Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khẩn trương hoàn tất giải pháp phần mềm về hộ chiếu vắc-xin
Thanh Huyền - 09/12/2021 18:17
 
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất các giải pháp phần mềm để sớm ban hành mẫu hộ chiếu vắc-xin theo tiêu chuẩn quốc tế.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: BNG)
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: BNG)

Trả lời đề nghị cập nhật tiến độ triển khai “Hộ chiếu vắc-xin” của Việt Nam tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay (9/12), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao hiện đang rất tích cực trao đổi với khoảng 80 đối tác về việc công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc-xin.

"Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng khẩn trương hoàn tất các giải pháp phần mềm để sớm ban hành mẫu hộ chiếu vắc-xin theo tiêu chuẩn quốc tế", bà Hằng nói.

Theo Người phát ngôn, tính đến đầu tháng 12/2021 có một số các đối tác, trong đó có Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Belarus đã công nhận chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam với một số tiêu chuẩn cụ thể về chủng loại vaccine. Ấn Độ, Canada cũng đã nhất trí về mặt nguyên tắc.

Một số đối tác khác trong đó có các nước ASEAN, Liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc… đều xem xét tích cực và chờ phía Việt Nam ban hành, giới thiệu mẫu hộ chiếu vắc-xin thống nhất cùng cơ chế xác thực điện tử.

Về phía Việt Nam, tính đến ngày 8/12, Việt Nam cũng đang tạm thời công nhận mẫu Giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vắc-xin của 78 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao. Đây là cơ sở để người mang các giấy tờ này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo Hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Trước đó, trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hôm 2/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh, hộ chiếu vắc-xin là công cụ để mở chuyến bay cũng như các biện pháp hành chính khác.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, không chỉ riêng Việt Nam mà các quốc gia khác cũng xem xét mở lại chuyến bay quốc tế để phát triển kinh tế-xã hội, giao thương cũng như đi lại của kiều bào trong dịp Tết.

Điều kiện mở chuyến bay phải xem xét các yếu tố như khả năng phòng chống dịch; tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người dân để miễn dịch cộng đồng... "Quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của các quốc gia, đồng thuận về phương thức kiểm dịch của các quốc gia mà chúng ta kết nối", ông Đông nói.

Đoàn du khách quốc tế sử dụng "hộ chiếu vaccine" đầu tiên đã đến Phú Quốc
Ngày 20/11, chuyến bay VJ3749 của Hãng hàng không Vietjet đưa 204 du khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng và du lịch đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư