Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
JICA luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng
Duy Hữu - 19/11/2014 21:10
 
() Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Hideaki Domichi tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng hôm qua (18/11).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trái phiếu chính phủ: kênh đầu tư hấp dẫn
Nên phát hành trái phiếu quốc tế bằng USD?

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã thông tin cho đoàn công tác của JICA những nét chính về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong 10 tháng của năm 2014. Theo đó, tính đến hết tháng 10/2014, kinh tế vĩ mô ổn định, phục hồi trên nhiều khía cạnh như: sản xuất công nghiệp được cải thiện tăng 6,9%; tiêu dùng trong nước được cải thiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 6,4%, hai chỉ số này đều cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu 10 tháng tăng trưởng khả quan với mức tăng 13,4%, thặng dư thương mại đạt 1,9 tỷ USD.

   
  Bộ Tài chính làm việc với JICA  

Đặc biệt đầu tháng 11/2014, Tổ chức xếp hạng Fitch đã công bố nâng xếp hạng nợ tiền đồng và ngoại tệ dài hạn từ B+ lên BB-  và đánh giá triển vọng kinh tế của Việt Nam là ổn định. Ngay sau công bố xếp hạng của Fitch, Bộ Tài chính đã phát hành thành công 1 tỷ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế…

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch JICA, ông Hideaki Domichi cho biết, Chính phủ Nhật Bản nói chung và JICA luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng và là điểm đầu tư hấp dẫn. Ông Hideaki Domichi cũng cho biết, trong các chương trình hợp tác giữa hai bên, JICA đã đề xuất các giải pháp nhằm cơ cấu lại nợ xấu và nâng cao năng lực quản trị của các doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi các thông tin cần thiết liên quan đến tình hình nợ công của Việt Nam cũng như quyết tâm của Chính phủ và cam kết của Việt Nam nhằm giữ nợ công trong ngưỡng an toàn cho phép, đảm bảo cao nhất nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn với các đối tác.

Vốn ODA Nhật Bản vẫn chảy mạnh vào giao thông Vốn ODA Nhật Bản vẫn chảy mạnh vào giao thông

(Baodautu.vn) Dòng vốn ODA Nhật Bản trong 3 năm tới vẫn chảy mạnh vào các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn.  Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản Đầu tư từ Nhật Bản: Khẩu vị đã khác  Ngân hàng “kết” đối tác Nhật

JICA: 1,8 tỷ USD cho đường sắt Bắc Nam JICA: 1,8 tỷ USD cho đường sắt Bắc Nam

(baodautu.vn) Trong đó, phương án đường đơn, tốc độ chạy tàu lớn nhất 90 km/h, chi phí đầu tư 1,8 tỷ USD được xem là phù hợp. JICA cho rằng với tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam giả định là 6%/năm, thời điểm phù hợp để hoàn thành một trong 2 đoạn đường sắt cao tốc ưu tiên là năm 2030; thời điểm phù hợp để hoàn thành toàn bộ tuyến đường là sau năm 2040. Đầu tư 157.254 tỷ đồng xây đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

JICA đầu tư Dự án Vắc xin 7,5 triệu USD tại Việt Nam JICA đầu tư Dự án Vắc xin 7,5 triệu USD tại Việt Nam

Dự án được triển khai ngay từ tháng 5/2013, kéo dài gần 5 năm. Tổng ngân sách dự kiến khoảng 707 triệu yên Nhật (tương đương 7,51 triệu USD).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư