Thứ Hai, Ngày 28 tháng 07 năm 2025,
Kết thúc quý II/2025, Masan (MSN) hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
PV - 28/07/2025 14:16
 
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 và 6 tháng đầu năm 2025.

Cụ thể, doanh thu thuần trong quý II/2025 của Tập đoàn Masan đạt 18.315 tỷ đồng. EBITDA đạt 3.748 tỷ đồng.

NPAT Pre-MI (Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cho cổ đông thiểu số) trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025 của Tập đoàn Masan lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ, và hoàn thành hơn 50% kế hoạch cả năm.

Tăng trưởng chủ yếu đến từ hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WinCommerce WCM và Masan MEATLife (MML), được hỗ trợ bởi đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS).

Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng, bán lẻ đã đóng góp khoảng 472 tỷ đồng vào mức tăng EBIT trong 6 tháng đầu năm 2025, dẫn đầu là mức cải thiện 319 tỷ đồng tại WCM và 156 tỷ đồng tại MML so với cùng kỳ.

Cụ thể, đối với WinCommerce (WCM) trong quý II/2025, doanh thu đạt 9.130 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. NPAT Pre-MI đạt 10 tỷ đồng, tăng 159 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ tư liên tiếp WCM có lợi nhuận, nhờ vào vận hành vượt trội và chiến lược mở rộng mạng lưới hiệu quả.

Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu WCM đạt 17.915 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ. NPAT Pre-MI đạt 68 tỷ đồng, tăng 292 tỷ đồng so với cùng kỳ. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu và mở rộng mạng lưới tại khu vực nông thôn.

Tính đến cuối quý II, với 318 cửa hàng mới được mở ròng, WCM đã hoàn thành 80% mục tiêu cơ sở về mở mới trong năm và đang trên đà vượt mục tiêu kịch bản cao vào cuối năm, giúp củng cố vững chắc vị thế là nhà bán lẻ hiện đại số một tại Việt Nam theo quy mô điểm bán, với 4.146 cửa hàng trên toàn quốc.

Thịt ủ mát được sản xuất theo công nghệ châu Âu tại tổ hợp nhà máy chế biến thịt mát MEATDeli.

Đối với Masan Consumer Corporation (UpCOM: MCH) ghi nhận doanh thu đạt 6.276 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ, và EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và phân bổ) đạt 1.605 tỷ đồng, giảm 12,9% so với cùng kỳ.

Tuy vậy, doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ, nhờ kết quả tích cực trong quý I. Sự suy giảm doanh thu do mức tồn kho tại các kênh giảm và hoạt động bán hàng thận trọng.

Trong quý II/2025, MCH đối mặt với thách thức ngắn hạn xuất phát từ thay đổi mang tính cấu trúc trong ngành bán lẻ Việt Nam. Việc áp dụng các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể đã gây gián đoạn tạm thời kênh bán hàng truyền thống (GT) - kênh mà MCH có tỷ trọng hiện diện lớn.

Kết quả là nhiều nhà bán lẻ truyền thống lớn và nhỏ đều giảm tồn kho mạnh, với số ngày tồn kho giảm khoảng 8 ngày đối với nhà bán lẻ lớn và 3 ngày đối với nhà bán lẻ nhỏ. Điều này dẫn đến ước tính doanh thu giảm khoảng 600–800 tỷ đồng cho MCH trong quý.

Trong khi đó, Masan MEATLife (MML) ghi nhận Doanh thu đạt 2.340 tỷ đồng, tăng 30,7% so với cùng kỳ, được thúc đẩy bởi tăng trưởng hai chữ số mạnh mẽ ở cả hai mảng: Chăn nuôi (tăng 66,4% so với cùng kỳ) và thịt (tăng 20,5% so với cùng kỳ).

NPAT Pre-MI đạt 249 tỷ đồng trong quý II/2025, cải thiện 281 tỷ đồng so với cùng kỳ, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận. Biên EBIT đạt 4,5%, tăng 420 điểm cơ bản so với cùng kỳ nhờ quy mô hoạt động ngày càng hiệu quả.

Với Phuc Long Heritage (PLH) trong quý II/2025, doanh thu đạt 434 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 43 tỷ đồng, tăng 38,8% so với cùng kỳ.

Lũy kế trong nửa đầu năm 2025, doanh thu đạt 858 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 63,5% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh cải thiện nhờ kênh giao hàng tăng mạnh và doanh thu từ mảng thực phẩm gia tăng.

Các bạn trẻ trải nghiệm sản phẩm của Phúc Long.

Còn Masan High-Tech Materials (MHT) trong quý II/2025, doanh thu đạt 1.614 tỷ đồng, tăng 27,9% so với cùng kỳ trên cơ sở so sánh tương đương, lợi nhuận sau thuế đạt 6 tỷ đồng, tăng 400 tỷ đồng so với cùng kỳ).

Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu đạt 3.007 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận -212 tỷ đồng, tăng 885 tỷ đồng so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh cải thiện nhờ giá hàng hóa tăng, chi phí sản xuất đơn vị giảm và việc thoái hợp nhất công ty H.C. Starck (HCS).

Cuối cùng là Techcombank (TCB) với phần lợi nhuận của MSN từ TCB trong quý II/2025 đạt 1.216 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ, chủ yếu do tác động pha loãng từ chương trình ESOP của TCB.

Các sản phẩm của Masan Consumer được UBND TP.HCM vinh danh
Nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 15/4/2025, tại hội trường UBND TP.HCM đã diễn ra buổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư