1.500 chuyến bay đêm trong dịp Tết Nguyên đán 2025
- Tập đoàn YTL cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam
- ELCOM (ELC) liên tiếp trúng thầu nhiều dự án trọng điểm với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng
- Xuân Quê hương 2025 - “Việt Nam vươn lên trong Kỷ nguyên mới”
- Nutifood mang xuân yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn
- Giá dầu tăng cao tác động đến logistics toàn cầu: Tối ưu chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn
- Sacombank-SBL thay đổi địa chỉ chi nhánh Đà Nẵng