Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 02 tháng 09 năm 2024,
Hợp tác kinh tế giữa Argentina và Việt Nam ngày càng vững chắc
Argentina và Việt Nam đã phát triển mối quan hệ kinh tế vững chắc và lâu dài. Ông Francisco Jose Franco Martinez, Phó Đại sứ và Trưởng Bộ phận Kinh tế, Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, có bài viết riêng cho Báo Đầu tư về triển vọng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
Ông Francisco Jose Franco Martinez, Phó Đại sứ và Trưởng Bộ phận Kinh tế, Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam

Hợp tác thương mại, đầu tư giữa Argentina và Việt Nam có rất nhiều triển vọng với các cơ hội cho cả hai quốc gia. Sự lạc quan này có được dựa trên mối quan hệ song phương mạnh mẽ và bền chặt trong lịch sử mà Argentina và Việt Nam đã vun đắp trong nhiều năm qua.

Argentina và Việt Nam đã phát triển mối quan hệ thương mại vững chắc và lâu dài. Năm 2023, Argentina đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 29 của Việt Nam, với tổng kim ngạch thương mại đạt 3,446 tỷ đô la. Trong bảy tháng đầu năm 2024, thương mại song phương đạt 1,986 tỷ đô la.

Trong khu vực Mỹ Latinh, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, sau Brazil và Mexico. Ngược lại, Việt Nam luôn nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Argentina trong thập kỷ qua, củng cố vị thế là đối tác hàng đầu của Argentina tại Đông Nam Á.

Một thế mạnh chính trong quan hệ thương mại Argentina - Việt Nam nằm ở sự bổ sung cho nhau của nền kinh tế hai nước. Sự cộng hưởng này đã mở đường cho các hoạt động trao đổi thương mại cùng có lợi. Việt Nam xuất khẩu nhiều loại sản phẩm đa dạng sang Argentina, bao gồm điện thoại di động, máy tính, sản phẩm điện, giày dép, hàng dệt may, quần áo, sắt, thép và các sản phẩm khác.

Trong khi đó, Argentina là nhà cung cấp đáng kể các sản phẩm nông nghiệp và nguyên liệu thô, như bột đậu nành, ngô và lúa mì, đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam, đặc biệt là ngành thức ăn chăn nuôi. Các sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn được xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Gần đây, các sản phẩm chất lượng cao từ Argentina, như thịt bò, rượu vang, dầu ô liu, hải sản và gia cầm, đã trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là tại các nhà hàng, khách sạn cao cấp và các quán cà phê. Argentina cũng xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao sang Việt Nam, bao gồm vắc-xin cho động vật và dược phẩm công nghệ sinh học, góp phần duy trì các tiêu chuẩn chất lượng về sức khỏe động vật và con người theo yêu cầu của luật pháp Việt Nam.

Đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Mercosur và Việt Nam là một ưu tiên quan trọng đối với cả Argentina và Việt Nam. Argentina luôn ủng hộ mạnh mẽ và tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán cho thỏa thuận này trong khối Mercosur. Một thỏa thuận như vậy được coi là một bước đi quan trọng trong việc tăng cường thương mại song phương và mở ra những cơ hội mới cho cả hai nền kinh tế. Việc cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quan hệ đối tác Argentina - Việt Nam và tầm nhìn chung về việc thúc đẩy quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn nữa.

Các phái đoàn thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ kinh tế giữa Argentina và Việt Nam. Các đại diện doanh nghiệp từ Phòng Thương mại Mercosur - ASEAN sẽ đến Việt Nam vào tháng 11 tới để tham dự các hội chợ thương mại và tham gia các cuộc họp kinh doanh với các công ty Việt Nam, cũng như tìm hiểu các cơ hội kinh doanh mới. Đây là hoạt động tiếp theo sau các chuyến công tác của các phái đoàn Việt Nam đến Argentina năm 2024 nhằm tìm hiểu các cơ hội hợp tác tại Argentina.

Thông qua Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, các kênh liên lạc hàng ngày được duy trì với nhiều công ty để tạo điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp Argentina và Việt Nam. Đại sứ quán cung cấp các dịch vụ kết nối thương mại, bao gồm các cuộc họp trực tuyến, dịch vụ biên dịch và tổ chức chương trình nghị sự kinh doanh cho các công ty từ cả hai quốc gia. Ngoài ra, Đại sứ quán còn cung cấp thông tin thương mại có giá trị cho các công ty Argentina, bao gồm các báo cáo theo ngành, dữ liệu về thuế quan, tiêu dùng, sản xuất, thuế, dữ liệu xuất nhập khẩu, hội chợ ngành cũng như các quy định và thông tin thương mại có liên quan khác.

Triển vọng hợp tác đầu tư giữa Argentina và Việt Nam được thúc đẩy bởi sự bổ sung cho nhau trong mối quan hệ thương mại mạnh mẽ và vững chắc. Điều này tạo ra cơ hội cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, nơi các sản phẩm nhập khẩu từ Argentina được chế biến, sản xuất và công nghiệp hóa. Các sản phẩm này thường xuyên được xuất khẩu sang các nước thứ ba, thúc đẩy lợi ích kinh tế của quan hệ đối tác này và tạo ra việc làm cũng như tác động lan tỏa tích cực trong toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.

Một ví dụ điển hình là trong ngành da, một công ty chế biến da của Argentina đã thành lập một nhà máy tại Việt Nam vào tháng 5/2023. Công ty này nhập khẩu da từ Argentina, chế biến tại Việt Nam và xuất khẩu thành phẩm sang các thị trường khác, đồng thời phục vụ nhu cầu trong nước. Một nhà máy chế biến da Argentina khác dự kiến ​​sẽ mở tại Việt Nam vào tháng 11/2024, càng cho thấy sự bổ sung kinh tế mạnh mẽ giữa hai nước.

Cả Argentina và Việt Nam đều đã đưa ra các chính sách và ưu đãi đáng kể của chính phủ để khuyến khích FDI. Tại Argentina, một chế độ ưu đãi mới được áp dụng đối với các khoản đầu tư lớn (Chương trình RIGI) nhằm mục đích thu hút FDI thông qua việc được hưởng các lợi ích như giảm thuế, miễn thuế hải quan và tăng cường đầu tư lâu dài trong các lĩnh vực chiến lược, bao gồm cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ, công nghệ và nông nghiệp. Sáng kiến ​​này nhấn mạnh cách tiếp cận chủ động của Argentina trong việc tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Cả Việt Nam và Argentina đều tạo môi trường rất thuận lợi cho FDI với các chính sách mạnh mẽ của chính phủ. Điều quan trọng đối với các công ty tư nhân từ cả hai nước là tìm được các đối tác tiềm năng phù hợp nhằm tận dụng tối đa các ưu đãi này.

Đại sứ quán Argentina thường xuyên làm việc với các công ty Việt Nam có năng lực tài chính để giúp các công ty tìm hiểu các cơ hội FDI tại Argentina hoặc tìm các liên doanh tiềm năng của Argentina, đặc biệt là trong các lĩnh vực như lithium, viễn thông và năng lượng.

Argentina và Việt Nam hiện đang đàm phán hai thỏa thuận quan trọng có thể thúc đẩy đáng kể đầu tư song phương: Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và gia hạn Hiệp định đầu tư song phương. Cả hai nước đều đặt mục tiêu điều chỉnh các hiệp ước này theo các tiêu chuẩn quốc tế mới, cung cấp một khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ, từ đó khuyến khích tăng dòng vốn FDI vào cả hai nước.

Bên cạnh đó, các chuyến thăm cấp cao đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ song phương, như chuyến thăm Argentina do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu năm 2023.

Đầu năm 2024, Bộ trưởng Ngoại giao Argentina, bà Diana Mondino, đã đến thăm Việt Nam và sắp tới Phó Quốc Vụ Khanh phụ trách các Thị trường Thực phẩm Nông sản và Hội nhập Quốc tế, Bộ Kinh tế Argentina dự kiến ​​sẽ đến thăm Việt Nam vào tháng 9. Những chuyến thăm này tái khẳng định ý chí chính trị của cả hai bên nhằm thúc đẩy các vấn đề quan trọng cùng quan tâm, đặc biệt là trong thương mại và thiết lập các kế hoạch hành động trong tương lai.

Ông Javier Milei đắc cử Tổng thống Argentina
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Argentina, ứng cử viên theo đường lối cực hữu Javier Milei, một nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư