Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Huy động hàng loạt siêu thị “Đồng hành cùng nông dân Hải Dương”
Thị Hồng - 22/02/2021 21:19
 
Ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 16/02, hàng loạt hệ thống siêu thị đã làm việc cùng cơ quan chức năng để thu mua nông sản đang vào mùa thu hoạch.

Trước khó khăn trong tiêu thụ nông sản thuộc vùng dịch, Bộ Công Thương đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương (thông qua Sở Công Thương) để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường.

Đặc biệt, ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 16/02, Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn tại phía Bắc như Central Group (chuỗi siêu thị BigC và Go!); Vincommerce (chuỗi Vinmart và Vinmart+), BRG Retail (Chuỗi siêu thị BRG Mart), Chuỗi siêu thị MM Mega Market ….để thu mua nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh hiện đang vào mùa thu hoạch từ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương.

Ví dụ, MM Mega Market Việt Nam (MM) vừa công bố và cập nhật kế hoạch “Đồng hành cùng nông dân Hải Dương” nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại Hải Dương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Chiến dịch kỳ vọng sẽ hỗ trợ việc thu mua lượng lớn nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong giai đoạn cách ly, đồng thời hưởng ứng theo lời kêu gọi của Bộ Công Thương nhằm đảm bảo đạt mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng chống bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo đó, vào ngày 16/02, MM gửi đi công văn đề xuất được hỗ trợ “kết nối và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. 

Ngay sau đó, chuỗi siêu thị này đã nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng của Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương, Sở công thương Hải Dương và Hà Nội, ,… về các giải pháp kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ, lưu thông hàng hoá nhưng vẫn đảm bảo được an toàn phòng chống dịch.  

Kế hoạch tăng cường thu mua nông sản được chính thức triển khai vào sáng ngày 19/02/2021 với lô hàng đặt mua đầu tiên lên đến 24,3 tấn rau quả như su hào, cải bắp và ổi, được chuyển từ Hải Dương và sẽ phân phối về các trung tâm của MM tại Hà Nội, khu vực miền Trung và miền Nam. 

Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại của MM Mega Market cho biết, giá bán các sản phẩm nông sản theo tiêu chí "bán hàng không lợi nhuận". 

Chuyến hàng đầu tiên trong chương trình này đã được nhập vào bán tại hệ thống MM từ ngày 22/02 với giá bán chỉ 5.900đ/kg. 

Trong thời gian sắp tới, dự kiến các chuyến hàng nông sản từ Hải Dương đến Hà Nội có sản lượng sẽ lên đến 5 – 6 tấn mỗi chuyến, với tần suất mỗi ngày 1 chuyến.

Đối với TP.HCM và khu vực miền trung, dự kiến sẽ có 2 chuyến hàng mỗi tuần, tổng sản lượng lên đến 70 tấn/tuần.  

.
Rau củ quả thu mua từ Hải Dương được bán với giá 5.900 đồng/kg (Ảnh: MM).

Hay với hệ thống siêu thị Co.opmart của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cũng đã nhanh chóng vào cuộc, lên kế hoạch từng bước thu mua nông sản Hải Dương.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội, trước mắt, siêu thị thành lập gian hàng để thiết thực hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản. 

Sau đó, tùy tình hình sẽ có lộ trình phù hợp để tiếp tục hỗ trợ. Ước tính đợt này siêu thị sẽ bù chi phí để có thể bán ra khoảng 200-300 tấn, dự kiến kéo dài trong một tháng hoặc cho đến khi tổng lượng nông sản toàn tỉnh cơ bản được tiêu thụ ổn định.

Đại diện này cũng khẳng định, nguồn hàng được mua trong chương trình chủ yếu được mua từ các hợp tác xã và có biện pháp kiểm soát chất lượng bảo đảm an toàn, không thu mua giải cứu đại trà những sản phẩm không rõ nguồn gốc. 

Như vậy có thể bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng và cũng là bảo đảm uy tín nông sản Hải Dương. Giá bán sản phẩm do siêu thị bù chi phí vận chuyển và nhân công, tuyệt đối không ép giá nông dân để mua rẻ.

Hay với hệ thống siêu thị Big C, GO! (thuộc Tập đoàn Central Retail), từ ngày 22/2 cũng thực hiện chương trình đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản tỉnh Hải Dương.

Dự kiến trong một tuần, Big C và GO! miền Bắc sẽ áp dụng chương trình bán hàng với giá ưu đãi đối với 70 tấn nông sản của Hải Dương gồm cà rốt, cà chua, su hào, bắp cải.

Đơn vị này cam kết sẽ tiếp tục tiêu thụ các sản phẩm của Hải Dương cho đến cuối mùa vụ.Hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ của Masan tại miền Bắc cũng tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương, với sản lượng tiêu thụ dự kiến khoảng 70 tấn/tuần.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương, hiện toàn tỉnh còn khoảng 4.000 ha cà rốt, bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá và các loại hành củ đang đến thời điểm rộ thu hoạch. 

Một số địa phương lo ngại trước diễn biến dịch Covid-19 nên đã hạn chế, thậm chí “đóng cửa” những xe chở hàng xuất phát từ tỉnh Hải Dương.

Dù các chuỗi siêu thị cũng như người dân tham gia hỗ trợ nông sản Hải Dương nhưng trong quá trình thực hiện, có một số vướng mắc khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản (có sản lượng lớn, đã vào vụ thu hoạch) của một số địa phương vùng đang có dịch (đặc biệt là tỉnh Hải Dương) và các tỉnh giáp ranh.

Báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, thực tế, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ ra vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hoá ra vào tỉnh Hải Dương. 

Nhiều xe phải nằm chờ rất lâu, sau đó vẫn buộc phải quay đầu.

Điều này làm cho  hàng hoá bị ách tắc, nông sản bị hư hỏng, gây nhiều khó khăn cho hàng hóa xuất khẩu đến hạn phải giao hàng, gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Hải Dương hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, gia cầm tại vùng dịch
Hải Dương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi tại các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư