Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hợp tác toàn diện giữa Quảng Trị - Savannakhet - Salavan đã đi vào chiều sâu
Việt Hương - 27/12/2022 11:35
 
Kết quả thực hiện Văn bản Thỏa thuận cấp cao giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan (Lào), giai đoạn 2020 – 2022 đạt 5 thành tự nổi bật.

Đúc kết sự hợp tác toàn diện

Tại Hội đàm Cấp cao 03 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet – Salavan diễn ra sáng nay (27/12), tại TP Đông Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã báo cáo những nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị; việc tổ chức thực hiện Văn bản thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan giai đoạn 2020 – 2022…

Sáng nay (27/12), tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã đăng cai tổ chức Hội đàm 03 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan (Lào)
Sáng nay (27/12), tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã đăng cai tổ chức Hội đàm 03 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan (Lào). Quảng cảnh tại Hội đàm

Sơ bộ về các mục tiêu và chỉ tiêu cảuQuangr Trị chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội trong hai năm 2021 và 2022 cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch như tốc độ tăng trưởng GRDP (năm 2021 tăng 6,5%, năm 2022 tăng 7,17%), tổng thu ngân sách (năm 2021đạt 5.080 tỷ đồng, năm 2022 ước đạt 4.521 tỷ đồng), tổng vốn đầu tư xã hội (năm 2021đạt 28.534 tỷ đồng, năm 2022 đạt 27.115 tỷ đồng); GRDP bình quân đầu người (năm 2021 đạt 57,5 triệu đồng, năm 2022 ước đạt 62,83 triệu đồng).

Các chỉ tiêu về giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo,...đều đạt và vượt kế hoạch đề ra…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, phát triển kinh tế tuy còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng đã có những khởi sắc và đột phá đáng khích lệ, như công tác quy hoạch nói chung và quy hoạch các dự án động lực đã được chú trọng triển khai và thực hiện: quy hoạch các khu kinh tế, quy hoạch cảng hàng không, cảng biển, quy hoạch đô thị, nông thôn, quy hoạch giao thông.

Trong đó, quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tập trung chỉ đạo quyết liệt với sự tham gia của các đơn vị tư vấn trong nước và hỗ trợ của một số tổ chức tư vấn quy hoạch tầm cỡ quốc tế đã được thực hiện cơ bản hoàn thành.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị đã quan tâm thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp năng lượng, xây dựng tỉnh Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung giai đoạn đầu đạt kết quả tích cực.

Cơ sở hạ tầng kinh tế được chú trọng đầu tư và đạt được nhiều kết quả quan trọng như hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn, hạ tầng giáo dục, y tế…Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện.

Dự kiến đến cuối năm 2022, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh là 68,3% (tương đương 69/101 xã) và tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là 6,9% (tương đương 07/101 xã).

Quốc phòng - an ninh được giữ vững; mặc dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến khó lường nhưng an ninh biên giới, an ninh nội địa vẫn được giữa vững, không có điểm nóng xảy ra. Nhiều sự kiện quan trọng về quốc phòng - an ninh vẫn được tổ chức thành công trên địa bàn tỉnh, đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân hai nước và ba tỉnh chúng ta, ông Hưng nêu.

Thoả thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan, giai đoạn 2020 - 2022 được triển khai trong bối cảnh quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố và phát triển.

Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Lào: kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Đây là những sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mốc son sáng ngời, khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung, giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Xây dựng mối quan hệ lên tầm cao mới

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan đã đề cập khá đầy đủ và toàn diện ở tất cả các lĩnh vực hợp tác. Cụ thể, có 5 kết quả trọng tâm, nổi bật…

 Quảng Trị - Savannakhet - Salavan, quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện của ba tỉnh chúng ta ngày càng đi vào chiều sâu và đã phát triển lên tầm cao mới
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng: Quảng Trị - Savannakhet - Salavan có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu và đã phát triển lên tầm cao mới

Trong đó, hoạt động giao lưu, hợp tác, thông tin tuyên truyền tình hữu nghị đặc biệt và hợp tác phát triển toàn diện đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ba tỉnh tiếp tục duy trì, quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và hiệu quả.

Sự kiện giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lần thứ nhất được tổ chức tại biên giới tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet với nhiều nội dung và chương trình phong phú đã được Bộ Quốc phòng hai nước đánh giá cao và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân hai nước.

Tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet đã đăng cai, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương hai nước Việt Nam và Lào tổ chức thành công Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Lào lần thứ V…

Hay về lĩnh vực kinh tế, là các thỏa thuận, hợp tác đã hướng tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội, như tập trung giải quyết công tác quy hoạch, phát triển thương mại, du lịch, phát triển nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo nhằm phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của các địa phương của mỗi tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với tỉnh Savannakhet nghiên cứu xây dựng Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen-sa-vẳn, phối hợp với các cơ quan của tỉnh Salavan nghiên cứu xây dựng Đề án “Hợp tác triển khai hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani” nhằm thúc đẩy hợp tác trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây…

Có thể nói rằng, dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, Chính phủ hai nước và Đảng bộ, chính quyền ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan, quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện của ba tỉnh chúng ta ngày càng đi vào chiều sâu và đã phát triển lên tầm cao mới như mục tiêu mà lãnh đạo ba tỉnh đã ký kết, đáp ứng mong đợi của nhân dân ba tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhìn nhận.

Ẩn số tại Dự án PPP thành phần 2 sân bay Quảng Trị
UBND tỉnh Quảng Trị sẽ phải minh định khá nhiều nội dung liên quan Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư