Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị
Khai thác titan sai phép, một doanh nghiệp lĩnh phạt hơn 180 triệu đồng
Việt Hương - 09/05/2021 14:37
 
Công ty TNHH Thống Nhất bị xử phạt hơn 180 triệu đồng do khai thác titan vượt phạm vi cho phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Quảng Trị.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thống Nhất, có địa chỉ tại đường Lê Qúy Đông, phường 1, TP Đông Hà (Quảng Trị). Tổng số tiền với hình thức phạt chính và biện pháp khắc phục hậu quả là hơn 182,8 triệu đồng.

Công ty TNHH Thống Nhất được Bộ TN&MT cấp phép hoạt động khai thác titan tại thôn Thủy Bạn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh (Quảng Trị) vào tháng 5/2008, diện tích 156,83ha, thời hạn 13 năm và được UBND tỉnh Quảng Trị quyết định cho thuê đất tháng 12/2018 với diện tích 354.742m2, thời hạn 2 năm.

Tuy nhiên, công ty này đã khai thác khoáng sản titan vượt ra ngoài phạm vi đã được Bộ TN&MT cho phép khai thác với diện tích 0,2919 ha, độ sâu trung bình là 4,47m. Sử dụng đất khai thác titan ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê với diện tích là 0,2980ha thuộc đất rừng trồng phòng hộ. Sử dụng đất khai thác titan ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê với diện tích 0,1010ha thuộc đất chưa sử dụng.

Các hành vi trên, Công ty TNHH Thống Nhất bị phạt tiền với mức phạt là 140 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là hơn 2,8 triệu đồng. Đồng thời, buộc Công ty cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn.

Riêng với hành vi sử dụng đất khai thác titan ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê thuộc đất rừng trồng phòng hộ, phạt tiền với mức phạt 30 triệu đồng. Công ty này buộc phải tiến hành khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm.

Đối với hành vi sử dụng đất khai thác titan ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê thuộc đất chưa sử dụng, bị phạt tiền với mức phạt 10 triệu đồng, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm.

Nhà đầu tư đề xuất lập quy hoạch chung tỉnh Quảng Trị
Liên doanh Công ty Sakae Holdings và Surbana Jurong muốn hỗ trợ Quảng Trị trong việc lập quy hoạch phát triển chiến lược thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư