Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Khánh Hòa thiệt hại trên 5.400 tỷ đồng trong quý 1/2020
Việt Hương - 31/03/2020 23:25
 
Ngày 31/3, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết kết quả hoạt động trong quý 1/2020 cho thấy với số lượng khách du lịch giảm sâu chưa từng có, công suất phòng bình quân của các khách sạn trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 24,5%; một số khách sạn đóng cửa từ đầu tháng 3. Ước tính quý I, tổng thu từ du lịch của Khánh Hòa thiệt hại khoảng 5.400 tỷ đồng.

Theo đơn vị này, tổng lượt khách ước đạt 644.000 lượt, chỉ bằng 41,4 % so với cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế là 415.000 lượt, bằng 47% cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả giảm mạnh về lượt khách đến trong quý 1/2020, ngành du lịch tính toán thiệt hại về tổng thu từ khách du lịch đến thời điểm này là không nhỏ. 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Nha Trang luôn trong tình trạng đóng cửa vì thiếu vắng khách du lịch trong nhiều tháng liền
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Nha Trang luôn trong tình trạng đóng cửa vì thiếu vắng khách du lịch trong nhiều tháng liền

Cũng theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong quý 1, tổng số lao động ngành du lịch bị cắt giảm là 17.100 người. Trong đó lao động tại lĩnh vực lưu trú giảm 30%; lĩnh vực lữ hành giảm 60%. Số lượng xe kinh doanh vận tải khách du lịch và hợp đồng phải tạm ngừng hoạt động là 1.780 xe.

Những năm gần đây, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Khánh Hòa. Năm 2019, Nha Trang - Khánh Hòa đón hơn 2,4 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh. Tiếp đến là thị trường khách Nga với 463.000 lượt khách năm 2019. 

Cách đây khoảng một tháng, khi các thị trường khách du lịch quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến của nhiều khách Nga. Tuy nhiên, thời gian này, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khách Nga cũng đã vắng bóng. 

Nhìn  lại thực trạng về ngành du lịch ảm đạm như hiện nay, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã triển khai một số hoạt động như: cơ cấu lại các ban chuyên trách, xây dựng quy chế hoạt động của ban chấp hành, văn phòng, quy chế tài chính của hiệp hội; xây dựng và hoàn thiện trang web; triển khai kế hoạch tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội.

Bên cạnh đó, hiệp hội tổ chức cuộc họp đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch và tìm giải pháp khắc phục;  triển khai cho các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch; phát 1.000 tờ rơi “Hướng dẫn cách ly y tế” cho các khách sạn; chọn 2 khách sạn tham gia “Chương trình cách ly y tế”…

Triển khai hoạt động quý II/2020, Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa đã có buổi thảo luận về kế hoạch xúc tiến du lịch 2020 (tham gia Hội chợ du lịch quốc tế (VITM) Hà Nội, ITE TP. Hồ Chí Minh, VITM Cần Thơ; tham gia các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài do Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch tổ chức…).

Nhà Trắng xem xét giãn thuế cho doanh nghiệp du lịch - hàng không
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét giản, giảm thuế cho các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và du lịch tàu biển do doanh thu bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư