Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Khánh Hòa ban hành giải pháp phục hồi du lịch
Việt Hương - 28/04/2020 14:38
 
Với khả năng về việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 hiện nay tại Việt Nam đang là tín hiệu vui để các địa phương kỳ vọng vào thời gian sẽ được rút ngắn lại để phục hồi nền kinh tế. Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch để phục hồi lại hoạt động du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Theo đề xuất của Sở Du lịch Khánh Hòa, với diễn biến mới trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, Khánh Hòa xác định  việc kích cầu du lịch nội địa là ưu tiên số 1, sau đó mới tập trung khai thác thị trường trọng điểm quốc tế. Đó là cơ sở để đơn vị này đề xuất giải pháp lên UBND tỉnh nhằm phục hồi hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Ưu tiên thu hút khách nội địa

Báo cáo từ  Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy, lĩnh vực du lịch của tỉnh này đã phải chịu nhiều tổn thất vì dịch Covid-19.

Theo đó, quý I/2020, toàn tỉnh chỉ đón được khoảng 644.000 lượt khách, bằng 41,4% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế 415.000 lượt, bằng 47%. Với việc giảm mạnh lượt khách đến trong quý I, ngành Du lịch bị thiệt hại khoảng 5.400 tỷ đồng.

Theo đề xuất của Sở Du lịch Khánh Hòa, với diễn biến mới trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, Khánh Hòa xác định  việc kích cầu du lịch nội địa là ưu tiên số 1, sau đó mới tập trung khai thác thị trường trọng điểm quốc tế.
Theo đề xuất của Sở Du lịch Khánh Hòa, với diễn biến mới trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, Khánh Hòa xác định việc kích cầu du lịch nội địa là ưu tiên số 1, sau đó mới tập trung khai thác thị trường trọng điểm quốc tế.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, hiện Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh khá tốt, đủ cơ sở để kỳ vọng người dân sẽ sớm quay trở lại nhịp sống hàng ngày. Vì vậy, Sở Du lịch xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch trong thời kỳ mới và chuẩn bị phương án để kích cầu du lịch hậu dịch Covid-19.

Sở Du lịch Khánh Hòa nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở các nước dẫn tới việc hạn chế các chuyến bay quốc tế nên việc ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa sẽ là hướng đi thích hợp.

Vì thế, trong mùa hè năm nay, du lịch Khánh Hòa sẽ tập trung triển khai các giải pháp thu hút khách trong nước, đặc biệt là khách từ Hà Nội và TPPHCM với mục tiêu đón được 300.000 khách nội địa trong quý II. Bên cạnh thị trường khách nội địa (ưu tiên số 1), Khánh Hòa sẽ tập trung khai thác các thị trường khách quốc tế trọng điểm: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc.

Lãnh đạo Sở Du lịch lý giải dịch bệnh ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã được khống chế, thương hiệu của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được doanh nghiệp lữ hành và các đại lý quảng bá tại các nước này rất nhiều trong những năm qua. Nhiều chương trình du lịch, hợp đồng vận chuyển, lưu trú, tham quan đã được gia hạn nên các doanh nghiệp sẽ ưu tiên thực hiện.

Đối với nhóm thị trường này, việc ưu tiên được xác định là sớm phục hồi chuỗi cung ứng dịch vụ; tạo liên kết khối DN với nhóm công ty lữ hành thông qua các chương trình kích cầu; gia tăng các tiện ích tạo sự hài lòng cho du khách...

Trong kế hoạch phục hồi du lịch, các quốc gia Đông Nam Á và Úc sẽ là nhóm thị trường tiềm năng để du lịch Khánh Hòa xem xét ưu tiên xây dựng các chính sách thu hút cho phân khúc khách quốc tế từ những thị trường này trong những tháng cuối năm 2020, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay.

Cũng theo đơn vị này, những thị trường tiềm năng khác như Nhật, Ấn Độ, châu Âu, Bắc Mỹ... sẽ triển khai kế hoạch ngay trong năm 2020 và 2021 thông qua nghiên cứu cụ thể về đặc tính phân khúc để có các chính sách phù hợp. Về dài hạn, ngành du lịch tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đa dạng hóa thị trường khách.

Giải pháp kích cầu

Với tình hình dịch bệnh kéo dài, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết là đã điều chỉnh các mục tiêu của ngành Du lịch trong năm 2020. Theo đó, ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 300.000 lượt khách du lịch trong quý II (100% khách nội địa), bằng 16% so với cùng kỳ năm 2019; quý III đón 1,1 triệu lượt khách du lịch, bằng 50%, trong đó 790.000 lượt khách nội địa; quý IV đón hơn 1,4 triệu khách du lịch, bằng 100% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 616.000 lượt khách nội địa.

Dù không còn trong nhóm nguy cơ cao nhưng tỉnh Khánh Hòa chưa cho hoạt động tắm biển đến qua lễ 30-4 và 1-5.
Dù không còn trong nhóm nguy cơ cao nhưng tỉnh Khánh Hòa chưa cho hoạt động tắm biển đến qua lễ 30-4 và 1-5 để đảm bảo tốt việc kiểm soát dịch bệnh trong diễn biến mới hiện nay

Hiện nay, Sở Du lịch Khánh Hòa đã đưa ra nhiều giải pháp để phục hồi các hoạt động du lịch, trong đó tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch. Theo kế hoạch, chương trình kích cầu du lịch của Khánh Hòa sẽ diễn ra từ tháng 6 đến tháng 12; đợt cao điểm sẽ là dịp hè. Toàn bộ thông tin về chương trình kích cầu du lịch như: chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi… sẽ được đăng tải trên website NhaTrangNow.com, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin và chọn lựa các chương trình ưu đãi phù hợp.

Cùng với chương trình kích cầu, thời gian tới, ngành du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch bằng công nghệ số, giảm dần việc tham gia các hội chợ du lịch, tổ chức các roadshow. Trong đó, Sở Du lịch sẽ kịp thời đưa vào vận hành hệ thống truyền thông số (cổng thông tin điện tử, web thông tin chương trình kích cầu…); các doanh nghiệp du lịch thúc đẩy các gói truyền thông trên nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thông tin, hình ảnh về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với du khách trong nước và quốc tế.

Về lâu dài, du lịch Khánh Hòa sẽ đầu tư cho công tác nghiên cứu thị trường, điều chỉnh thị trường khách du lịch hợp lý hơn. Bên cạnh đó, ngành sẽ đầu tư đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó ưu tiên cho các giải pháp sáng tạo trong việc phát triển sản phẩm du lịch nhằm tăng cường chuỗi giá trị dịch vụ và nâng cao hình ảnh điểm đến.

Du lịch Khánh Hòa thiệt hại trên 5.400 tỷ đồng trong quý 1/2020
Ngày 31/3, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết kết quả hoạt động trong quý 1/2020 cho thấy với số lượng khách du lịch giảm sâu chưa từng có, công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư