Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
HSBC: Chuyên gia nước ngoài kiếm hơn 88.000 USD mỗi năm khi làm việc tại Việt Nam
Hồng Phúc - 28/09/2017 14:07
 
Tính trung bình các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam kiếm được 88.096 USD/ năm và 36% trong số họ có thu nhập tăng 25% từ khi chuyển tới đây. Gần 3/4 (72%) cho biết họ tiết kiệm được nhiều hơn và hơn 2/3 (67%) đồng ý rằng thu nhập khả dụng của họ đã cải thiện hơn so với khi họ ở quê nhà. Cả hai tỷ lệ này đều cao hơn mức trung bình toàn cầu.
5 quốc gia dẫn đầu về thu nhập của chuyên gia nước ngoài.
5 quốc gia dẫn đầu về thu nhập của chuyên gia nước ngoài.

Kết quả trên trong  Khảo sát Chuyên gia nước ngoài của HSBC vừa công bố.

Cụ thể, thu nhập của các chuyên gia nước ngoài tăng 25% so với khi họ làm việc tại quê nhà. Trung bình mỗi người kiếm được 99.903 USD/năm. Đặc biệt, khoảng 14% cho biết thu nhập của họ tăng ít nhất gấp đôi.

Với 88.096 USD/năm, các chuyên gia nước ngoại tại Việt Nam dùng chủ yếu cho việc tiết kiệm hoặc đầu tư vẫn là hưu trí (37%), kế đến là mua thêm hoặc mua bất động sản đầu tiên (29%). Tuy nhiên, liên quan đến sở hữu nhà ở, chưa đầy 1/5 (18%) trong số họ có sở hữu bất động sản tại Việt Nam, chỉ bằng phân nửa so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. Có 43% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam chưa sở hữu bất cứ bất động sản nào tại đây hoặc tại quê nhà của họ.

Gần phân nửa (48%) chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam nói rằng, họ có nhiều kỳ nghỉ hơn, đồng thời tận hưởng nhiều hơn các dịch vụ liên quan đến nhân lực địa phương như giúp việc và chăm trẻ (46%), và có nơi ở tiện nghi hơn (45%).

3 lý do phổ biến nhất để họ chuyển đến Việt Nam: Thứ nhất, tìm kiếm một thách thức mới (46%); Thứ hai, cải thiện chất lượng sống (28%); Thứ ba, đi theo lệnh điều chuyển của công ty (23%).

Có tới 79% các các chuyển gia nước ngoài tại Việt Nam nhận được các ưu đãi cộng thêm trong hợp đồng lao động, phổ biến nhất là phụ cấp y tế và chăm sóc sức khỏe (49%), phụ cấp chỗ ở và phụ cấp vé máy bay về thăm nhà hằng năm (đều 42%). Các tỷ lệ này tính trung bình toàn cầu lần lượt là 44%, 20% và 19%.    

5 quốc gia dẫn đầu về gia tăng thu nhập của chuyên gia nước ngoài.
5 quốc gia dẫn đầu về gia tăng thu nhập của chuyên gia nước ngoài.

Trong khi đó, các chuyên gia nước ngoài tại Thụy Sĩ là những người kiếm được nhiều tiền nhất, với 193.006 USD/năm, gấp đôi mức trung bình toàn cầu.

Mặc dù 53% các chuyên gia nước ngoài trên toàn cầu cảm thấy lạc quan về nền kinh tế tại quốc gia chủ nhà, vẫn có gần 1/3 (31%) lo ngại về sự bất ổn của kinh tế toàn cầu và bất ổn chính trị trên thế giới (29%). Theo họ, đây chính là những yếu tố có thể tác động lớn nhất đến an toàn tài chính của họ.

Đối với Việt Nam, bức tranh có đôi chút khác biệt. 2/3 (67%) các chuyên gia nước ngoài cho biết họ cảm thấy lạc quan về kinh tế Việt Nam nhưng những vấn đề có thể ảnh hưởng lớn nhất đến an toàn tài chính của họ chính là những hạn chế đối với chuyển tiền quốc gia (43%), tỷ giá ít cạnh tranh và sự bất ổn của kinh tế thế giới (đều 34%).  

Việt Nam vẫn khá cạnh tranh trong mắt các chuyên gia nước ngoài khi xét về các yếu tố kinh tế. Nước ta xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng Kinh tế, cao thứ 2 (sau Singapore, hạng 4) trong số 6 quốc gia ASEAN được xếp hạng (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, and Việt Nam).

Dù vậy, họ đưa ra những phản hồi ít tích cực hơn về Trải nghiệm và Gia đình khiến cho Việt Nam rơi xuống vị trí thứ 30 trong tổng số 46 nước được xếp hạng trong Bảng xếp hạng các điểm đến tốt về mọi mặt cho chuyên gia nước ngoài.

Cựu Phó Chủ tịch General Motors được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST
Tập đoàn Vingroup vừa chính thức bổ nhiệm ông James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors làm Tổng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư