Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 21 tháng 10 năm 2024,
KCN Nam Đình Vũ chính thức khai thác tuyến đường song hành đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện
Thanh Sơn - 21/10/2024 11:13
 
Khu công nghiệp (KCN) Nam Đình Vũ - Tập đoàn Sao Đỏ đã chính thức được Cục đường bộ Việt Nam chấp thuận khai thác sử dụng công trình nút giao kết nối tuyến đường song hành (hơn 130 tỷ đồng) vào đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Theo đó, công trình xây dựng nút giao kết nối tuyến đường song hành vào đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đoạn từ Km4+183-Km4+383(P) và Km4+154-Km4+342(T), TP. Hải Phòng gồm hai tuyến nhánh một chiều chạy song song với tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện hiện hữu; chiều dài 1,2 km/1 nhánh. Mỗi nhánh đường có mặt cắt ngang rộng 15,5 m (gồm làn chính xe chạy 2x4 m, làn phụ 2,5 m, hè đường 5,0 m) tiếp giáp đường Tân Vũ – Lạch Huyện hiện trạng; vận tốc thiết kế 40 km/h; tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV đồng bằng.

KCN Nam Đình Vũ - Chủ đầu tư Dự án Đường gom Tân Vũ Lạch Huyện
KCN Nam Đình Vũ - Chủ đầu tư dự án tuyến đường song hành đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Tập đoàn Sao Đỏ

Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ cho biết: Đây là dự án Tập đoàn chủ động có văn bản đề xuất với Thành phố để xin chủ trương phê duyệt, Sao Đỏ tự bỏ kinh phí đầu tư và triển khai thi công trong khoảng thời gian 8 tháng. Đến nay, khi tuyến đường chính thức được đưa vào khai thác, Tập đoàn Sao Đỏ sẽ bàn giao về TP. Hải Phòng để quản lý và sử dụng chung.

Với mục tiêu phát triển đồng bộ, toàn diện cơ sở hạ tầng trong KCN Nam Đình Vũ cũng như kết nối ngoại khu, Tập đoàn Sao Đỏ đã trực tiếp tham gia đầu tư và xây dựng các dự án hạ tầng quan trọng. Đó là, Tuyến đường song hành đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện và Tuyến đê biển Nam Đình Vũ.

“Dự án tuyến đường song hành vào đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đóng góp rất lớn trong việc khai thác tiềm năng logistics từ hệ thống giao thông, cảng biển trọng điểm, thúc đẩy tiềm năng, thế mạnh phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Đồng thời, hoàn thiện mạng lưới giao thông đến các KCN Nam Đình Vũ, KCN DEEP C; kết nối trực tiếp giữa hệ thống giao thông khu bến Lạch Huyện với tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện nói riêng và hệ thống giao thông TP. Hải Phòng nói chung. Từ đó, góp phần nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa, tối ưu thời gian, chi phí vận tải cho các nhà đầu tư trong KCN Nam Đình Vũ. Đặc biệt, tuyến đường được khai thác còn giúp giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 5 kéo dài và khu vực Đình Vũ”, ông Nguyễn Thành Phương nhấn mạnh.

KCN Nam Đình Vũ hạ tầng hiện đại - đồng bộ - hoàn chỉnh
KCN Nam Đình Vũ hạ tầng hiện đại - đồng bộ - hoàn chỉnh. Ảnh: Tập đoàn Sao Đỏ

Hiện nay, KCN Nam Đình Vũ được đánh giá là KCN có vị trí đắc địa kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông quốc gia và tiệm cận với những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng: cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện; đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; sân bay quốc tế Cát Bi; Đường, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Đây là KCN duy nhất tại TP. Hải Phòng có cảng biển quốc tế nội khu - Cảng Nam Đình Vũ, sở hữu 4 phân khu chức năng với cơ sở hạ tầng hiện đại như cầu cảng container, cầu cảng hàng lỏng, cùng hệ sinh thái logistics được đầu tư đồng bộ, được định hình và vận hành theo nguyên tắc thu hút đa dạng nhiều dự án, tạo thành chuỗi liên hoàn, tuần hoàn trong quá trình hoạt động cung cấp các sản phẩm dịch vụ hạ tầng KCN. Đặc biệt, KCN Nam Đình Vũ cũng được định hướng theo hướng phát triển bền vững trở thành KCN xanh, sinh thái.

Cảng quốc tế nội khu - KCN Nam Đình Vũ
Cảng quốc tế nội khu - KCN Nam Đình Vũ. Ảnh: Tập đoàn Sao Đỏ

Trước đó, cuối năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng về việc đầu tư xây dựng tuyến đường song hành đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Do hạng mục đường song hành trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải nằm ngoài phạm vi quy hoạch của tuyến Quốc lộ 5C nên thuộc trách nhiệm đầu tư của địa phương. Vì vậy, Bộ đã đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng căn cứ hiện trạng, định hướng phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải để đánh giá sự cần thiết, sự phù hợp về đề xuất đầu tư của Tập đoàn Sao Đỏ, báo cáo UBND TP. Hải Phòng xem xét, quyết định.

Ngay sau đó, trong tháng 4/2023, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hải Phòng về các nội dung đề xuất của Tập đoàn Sao Đỏ tại Văn bản số 29/2023/CV-TĐ ngày 14/4/2023. Theo đó, đồng ý cho Tập đoàn Sao Đỏ tự bỏ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường trên theo đề xuất của Tập đoàn. Sau khi đầu tư xây dựng xong, doanh nghiệp có trách nhiệm bàn giao tuyến đường cho địa phương quản lý, sử dụng và không đề nghị bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

Đến ngày 14/10/2024, tại văn bản số 2115/KQLĐBI-QLBTKCHTGT, Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) đã chính thức chấp thuận để Tập đoàn Sao Đỏ đưa vào khai thác sử dụng công trình tuyến đường song hành đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Bộ Giao thông Vận tải công bố mở cảng cạn Nam Đình Vũ - Hải Phòng giai đoạn 1
Cảng cạn Nam Đình Vũ tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng do Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư