Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Huy động 132 tỷ kWh nhiệt điện than, 3,4 tỷ kWh điện chạy dầu trong năm 2020
Thế Hải - 20/12/2019 15:12
 
Ngoài 132 tỷ kWh điện từ các nhà máy điện than, để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng trong năm 2020, ngành điện tiếp tục huy động 3,4 tỷ kWh từ chạy dầu, vốn là nguồn điện có chi phí rất cao.
Năm 2020, ngành điện cần 66 triệu tấn than cho phát điện.
Năm 2020, ngành điện cần 66 triệu tấn than cho phát điện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2020, dự kiến sẽ phải huy động 132 tỷ  kWh điện từ các nhà máy điện than. Đây được xem là một trong những nguồn cung ứng điện rất quan trọng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung ứng than trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu than cho phát điện, Chính phủ đã cho phép các đơn vị  được sử dụng nguồn than nhập khẩu về và trộn với than trong nước.

Cục Điều tiết điện lực sẽ đề nghị Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị cung cấp than như Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty than Đông Bắc, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phải chủ động về nguồn nguyên liệu phục vụ việc phát điện.

"Năm 2020, dự kiến chúng ta phải cần 66 triệu tấn than, trong đó có 15 triệu tấn than nhập khẩu, còn lại là than do các đơn vị trong nước cung cấp", ông Tuấn nói. Ngoài ra, ngành điện tiếp tục huy động 3,4 tỷ kWh từ chạy dầu, vốn là nguồn điện có chi phí rất cao.

Lượng điện huy động từ nguồn điện chạy dầu sẽ tăng thêm nếu xảy ra những tình huống cực đoan như lượng nước về các hồ thủy điện tiếp tục thấp hơn mức tần suất 65%, phụ tải tăng cao đột biến hoặc có sự cố kéo dài tại các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí..

Tình trạng này đã liên tiếp xảy ta trong năm 2019. Ngoài ra, trong đó năm 2019, ngành điện đã nhập khẩu sản lượng điện từ Trung Quốc  là 2,1 tỷ kWh, nhập khẩu điện từ Lào là 1,1 tỷ kWh và dự tính năm 2020 giữ nguyên mức nhập khẩu này.

Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu hệ thống điện quốc năm 2019 ước đạt 239,739 tỷ kWh, tăng trưởng 8,93% so với năm 2018.

Bộ Công Thương đánh giá năm 2020 là năm xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi, gây khó khăn cho việc cung cấp điện, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do tình hình thủy văn không thuận lợi, cực đoan và một số công trình điện chậm tiến độ vào vận hành… 

Trong điều kiện tình hình hạn hán xuất hiện ở nhiều khu vực từ năm 2019 sang năm 2020, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc điều tiết các hồ chứa thủy điện, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nhất nguồn nước, tập trung vào các giải pháp cơ bản như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư hệ thống bơm tưới hiệu quả và các địa phương cần chủ động thực hiện các giải pháp tích nước để giảm sự phụ thuộc vào việc xả nước từ các hồ thủy điện.


Xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi cho việc cung cấp điện
Bộ Công Thương đánh giá năm 2020 là năm xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi, gây khó khăn cho việc cung cấp điện, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư