Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý do chấn thương thể thao
D.Ngân - 06/06/2022 20:30
 
Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức các bác sĩ tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp chấn thương do chơi thể thao, trong đó nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20-35 (chiếm tới 70-80%).

Thể thao luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe của con người. Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập, nhiều người không may bị chấn thương.

PGS.TS.Nguyễn Mạnh Khánh đang thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp chấn thương do chơi thể thao, trong đó nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20-35 (chiếm tới 70-80%). 

Các môn thể thao hay gặp chấn thương nhất là: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, những môn đối kháng vật bị chệch khớp vai, thậm chí là chạy bộ, đi xe đạp… 

Chấn thương do thể thao có nhiều mức độ. Nhẹ nhất là sưng nề phần mềm, làm người tập đau, khó chịu, nặng thì khiến người bệnh đau dai dẳng, kéo dài, có thể giãn dây chằng bên ở quanh khớp, đứt gân, đứt dây chằng chéo trước hoặc chéo sau ở khớp gối, hoặc đứt dây chằng quanh khớp cổ chân.

PGS.TS.Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Trưởng khoa Phẫu thuật chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, chấn thương thể thao không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ trở thành mạn tính, khó phục hồi. 

Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến chức năng vận động bình thường của người bệnh.

Do đó, bác sĩ nhấn mạnh khi người bệnh có những biểu hiện như: Đau, lỏng khớp, hạn chế hoạt động thể thao và sinh hoạt cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để khám, tư vấn và điều trị. 

Đặc biệt, người bệnh không nên chủ quan, tự ý đi mua đơn thuốc về dùng hoặc dùng thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp, hoặc xoa bóp. 

Một số trường hợp tìm đến các thầy lang để… kéo, nắn, giật rất nguy hiểm, gây khó khăn cho quá trình điều trị của bác sĩ về sau.

Trước thực tế nêu trên, ngày 25/6, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình sẽ khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý do chấn thương thể thao. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được chụp Xquang và siêu âm miễn phí. 

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hoạt động khám chữa bệnh bình thường trở lại
Sau một thời gian cách ly y tế do dịch Covid-19, từ ngày 18/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ trở lại hoạt động bình thường.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư