Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
ICAEW nâng cao năng lực giảng viên chuyên ngành kế toán, kiểm toán và tài chính
Như Loan - 05/12/2022 11:14
 
Mới đây, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã phối hợp cùng công ty PwC Việt Nam tổ chức Tọa đàm dành cho Giảng viên các trường Đại học đối tác với chủ đề “Cập nhật về Chuẩn mực Báo cáo tài chính Quốc tế (IFRS) trong hai ngày 30/11 tại Hà Nội và 01/12 tại TP.HCM.

Tọa đàm “Cập nhật về Chuẩn mực Báo cáo tài chính Quốc tế (IFRS) tại Hà Nội thu hút đông đảo giảng viên đến từ các trường đại học đối tác của ICAEW tham dự

Tham gia Tọa đàm, ông Trịnh Đức Vinh, Phó cục trưởng, Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán - Bộ Tài chính, Chủ nhiệm CLB Kế toán trưởng toàn quốc, đã cập nhật về tiến độ triển khai áp dụng IFRS tại Việt Nam và định hướng trong thời gian sắp tới. Theo đó, từ năm 2019 đến hết năm 2021, Bộ Tài chính đã chuẩn bị một số điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Đề án, như khảo sát, đánh giá tính sẵn sàng áp dụng IFRS tại một số doanh nghiệp, biên dịch IFRS sang tiếng Việt; Đào tạo nhân lực và các công việc khác.

Theo Quyết định số 345/QĐ-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 16/3/2020 về việc Phê duyệt đề án áp dụng IFRS tại Việt Nam, lộ trình áp dụng được chia làm 02 giai đoạn: Giai đoạn tự nguyện từ năm 2022 đến năm 2025 và Giai đoạn bắt buộc áp dụng IFRS sau năm 2025.

Ông Trịnh Đức Vinh cũng nhấn mạnh một số những điều kiện để có thể áp dụng thành công IFRS, trong đó có chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức về IFRS.

Ông Trịnh Đức Vinh, Phó cục trưởng, Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán - Bộ Tài chính phát biểu tại sự kiện

Tiếp đến, ông Trần Hồng Kiên, Phó tổng giám đốc, Công ty TNHH PwC Việt Nam, chia sẻ các chuẩn bị cần thiết dành cho Doanh nghiệp khi Việt Nam áp dụng IFRS. Diễn giả cũng cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng để áp dụng IFRS thành công chính là đội ngũ nhân lực có chuyên môn vững vàng. Vai trò của các trường Đại học rất quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ nhân lực có đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của ngành nghề và nền kinh tế. Ông Kiên cũng đưa ra quan điểm nhà trường cần chuyển đổi tư duy của người học từ tư duy tuân thủ sang tư duy phản biện.

Trong Tọa đàm tại TP.HCM, bên cạnh chuyên gia đến từ Bộ Tài chính, có sự góp mặt của Hội viên ICAEW, bà Trần Lê Na, Giám đốc tài chính, công ty Mitek Việt Nam. Theo bà Lê Na, các doanh nghiệp cần thay đổi cách quản lý hệ thống thông tin để đáp ứng điều kiện thông tin đầu vào khi áp dụng IFRS. Bên cạnh đó, những người làm kế toán cần đóng vai trò kết nối chặt chẽ với các bộ phận trong doanh nghiệp để có thể thu thập thông tin hữu ích cần thiết một cách hiệu quả nhất.

Buổi tọa đàm đã có những trao đổi sâu về định hướng, kế hoạch áp dụng IFRS tại Việt Nam cũng như những yêu cầu chuẩn bị từ phía doanh nghiệp

IFRS luôn là chủ đề được các Giảng viên trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Tài chính quan tâm suốt thời gian qua. Buổi tọa đàm thu hút gần 150 giảng viên đến từ các trường đại học đối tác của ICAEW tham dự. Đây là cơ hội để các giảng viên cùng với các chuyên gia của Bộ Tài chính, hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp trao đổi sâu về định hướng, kế hoạch áp dụng IFRS tại Việt Nam cũng như những yêu cầu chuẩn bị từ phía doanh nghiệp, để từ đó phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực tương lai sát với nhu cầu thực tế hơn.

Các đại biểu tham dự Toạ đàm

Sau thành công của chuỗi hội thảo năm 2021 dành cho Giảng viên với chủ đề “Ứng dụng công nghệ trong giáo dục hướng tới giảng dạy hiệu quả”, ICAEW đã nhận được nhiều phản hồi tích cực cùng mong muốn tiếp tục tham gia các chương trình tiếp theo của Viện từ các Giảng viên. Chính vì vậy, ICAEW đã tiếp tục tổ chức chuỗi hội thảo năm 2022 với chủ đề chuyên sâu “Phân tích dữ liệu - Những kiến thức dành cho cấp Quản lý” với 3 cấp độ được thiết kế dành riêng cho giảng viên các trường đại học đối tác bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2022. Đã có hơn 500 lượt tham dự là giảng viên đến từ hơn 30 trường Đại học trên cả nước với chuỗi hội thảo trực tuyến các chuyên đề về Phân tích dữ liệu bao gồm: Ra quyết định dựa trên bằng chứng, Chiến lược dữ liệu, Quản lý và quản trị dữ liệu.

Kể từ khi chính thức đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam năm 2015, ICAEW đã triển khai rất nhiều chương trình nâng cao năng lực giảng viên không chỉ dành riêng cho các trường Đại học đối tác. Ngoài ra, ICAEW cũng đã chuyển giao nhiều nguồn tài liệu, phương pháp giảng dạy hiện đại đến các trường Đại học đối tác với mong muốn đóng góp hiệu quả vào dự thảo “Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045”, theo đó Giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư