Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Ít nhất 8 chính trị gia tuyên bố chạy đua vào "ghế" Thủ tướng Anh
Đông Phong - 10/07/2022 11:08
 
Mới có thêm 4 ứng cử viên tuyên bố gia nhập cuộc đua trở thành người kế nhiệm ông Boris Johnson, trong khi Cơ quan giám sát của đảng Bảo thủ đang tìm cách đẩy nhanh quá trình sàng lọc.
Trưa 7/7 (giờ Anh), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã xác nhận ông sẽ rời cương vị lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng nghĩa sẽ không còn đảm nhiệm vị trí Thủ tướng nước này. Ảnh: AFP
Trưa 7/7 (giờ Anh), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã xác nhận ông sẽ rời cương vị lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng nghĩa sẽ không còn đảm nhiệm vị trí Thủ tướng nước này. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban lập pháp 1922 của đảng Bảo thủ (Vương quốc Anh) sẽ đưa ra các quy tắc và thời gian biểu chính xác cho cuộc tranh cử vào tuần tới, sau khi ông Boris Johnson từ chức. Nhiều nhà lập pháp đảng Bảo thủ đang thúc đẩy một quy trình nhanh chóng sàng lọc các ứng viên.

Ngày 9/7, Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps, Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi, và hai cựu bộ trưởng Jeremy Hunt và Sajid Javid là những nhà lập pháp mới nhất của đảng Bảo thủ chính thức tuyên bố ra tranh cử "ghế" Thủ tướng Anh, nâng tổng số ứng cử viên cho vị trí chủ nhân dinh thự số 10 phố Downing lên 8 người. Ngoài ra, ít nhất hai chính trị gia nữa dự kiến sẽ nhập cuộc đường đua đến số 10 phố Downing.

Tờ The Mail đưa tin, Ngoại trưởng Liz Truss sẽ khởi động chiến dịch tranh cử của mình vào ngày mai 11/7 với cam kết cắt giảm thuế và giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Một số ứng cử viên khác cũng cam kết sẽ cắt giảm thuế, trái ngược với đường hướng của cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, người đã khiến ngân sách Anh năm ngoái phải chịu gánh nặng thuế lớn nhất kể từ những năm 1950.

"Mục tiêu của tôi là một mục tiêu đơn giản: mang đến cơ hội cho thế hệ của tôi, cho tất cả người Anh, cho dù bạn là ai và bạn đến từ đâu. Để ổn định con tàu, ổn định nền kinh tế", Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi cho biết. ÔngNadhim Zahawi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính vào ngày 5/7 sau khi người tiền nhiệm Rishi Sunak từ chức.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps nói với tờ Sunday Times rằng ông sẽ không cân nhắc việc tổ chức một cuộc bầu cử quốc gia nếu được, nhưng sẽ dành một khoản ngân sách khẩn cấp trong vòng 100 ngày đầu tiên cầm quyền để cắt giảm thuế cho những người yếu thế và hỗ trợ các công ty có mức tiêu thụ năng lượng cao.

Còn ông Jeremy Hunt, cựu Ngoại trưởng và Bộ trưởng Y tế, người đã thua ông Johnson trong cuộc đua giành ghế Thủ tướng vào năm 2019, và cựu Bộ trưởng Tài chính Sajid Javid đều khẳng định nếu lên nắm quyền, họ sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 15%.

Đáng chú ý, ông Sajid Javid, người vừa từ chức Bộ trưởng Y tế hôm 5/7 để gây áp lực chống lại ông Johnson, cho biết ông sẽ đảo ngược chính sách gia tăng các khoản đóng góp an sinh xã hội được áp dụng hồi tháng 4 vừa qua.

"Chúng ta không thể không cắt giảm thuế", ông Sajid Javid nói với tờ Telegraph.

Các nhà lập pháp đảng Bảo thủ sẽ tổ chức một loạt cuộc bỏ phiếu để chọn ra hai ứng cử viên cuối cùng cho ghế Thủ tướng. Hai ứng cử viên cuối cùng sẽ phải trải qua một cuộc bỏ phiếu qua đường bưu điện.

"Rõ ràng những gì chúng tôi muốn làm, và tôi nghĩ rằng các ứng cử viên cũng thừa nhận điều này, là loại bỏ một số ứng viên, những người không nhận được đủ sự ủng hộ, để chọn ra hai cử ứng viên ở thời điểm tương đối sớm", ông Geoffrey Clifton-Brown, người phụ trách tài chính của Ủy ban lập pháp 1922 nói với tờ Times Radio.

Theo ông Clifton-Brown, việc lựa chọn các ứng cử viên có thể được thực hiện bằng cách tăng số lượng chữ ký ủng hộ của các nhà lập pháp đảng Bảo thủ và bằng cách tăng ngưỡng phiếu bầu mà các ứng viên phải nhận được để vào vòng trong.

Đại diện Ủy ban lập pháp 1922 cho biết thêm: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có thể thiết lập một khung quy trình để chọn ra hai ứng cử viên vào thời điểm Quốc hội họp vào ngày 20/7". "Chúng ta nên có câu trả lời vào thời điểm diễn ra Hội nghị đảng vào tháng 10 hoặc có thể sớm hơn".

Trước đó vào ngày 7/7 (giờ Anh), Thủ tướng Boris Johnson đã xác nhận ông sẽ rời cương vị lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng nghĩa sẽ không còn đảm nhiệm vị trí Thủ tướng nước này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư