Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hong Kong ngừng tiêm vaccine của BioNTech, cổ phiếu của đối tác Trung Quốc lập tức rớt mạnh
Lê Quân - 24/03/2021 17:20
 
Cổ phiếu của Tập đoàn dược phẩm Fosun Pharma Thượng Hải (Trung Quốc) trượt dốc trong ngày giao dịch 24/3 sau khi Hong Kong và Macao tuyên bố ngừng tiêm vaccine kháng Covid-19 của BioNTech.
Hong Kong và Macao lý giải việc tạm dừng tiêm vaccine của BioNTech là biện pháp đề phòng rủi ro. Ảnh: AFP
Hong Kong và Macao lý giải việc tạm dừng tiêm vaccine của BioNTech là biện pháp đề phòng rủi ro. Ảnh: AFP

Fosun Pharma là đối tác của Công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) trong phát triển và phân phối vaccine kháng Covid-19 (tên gọi Comirnaty) tại thị trường Trung Quốc. Trước đó, Fosun Pharma đã thông báo đến Hong Kong và Macao về lỗi đóng gói vaccine trong lô 210102.

Lý giải cho việc dừng tiêm vaccine của BioNTech, Hong Kong và Macao cho biết đây là biện pháp phòng ngừa rủi ro. Chính quyền Hong Kong và Macao cũng cho hay, BioNTech và Fosun Pharma đang điều tra nguyên nhân của lỗi đóng nắp lọ vaccine; đồng thời khẳng định ở thời điểm hiện tại, chưa có lý do để hoài nghi tính an toàn của loại vaccine này.

Macao cho biết tất cả các vaccine RNA hoặc mRNA thuộc về lô vaccine 210102, còn chính quyền Hong Kong cho biết họ cũng sẽ tạm dừng tiêm vaccine từ lô 210104 cho đến khi công tác điều tra được hoàn tất.

Cổ phiếu của Tập đoàn Fosun Pharma niêm yết tại Hong Kong rớt 4,83% trong phiên giao dịch chiều nay 24/3.

Trước đó, vào tháng 1 Hong Kong đã phê chuẩn sử dụng khẩn cấp đối với vaccine của BioNTech, còn Macao cấp giấy phép nhập khẩu đặc biệt đối với vaccine này vào cuối tháng 2. Cả hai địa phương này đều đã ghi nhận những mũi tiêm vaccine đầu tiên vào cuối tháng 2.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên toàn cầu, vaccine dựa trên công nghệ mRNA của BioNTech đã chứng minh đạt hiệu quả kháng virus tới 95% trên người lớn. Trên thực tế, việc tiêm vaccine 2 liều của liên doanh Pfizer-BioNTech đã cho kết quả "rất tốt", thậm chí ngay sau mũi tiêm đầu tiên.

Động thái ngừng tiêm vaccine Comirnaty của Hong Kong và Macao diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới có động thái tương tự, đặc biệt đối với vaccine kháng Covid-19 của hãng dược AstraZeneca do lo ngại tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Theo số liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, thế giới đến nay ghi nhận hơn 124 triệu ca nhiễm Covid-19 và 2,7 triệu người tử vong vì virus này. Dịch Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp tại châu Âu, nơi đang hứng chịu làn sóng nhiễm Covid-19 lần thứ 3 trong khi việc triển khai các gói cứu trợ vẫn còn chậm chạp và trúc trắc.

Nhà đầu tư chứng khoán vật lộn với chỉ số vì lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng
Các nhà đầu tư châu Á vẫn giữ vững tâm lý trong ngày giao dịch đầu tuần 22/3 khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá mạnh và nguy cơ bán tháo cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư