Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Indevco sẽ tạm nhập tái xuất 250 xe ô tô du lịch đã qua sử dụng
Thanh Hương - 13/07/2016 13:50
 
Bộ Công thương đã có văn bản đồng ý cho Công ty cổ phần Tập đoàn Indevco (Quảng Ninh) được kinh doanh tạm nhập, tái xuất 250 xe ô tô chở người, loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Các xe này là những xe đã qua sử dụng trên 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm nhập ­­khẩu. Cửa khẩu tạm nhập là cảng Hải Phòng hoặc cảng Cái Lân (Quảng Ninh).  Việc xuất khẩu sẽ được thực hiện qua các của khẩu phụ, điểm thông quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được phép tái xuất hàng hoá.

Bộ Công thương cũng yêu cầu các hàng hoá tạm nhập phải được tái xuất, tuyệt đối không được đưa vào thị trường nội địa để tiêu thụ, không tháo rời các chi tiết, không sử dụng và làm phát tán hang hoá trong quá trình vận chuyển, lưu giữ lại Việt Nam, không làm thay đổi tính chất, khối lượng hàng hoá.

Việc tạm nhập tái xuất các xe nói trên có hiệu lực tới ngày 31/12/2016.

Hồi năm 2012, Bộ Công thương cũng từng có Quyết định 5737/QĐ-BCT về tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan với nhiều loại ôtô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người (trừ các loại thuộc nhóm 8702) đã qua sử dụng.

Cũng liên quan đến việc tạm nhập tái xuất ô tô du lịch, câu chuyện được nhắc tới nhiều trong thời gian qua là lô 26 xe ô tô hạng sang nhập khẩu theo hình thức tạm nhập tái xuất của 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Hải Long Thăng, Công ty TNHH Trường Giang Móng Cái và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đức Thịnh được các cơ quan chức năng lưu giữ hơn 3 năm.

Theo trình bày tại đơn cầu cứu của 3 doanh nghiệp trên, trong quá trình kinh doanh tạm nhập tái xuất xe ô tô mới, đang hoạt động kinh doanh bình thường, tháng 5/2013, doanh nghiệp đột xuất nhận được thông báo của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) về tạm dừng tạm nhập tái xuất những lô hàng ô tô trên lãnh thổ Việt Nam, để phục vụ công tác điều tra một vụ án khác có liên quan.

Dù từ tháng 5/2013 đến nay rất nhiều lần doanh nghiệp có đơn, thư gửi Tổng cục Hải quan Việt Nam - Cục điều tra chống buôn lậu về những lô hàng không được tái xuất nhưng đều được trả lời chưa thỏa đáng. Theo các doanh nghiệp này, việc tạm ngừng thông quan của cơ quan hải quan không có lý do cụ thể hay văn bản chính thức, cơ quan nào đứng ra xử lý, khiến tình trạng đã kéo dài 3 năm.

“Ngoài việc 3 công ty chúng tôi bị đối tác nước ngoài phạt về thời gian giao chậm hàng, 3 công ty chúng tôi mất hết uy tín trên thị trường thương mại và quốc tế không còn đối tác để tiếp tục kinh doanh với khoản nợ tín dụng hàng tỷ đồng, tiền kho lưu thuê bãi phát sinh thêm hàng tỷ đồng, công ty không có đủ khả năng trả lương cho nhân viên”, văn bản cầu cứu của các doanh nghiệp này trình bày.

Do đó, thông qua đơn cầu cứu, các doanh nghiệp này bày tỏ mong muốn được tháo gỡ vướng mắc kể trên, để được tái xuất hàng hoá cho đối tác nước ngoài đang bị lưu giữ trong kho gần 3 năm.

Cuối tháng 5/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã chính thức có công văn trả lời đơn cầu cứu của 3 doanh nghiệp nói trên liên quan đến 26 xe ô tô bị tạm giữ. Theo đại diện Cục này cho hay, kết quả xác minh tại Hải quan Hồng Kông và Hải quan Trung Quốc cho thấy, các đối tác ký hợp đồng bán và mua hàng với 3 công ty trên không tồn tại. Như vậy, hồ sơ mà doanh nghiệp xuất trình với cơ quan Hải quan là giả, vi phạm pháp luật hải quan.

Cũng theo Cục Điều tra chống buôn lậu, sau khi làm việc, cả 3 doanh nghiệp trên đều thừa nhận không phải là chủ sở hữu lô hàng. Ngày 16/5, Tổng cục Hải quan nhận được đơn xin rút đơn cầu cứu của Cty Trường Giang Móng Cái.

Hiện số xe (gồm nhiều xe hạng sang như Lexus, Range Rover) đã được bàn giao cho Cục Hải quan Hải Phòng thụ lý, phối hợp cùng UBND TP. Hải Phòng bán đấu giá, sung công quỹ nhà nước.

Dẫu vậy thì trong tháng 6/2016, ba doanh nghiệp nói trên lại có đơn kiến nghị và cho biết, các đối tác giao dịch với chúng tôi tại Hongkong, Trung Quốc đều là các đối tác lâu năm, làm ăn có uy tín. Việc Tổng cục hải quan xác minh, kết luận các đối tác này không có thật là không khách quan vì chúng tôi không hiểu quá trình xác minh này có chu đáo, cẩn thận và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hay không.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư