Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
HSBC đặt mục tiêu thu xếp 12 tỷ USD nguồn vốn xanh cho thị trường Việt Nam
Nhung Bùi - Chí Cường - 17/11/2023 15:07
 
Với cương vị là ngân hàng quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, HSBC có tham vọng mạnh mẽ trong việc thu xếp vốn xanh để phục vụ các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Thông tin này được bà Lâm Thúy Nga, Giám đốc toàn quốc Khối khách hàng Doanh nghiệp lớn, Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam, chia sẻ tại Hội thảo Hội thảo Phát triển bền vững 2023 do Báo Đầu tư/Vietnam Investment Review tổ chức, với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta”.

Bà Nga cho biết sau khi Chính phủ Việt Nam cam kết tại COP26 về việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, HSBC Việt Nam cũng đưa ra tham vọng hỗ trợ thu xếp đến 12 tỷ USD cho thị trường Việt Nam và các doanh nghiệp tại Việt Nam cho đến năm 2030.

“Đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ thu xếp được 16%, tương đương gần 2 tỷ USD trong tham vọng này”, đại diện HSBC nhấn mạnh.

Bà Lâm Thúy Nga, Giám đốc toàn quốc Khối khách hàng Doanh nghiệp lớn, Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam. Ảnh: Chí Cường.

Nguồn vốn xanh do ngân hàng cung cấp đã đi vào rất nhiều các dự án trong đa dạng lĩnh vực, ngành nghề. Cụ thể, năm 2020, HSBC tài trợ tín dụng xanh cho hoạt động sản xuất của nhà máy nhựa tái chế Duy Tân.

Năm 2021, HSBC hỗ trợ Vingroup soạn thảo Khung Tài chính Bền vững, từ đó giúp doanh nghiệp phát hành thành công 425 triệu USD trái phiếu bền vững có quyền chọn nhận cổ phiếu cho Vinpearl, và khoản vay hợp vốn xanh 500 triệu USD phục vụ cho hoạt động đầu tư của Vingroup và Vinfast.

Hay như trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và bất động sản, HSBC đã thu xếp thành công các khoản tín dụng xanh cho REE để đầu tư vào dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà và xây dựng E-Town 6.

Đại diện HSBC Việt Nam chia sẻ rằng phía ngân hàng có những tiêu chuẩn rất chặt chẽ trong việc phê duyệt tín dụng cho dự án xanh và dự án bền vững. Các tiêu chuẩn này phải phù hợp với quy định quốc tế của Hiệp hội thị trường cho vay và Hiệp hội thị trường cho vay Châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, ngân hàng cũng phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng trong nước để đưa ra các quy chuẩn đồng bộ, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.

Về phía Chính phủ, HSBC đang làm việc chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan khác, từ đó đưa ra các kiến nghị cụ thể trong việc xây dựng chính sách và lộ trình hợp lý, cũng như hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên chặng đường Việt Nam tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“HSBC cũng có những chuyển đổi đối với hoạt động của chính mình. Chúng tôi tham vọng giảm lượng phát thải xuống bằng 0 vào năm 2030, cũng như điều chỉnh lượng phát thải tương tự từ danh mục khách hàng của HSBC cho đến năm 2050”, đại diện HSBC Việt Nam chia sẻ thêm.

Không chỉ là cam kết, đã đến lúc hành động vì hành tinh xanh hơn
Đó là lý do Báo Đầu tư chọn chủ đề “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” cho Hội thảo Phát triển bền vững 2023 tổ chức sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư