Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Khai mạc nhiều sự kiện tư vấn, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thiên Phúc - 29/09/2023 07:23
 
Ngày 28/9, trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra hai Lễ khai mạc Tuần hàng, Festival nông sản quy mô lớn, nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản của Thủ đô và cả nước.

Theo Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, từ năm 2019 đến nay, TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.167 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 22% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước 99.852 sản phẩm). Trong số này có 6 sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia và 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất - kinh doanh của đại bộ phận người dân, nhất là các chủ thể; đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế ở nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân; thực hiện có hiệu quả các mục tiêu thuộc Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội.

Nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản của Thủ đô và cả nước, nhiều Tuần hàng, Festival nông sản quy mô lớn đã được tổ chức trong ngày 28/9 và kéo dài đến hết tuần này.

Festival nông sản Hà Nội lần 2 quy mô 160 gian hàng

Tối 28/9, tại sân vận động huyện Sóc Sơn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức khai mạc “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023”.

“Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023” diễn ra từ ngày 28/9 đến hết ngày 1/10/2023, có quy mô 160 gian hàng. 

Sự kiện thu hút số lượng lớn doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Hà Nội, huyện Sóc Sơn và 23 tỉnh thành như Lào Cai, Cao Bằng, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Ninh Bình… tham gia. 

Các doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu trên 1500 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP tiêu biểu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống của TP. Hà Nội và 23 tỉnh, thành trong cả nước.

Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023, tại huyện Sóc Sơn thu hút người dân đến tham quan, mua sắm ngay trong ngày khai mạc. (Ảnh: Hoài Nam)

Bên lề hội chợ sẽ có các hoạt động trưng bày quảng bá, giới thiệu, giao thương, kết nối doanh nghiệp. Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức quảng bá, giới thiệu bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng Thủ đô và du khách; tổ chức trình diễn, giới thiệu sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, huyện đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung như hoa nhài, nếp cái hoa vàng, trà hoa vàng, phúc bổn tử, cà gai leo… và hàng chục trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn VietGap. 

Đặc biệt, huyện Sóc Sơn đã có trên 100 sản phẩm Ocop đạt tiêu chuẩn 3  đến 4 sao, đã được giới thiệu thông qua các hội chợ, được người tiêu dùng tin tưởng. 

Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất Sóc Sơn đã liên kết chặt chẽ trong hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết, sự kiện sẽ là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần bảo tồn làng nghề truyền thống, không gian cộng đồng làng quê và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên; 

Đồng thời, gìn giữ các nét truyền thống văn hóa, du lịch của địa phương. Và tăng cường đẩy mạnh kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm; gia tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và các tỉnh, TP…

50 gian hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Cùng ngày, sáng 28/9, Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023, do Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hà Đông đã chính thức khai mạc, tại Khu đô thị Dương Nội 2 (phường Dương Nội, quận Hà Đông).

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023.

Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023 được tổ chức trong 5 ngày, từ 28/9 đến 2/10/2023, với quy mô 50 gian hang. 

Tuần hàng quy tụ trên 1.000 sản phẩm đặc trưng của Hà Nội và 17 tỉnh, TP khác của cả nước.

Ngoài các sản vật đã khá phổ biến của Hà Nội, người tiêu dùng còn được tiếp cận với các đặc sản với mức giá ưu đãi của các chủ thể đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, hay sản vật biển từ Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An…

Phát biểu khai mạc tuần hang ngày 28/9, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023 là cơ hội giúp các chủ thể của Hà Nội và các tỉnh, TP của cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. 

Bên cạnh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực của chủ thể OCOP, tuần hàng còn mang đến cơ hội mua sắm những nông sản, thực phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng Thủ đô, giúp người dân nhận diện thương hiệu và chọn lựa sử dụng…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư