Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Khách hàng mất tiền oan với đầu số mạo danh tổng đài hỗ trợ của nhà mạng?
Nguyễn Hương - 28/05/2019 16:21
 
Chỉ với vài phút ngắn ngủi gọi đến đầu số 19006705 và chờ đợi trong các tiếng tút dài, cuối tháng khách hàng bị thu đến 200.000 VNĐ cước phí. Khi liên hệ với nhà mạng, khách hàng được biết đó không phải là tổng đài hỗ trợ của nhà mạng này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, anh Bình, công tác tại một công ty công nghệ tại Hà Nội cho biết, tuần trước nhận được thông báo tiền cước viễn thông từ nhà mạng VinaPhone cho thuê bao số 091……931, anh bất ngờ vì tháng này cước phí điện thoại anh tăng mạnh so với thông thường.

Chia sẻ với Báo Đầu tư, anh Bình cho biết hồi tháng 4/2019, khi có nhu cầu cần hỗ trợ anh đã tìm kiếm số tổng đài hỗ trợ khách hàng của VinaPhone trên công cụ search Google. Với từ khóa tìm kiếm "tổng đài hỗ trợ VinaPhone”, một loạt kết quả trả về, trong đó có dẫn về các trang hướng dẫn gọi đến đầu số 19006705.

Hai trong số 4 cuộc gọi từ thuê bao 091……931 tới đầu số 19006705 với thời lượng hơn 2 phút, cước phí đều trên 40.000 VNĐ, tương đương gần 20.000 VNĐ/phút
Hai trong số 4 cuộc gọi từ thuê bao 091……931 tới đầu số 19006705 với thời lượng hơn 2 phút, cước phí đều trên 40.000 VNĐ, tương đương gần 20.000 VNĐ/phút

Được biết đến với vai trò là tổng đài hỗ trợ thông tin, các đầu số 1900xxxx thường nhận được sự tin tưởng của người dùng điện thoại nhiều hơn là thông tin được hỗ trợ từ các số đường dây nóng nhưng là các số di động, cố định của doanh nghiệp, đặc biệt là các số di động 11 số.

Những năm gần đây, tổng đài 1900xxxx được nhiều doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực thuê để làm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là tổng đài cấp quốc gia, được cấp trực tiếp từ các doanh nghiệp viễn thông như: VNPT, Viettel, FPT… Tùy theo đầu số, mức cước khách hàng gọi vào tổng đài dao động từ 1.000 - 15.000 đồng/phút. Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông được chia tỷ lệ phần trăm từ mỗi liên lạc đến tổng đài này.

Anh đã gọi đến số 19006705, sau lời chào hướng dẫn chọn ngôn ngữ là tiếng tút đợi máy, anh Bình cho biết đã kiên nhẫn chờ nhưng không có ai nhấc máy ngoài tiếng tút dài. Sau vài phút, anh đã dập máy, và có cố gắng thực hiện lại cuộc gọi trong vài lần tiếp theo nhưng kết quả không có gì khác.

"Tuy nhiên, cuối tháng khi nhận được hóa đơn thanh toán, với 4 cuộc gọi chỉ có tiếng tút chờ tôi đã bị tính cước gần 200.000 VNĐ,” anh Bình chia sẻ.

Gọi điện liên hệ với VinaPhone thì anh Bình nhận được trả lời rằng đầu số 19006705 không phải hotline hỗ trợ khách hàng của VinaPhone. Anh Bình cho biết, sau đó đã gọi đến tổng đài 1080 để tìm hiểu thông tin về đầu số 19006705 này nhưng nhân viên 1080 trả lời không có thông tin.

Anh Bình đặt câu hỏi, sự thực đầu số 19006705 có phải là của mạng VinaPhone hay không? Hay có các đơn vị nào đã thuê đầu số này để "gắn mác" VinaPhone để trục lợi? Câu hỏi cần phải được làm rõ và ngăn chặn kịp thời để không ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của nhà mạng này cũng như để không xảy ra những trường hợp khách hàng bị thu cước "cắt cổ" từ đầu số 19006705.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên có trường hợp người dùng phàn nàn vì bị các tổng đài 1900xxxx thu phí với mức quá cao.

VinaPhone khuyến cáo khách hàng

Ngày 29/5, đại diện VinaPhone cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng từ Báo Đầu tư Online, VinaPhone đã tiến hành, kiểm tra xác minh nội dung phản ánh của khách hàng.

Kết quả cho thấy, hiện có một số tổng đài mạo danh VinaPhone bằng hình thức giả mạo kết quả tìm kiếm trên mạng với các từ khóa như “tổng đài hỗ trợ CSKH VinaPhone”; “tổng đài VinaPhone”... sau khi khách hàng bấm vào các đường link trên và thực hiện cuộc gọi đến các tổng đài này sẽ bị trừ cước phí rất cao.

Đại diện VinaPhone xác nhận, các tổng đài này đều có đầu số hiển thị dưới dạng 1900xxxx cung cấp dịch vụ nội dung có tính phí, do nhiều doanh nghiệp khác quản lý.

Thời gian gần đây, ngoài sự việc trên, một số người dùng di động đang bị nhầm lẫn giữa tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone 18001091 với các đầu số 1900xxxx khác. Các thông tin phát trên lời chào của các tổng đài trên đều không rõ ràng, không nói rõ tổng đài gì, cung cấp thông tin và nội dung nào... dẫn đến bị trừ cước điện thoại.

Đại diện VinaPhone khẳng định: “VinaPhone chỉ có một đầu số chăm sóc khách hàng duy nhất 18001091 miễn cước cho toàn bộ khách hàng trên toàn quốc. Người dùng nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi gọi đến để tránh mắc bẫy của các tổng đài giả mạo này”.

"Tất cả các tổng đài khác, không phải đầu số 18001091 đều không phải là Tổng đài hỗ trợ chăm sóc khách hàng của VinaPhone", đại diện VinaPhone đưa ra khuyến cáo.


Để sử dụng tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091, VinaPhone hướng dẫn như sau:
- Nhánh 1 Báo khóa máy khẩn cấp, hỗ trợ thông tin về khuyến mại, ưu đãi;
- Nhánh 2 Hướng dẫn các vấn đề liên quan SIM, truy cập mạng 3G, 4G, nạp thẻ;
- Nhánh 3 Hỗ trợ về các sản phẩm, dịch vụ, chính sách chăm sóc khách hàng.
- Nhánh 4 Hỗ trợ Đại lý và Điểm bán lẻ.
- Nhánh 5 Tư vấn chuyển mạng giữ số
Đồng thời, nhằm giúp khách hàng dễ dàng nhận diện cuộc gọi chính thức từ VinaPhone, cuộc gọi từ tổng đài 18001091 tới máy khách hàng sẽ hiển thị số 0888001091. Khách hàng nên lưu ý để tránh những cuộc gọi giả mạo tổng đài lừa đảo thu cước hay cung cấp thông tin sai lệch.
Tổng đài 18001091 nhánh 1,2,3 hỗ trợ các khách hàng của VinaPhone 24/24h. Riêng nhánh 4,5 phục vụ từ 7h đến 21h hàng ngày.

Hữu Tuấn

Thuê bao 08x của VinaPhone tăng mạnh sau chuyển mã mạng
Thấu hiểu tâm lý người dùng vốn coi trọng ý nghĩa phong thuỷ của số điện thoại, việc mở bán đầu số 08 "phát tài lộc" từ cuối tháng 9/2018,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư