Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khai trương phòng trưng bày điện hạt nhân
Thanh Hương - 04/06/2014 20:58
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa khai trương Phòng trưng bày điện hạt nhân ngay tại trụ sở của EVN, số 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội.  
TIN LIÊN QUAN

Ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN cho biết, trước đó, ngày 18/3/2014, hai thỏa thuận đã được ký kết giữa EVN với Công ty Phát triển Năng lượng Hạt nhân Nhật Bản (JINED) và giữa EVN với Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI), theo đó JINED trao tặng cho EVN bốn trang thiết bị trưng bày điện hạt nhân dưới dạng mô hình động và có tính tương tác với người sử dụng và một bộ thiết bị nghe nhìn; MHI cho EVN mượn trưng bày mô hình nhà máy điện hạt nhân vì mục đích thông tin tuyên truyền.

  Khai trương Phòng trưng bày điện hạt nhân    
  Một góc phòng trưng bày điện hạt nhân  

Phòng trưng bày sẽ mở cửa thường xuyên và chào đón các khách tham quan đến tìm hiểu, góp phần đưa những thông tin đơn giản, dễ hiểu, trực quan về điện hạt nhân đến đông đảo người dân để góp phần nâng cao sự hiểu biết của người dân về điện hạt nhân.

Trong lĩnh vực điện hạt nhân, Nhật Bản là quốc gia tích cực hỗ trợ Việt Nam từ giai đoạn nghiên cứu khả năng phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam. Ngày 31/10/2011, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Các đối tác Nhật Bản đã trợ giúp EVN trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, thông tin tuyên truyền, nghiên cứu khả thi và các trợ giúp kỹ thuật khác.

Trên cơ sở Nghị quyết số 41/2009/NQ-QH12 ngày 25/11/2009 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, EVN đang khẩn trương lập các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân theo Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII).

Để triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân, ngoài việc lựa chọn tốt địa điểm, lựa chọn công nghệ tiên tiến, đào tạo đủ nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống pháp luật, thu xếp nguồn vốn và xử lý chất thải thì việc đạt được sự chấp thuận của công chúng với điện hạt nhân là yếu tố rất quan trọng cho việc xây dựng thành công và vận hành an toàn nhà máy, hai bên còn tổ chức các chuyến tham quan về điện hạt nhân tại Nhật Bản cho người dân Việt Nam trong vùng dự án.

Các nguồn tin khác cũng cho hay, nhiều trang thiết bị trong phòng trưng bày điện hạt nhân vừa được khai trương này đến từ một phòng trưng bày tương tự của Công ty Điện lực Tokyo.

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân
Đà Lạt: Thêm lò phản ứng hạt nhân thứ hai
Tận mắt khám phá Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt
Người dân Ninh Thuận thăm lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư