
-
Trợ lý ảo quốc gia Rabi: Giúp bộ máy hành chính vận hành thông minh, thông suốt
-
Kaspersky công bố kết quả kinh doanh 2024: Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với mức tăng 20%
-
Xây dựng sàn giao dịch kỹ thuật số trong nông nghiệp
-
Lần đầu tiên có hệ sinh thái an ninh mạng ứng dụng AI và dữ liệu tình báo
-
Deloitte: AI giúp tiết kiệm khoảng 70 tỷ USD/năm -
Giữ vững “xương sống” cho hạ tầng số quốc gia
![]() |
Theo các chuyên gia bảo mật từ Kaspersky, 2019 là năm của các tấn công ransomware vào những thành phố lớn.
Kết luận này được đưa ra sau khi Kaspersky quan sát thấy có ít nhất 174 thành phố, với hơn 3.000 tổ chức đã bị ransomware tấn công trong năm 2019. Số lượng này tương đương mức tăng ít nhất 60% so với năm 2018.
Trong bản tin bảo mật của Kaspersky “Kaspersky’s Security Bulletin: Story of the Year 2019”, Kaspersky cho biết, yêu cầu tiền chuộc của tin tặc có thể lên đến 5 triệu USD tùy trường hợp. Tuy nhiên, chi phí thực tế và thiệt hại gây ra bởi các cuộc tấn công mạng ước tính sẽ lớn hơn nhiều.
Tấn công ransomware là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới trong nhiều năm qua. Theo Kaspersky thì năm 2019, xu hướng các tin tặc nhắm mục tiêu tấn công mã độc vào những tổ chức lớn ngày càng mạnh hơn.
Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù những mục tiêu bị tấn công ít có khả năng chi trả cho một khoản tiền chuộc lớn, nhưng họ có xu hướng đồng ý với các yêu cầu mà tin tặc đưa ra - như chặn một dịch vụ nào đó của thành phố. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phúc lợi của công dân, cũng như dẫn đến hậu quả không chỉ về tài chính mà cả những vấn đề xã hội nhạy cảm khác.
Theo số liệu được công khai, hiện tại số tiền chuộc ở nhiều mức khác nhau, có thể lên đến 5,3 triệu USD tùy trường hợp. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, những số liệu này không thể hiện chính xác chi phí cuối cùng cần chi trả cho một cuộc tấn công, bởi hậu quả chúng gây ra sẽ kéo dài và nặng nề hơn nhiều.
“Người dùng nên biết rằng, đưa tiền chuộc cho tin tặc chỉ là giải pháp ngắn hạn, tạo tiền lệ để chúng tiếp tục tấn công trở lại”, ông Fedor Sinitsyn, nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky nói.
Theo ông này, để ứng phó, thì tốt hơn hết là nên chủ động đầu tư vào những giải pháp bảo mật và ứng phó sự cố, cũng như thực hiện kiểm toán bảo mật thường xuyên.
Các phần mềm độc hại đến từ các thủ phạm khác nhau, tuy nhiên, ba họ mã độc khét tiếng nhất, theo các nhà nghiên cứu của Kaspersky là: Ryuk, Purga và Stop.
Để tránh các tổ chức tự bảo vệ khỏi sự xâm nhập của phần mềm độc hại, Kaserspky đã đề xuất rằng, cập nhật tất cả các cài đặt bảo mật ngay khi có bản cập nhật mới. Cùng với đó, bảo vệ quyền truy cập từ xa vào mạng công ty bằng VPN và sử dụng mật khẩu an toàn cho tài khoản tên miền (domain).
Ngoài ra, luôn cập nhật hệ điều hành để loại bỏ các lỗ hổng mới nhất và sử dụng giải pháp bảo mật mạnh mẽ với cơ sở dữ liệu được cập nhật. Đồng thời, luôn có bản sao dự phòng cho tất cả tệp trong trường hợp chúng bị mất (ví dụ: do phần mềm độc hại hoặc thiết bị bị hỏng), cũng như lưu trữ chúng không chỉ trên thiết bị ngoại tuyến mà còn trên bộ nhớ đám mây để có độ tin cậy cao hơn.

-
Trợ lý ảo quốc gia Rabi: Giúp bộ máy hành chính vận hành thông minh, thông suốt
-
Đường ray pháp lý giúp thương mại điện tử tăng tốc
-
Quy định về việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước
-
Kaspersky công bố kết quả kinh doanh 2024: Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với mức tăng 20%
-
Xây dựng sàn giao dịch kỹ thuật số trong nông nghiệp -
Lần đầu tiên có hệ sinh thái an ninh mạng ứng dụng AI và dữ liệu tình báo -
Danh mục dữ liệu quan trọng, dữ liệu cốt lõi -
Deloitte: AI giúp tiết kiệm khoảng 70 tỷ USD/năm -
Giữ vững “xương sống” cho hạ tầng số quốc gia -
MobiFone và VPBank hợp tác chiến lược, tích hợp toàn diện tài chính - viễn thông -
Ngành chế tạo Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi công nghệ xanh
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower