Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà Trắng xem xét giãn thuế cho doanh nghiệp du lịch - hàng không
Lê Quân (Reuters) - 07/03/2020 13:24
 
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét giản, giảm thuế cho các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và du lịch tàu biển do doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng thời dịch Covid-19.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. Ảnh: AFP
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. Ảnh: AFP

Đây là một trong những biện pháp được chính quyền Mỹ xem xét áp dụng để hạn chế tác động kinh tế của dịch Covid-19. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng còn quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự suy giảm kinh tế vì nền kinh tế Mỹ vẫn ổn định và chưa lâm vào suy thoái.

Cố vấn Kudlow cho biết, số liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 6/3 cho thấy tình hình tăng trưởng việc làm tại Mỹ vẫn ổn định trong tháng 2 nhưng các quan chức Mỹ lo ngại người lao động có thể phải nghỉ ở nhà do dịch bệnh, khiến tiền lương sụt giảm và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh nhỏ, dịch vụ hàng không và nhiều ngành khác.

“Chúng tôi rất lo ngại về những doanh nghiệp nhỏ, nhất là các trang trại. Một số lĩnh vực của nền kinh tế đang chịu tác động nặng nề của dịch bệnh”, ông Kudlow nói. “Có nhiều thứ phải làm để điều chỉnh dòng tiền, giãn đánh thuế và chúng tôi cần phải thiết lập cơ chế để thực hiện những điều đó”, ông Kudlow nói thêm.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng không chỉ rõ ngành nào sẽ được hưởng cơ chế giãn giảm thuế, trong khi người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ cũng không đưa ra thông tin cụ thể về các biện pháp đánh thuế. Ông Kudlow cho rằng, chính quyền Trump có thể sẽ phải xin thêm nguồn kinh phí từ Quốc hội, nhưng các gói hỗ trợ sẽ được triển khai ở quy mô nhỏ.

“Chúng tôi sẽ không áp dụng các gói hỗ trợ lớn ngay và có thể sẽ thực hiện chính sách nới lỏng tài khóa”, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuần này bất ngờ giảm 0,5% lãi suất nhằm giảm sốc cho nền kinh tế trước tác động của dịch Covid-19. Chứng khoán Mỹ và thị trường toàn cầu 2 tuần qua trượt dốc vì dịch Covid-19 lan rộng ngoài Trung Quốc. Tính đến hết phiên giao dịch 5/3, chứng khoán Mỹ đã “bốc hơi” gần 4.000 tỷ USD do dịch Covid-19.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đến nay đã vượt ngưỡng 100.000 người. Số ca tử vong do virus này tại Mỹ tăng lên 15 người.

Để giúp nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19, Quốc hội Mỹ vừa phê chuẩn dự luật hỗ trợ 8,3 tỷ USD, trong đó ưu tiên cho sản xuất thuốc và phát triển vaccine chống Covid-19 và hỗ trợ y tế cộng đồng. Luật hỗ trợ này đã được Tổng thống Trump ký ban hành hôm 6/3.

“Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn khác nhau,” ông Trump cho biết khi được hỏi liệu chính phủ Mỹ có xem xét giãn thuế cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo cố vấn kinh tế Kudlow, chính quyền Trump sẽ không hướng đến biện pháp cắt giảm thuế tạm thời hay hạ thuế nhập khẩu như các chuyên gia kiến nghị để gỡ khó cho chuỗi sản xuất toàn cầu.

Mỹ chỉ trích WTO đi chệch mục tiêu ban đầu
Chính quyền Mỹ sẽ siết chặt việc thực thi các luật thương mại của nước này và thúc đẩy cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Văn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư