Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Huy động số lượng lớn cán bộ thanh tra bảo đảm an toàn thi tốt nghiệp THPT
D.Ngân - 03/07/2022 16:51
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến huy động khoảng 8.000 giảng viên đại học tham gia công tác thanh tra, kiểm tra ở cả hai khâu tổ chức thi và chấm thi.

Nhằm bảo đảm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều động đội ngũ cán bộ, giảng viên tham gia làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các địa phương từ khoảng 200 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến huy động khoảng 8.000 giảng viên đại học tham gia công tác thanh tra, kiểm tra ở cả hai khâu tổ chức thi và chấm thi.

Theo đó, cùng với lực lượng thanh tra của các sở Giáo dục và Đào tạo, tại hội đồng thi của tất cả địa phương còn có sự tham gia của thanh tra Bộ - là cán bộ, giảng viên cơ sở giáo dục đại học.

Bộ đã tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra cho nhân sự các sở và cơ sở giáo dục đại học trên cả nước. 

Ở khâu coi thi, 63 đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ tại các sở Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo có 5 đoàn do các thứ trưởng làm trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi của các tỉnh. 

Ngoài ra, Thanh tra Bộ còn tham mưu tổ chức 10 đoàn kiểm tra độc lập tại 20 địa phương…

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, cán bộ làm công tác thanh, kiểm tra kỳ thi phải hết sức tỉ mỉ, phối hợp tốt với hội đồng thi trong thực hiện nhiệm vụ. 

Cũng theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo thành viên tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi đều được tập huấn nghiệp vụ, nắm chắc quy chế thi và bảo đảm đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định của Bộ. 

Ngoài ra, sau tập huấn, cán bộ, giảng viên đều được thực hành bằng một bài kiểm tra nhằm kịp thời bổ sung những phần còn thiếu sót. 

Bất kỳ tình huống nào cũng phải bám sát quy chế thi để xử lý. Với trường hợp phát sinh ngoài dự báo, cần báo cáo cấp trên để có biện pháp phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi mang tầm quan trọng quốc gia và không chỉ của một ngành mà cần sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 

Các yếu tố đảm bảo an ninh, an toàn đã được đưa vào trong quy chế rất rõ ràng. Vì vậy, các điểm thi cần phải làm rõ vị trí và trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia vào công tác thi.

Đặc biệt, khi tất cả thí sinh vào làm thủ tục thi, cán bộ coi thi cần kiểm tra kỹ các thiết bị được thí sinh vào phòng thi cũng như sức khỏe của các thí sinh để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và chặt chẽ theo đúng quy chế. 

Ngoài ra, các địa phương cũng cần chú trọng tập huấn kỹ cho cán bộ coi thi, tăng cường công tác tuyên truyền cho các thí sinh, phụ huynh hiểu biết kỹ về những điều nên, không nên làm cũng như chuẩn bị tâm lý thoải mái nhất cho thí sinh, phụ huynh trước khi bước vào kỳ thi.

Khảo sát công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2022 tại một số địa phương và Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ lưu ý TP.Hà Nội cần xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của kỳ thi không chỉ để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT mà còn là căn cứ để nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh. 

Do đó đòi hỏi phải tổ chức kỳ thi chặt chẽ, công bằng, bảo đảm quyền lợi cho người học, đảm bảo an toàn, an ninh ở từng điểm thi. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, tác động của kỳ thi tốt nghiệp THPT tới xã hội rất lớn, cả hệ thống chính trị vào cuộc để tổ chức và chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể gây hậu quả lớn; đặc biệt do đó, trong công tác chỉ đạo cần có một kế hoạch tổng thể, bảo đảm phân công “rõ người, kín việc”.

Liên quan đến việc gian lận trong kỳ thi, thiếu tướng Nguyễn Hồng Thủy, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (A06), Bộ Công an lưu ý, tại các điểm thi hoặc các vị trí trọng yếu gần nhà dân cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tuyên truyền, cảnh báo đối với các hộ dân xung quanh. Có thể cho các hộ dân xung quanh điểm thi làm bản cam kết không vi phạm quy chế thi, an ninh trật tự của kỳ thi.

Các địa điểm cần giữ bí mật như sao in đề thi, điểm chấm thi và có biện pháp đảm bảo an toàn. Địa phương cần kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn tại các địa điểm trên.

Bộ Công an sẽ sử dụng nhiều biện pháp để phòng chống gian lận thi cử, nhất là các vi phạm về sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Theo lịch thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, các thí sinh trên cả nước đến làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi vào ngày 6/7. Đến ngày 7/7 các thí sinh chính thức dự thi các bài thi.

Kỳ thi có 5 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, 2 bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải làm đủ 4 bài thi (3 ba bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn). Kỳ thi có 1 buổi thi dự phòng vào sáng 9/7.

[Infographic] Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 7 và 8/7/2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư