Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
45 doanh nghiệp Mỹ sang Việt Nam xúc tiến đầu tư
Hoàng Oanh - 04/03/2020 14:03
 
Dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, 45 doanh nghiệp thường niên và đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN vẫn sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam để triển khai chương trình xúc tiến đầu tư và mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh.
.
.

Tại buổi gặp mặt báo chí mới đây, ông Alex Feldman - Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cho biết, Việt Nam là một điểm sáng về đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài vài năm trở lại đây, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ. 

“Không ở đâu trong khu vực đang diễn ra nhiều cuộc gặp gỡ, quy tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ như tại Việt Nam giai đoạn hiện nay. Trong số 45 doanh nghiệp đến Việt Nam lần này, có hơn 30 doanh nghiệp lớn và gần 20 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Khoa học, đời sống và y tế. Điều đó tiếp tục khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ”, ông Alex Feldman nói.

Ông cũng nhấn mạnh nỗ lực của Việt Nam trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp tin tưởng Việt Nam có thể khống chế thành công dịch bệnh và sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài sau khi dịch bệnh kết thúc.

Theo thống kê, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng chịu những tổn thất bởi dịch bênh Covid-19. Ngoài tác động tiêu cực thấy rõ tại các doanh nghiệp Hoa Kỳ kinh doanh trong lĩnh vực du lịch – khách sạn, thì các doanh nghiệp khác cũng thiệt hại từ 50-60% doanh thu trong tháng 2/2020. Đây chính là thời điểm thích hợp để hai bên bắt tay hợp tác, sẵn sàng cho sự trở lại mạnh mẽ.

Đại diện USABC cũng khẳng định, các doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh và bày tỏ sự tin tưởng vào cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường tại Việt Nam. 

Trong 3 ngày (từ ngày 3 đến ngày 6/3), phái đoàn sẽ làm việc với đại diện Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam để trao đổi những nội dung hợp tác chính như nhập khẩu nông sản, máy móc, thiết bị máy bay và các sản phẩm chăm sóc y tế vốn là thế mạnh của Hoa Kỳ. Đồng thời, đoàn cũng khuyến nghị với Chính phủ những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và đảm bảo mục tiêu duy trì, phát triển nền kinh tế giai đoạn này.

Sau buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác sẽ tham dự một số hoạt động trong khuôn khổ chương trình bao gồm: Triển lãm các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Hoa Kỳ và Tiệc chiêu đãi kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.

Thông qua chuỗi hoạt động, các thành viên Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tiếp tục khẳng định sự tin tưởng vào triển vọng hợp tác tại Việt Nam, cũng như có những đóng góp thiết thực vào các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ (1995-2020) và năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng tăng cường triển khai nhiều hoạt động ngoại giao kinh tế nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa Việt Nam và Mỹ, đồng thời thông tin về một “Việt Nam an toàn” cũng được chuyển đến các đối tác sở tại trong bối cảnh tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trước đó, ngày 24/2, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với đoàn do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh dẫn đầu, tiến hành các cuộc làm việc với các lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Văn phòng Đại diện Thương mại của Mỹ để tìm kiếm cơ hội ký kết các thỏa thuận mua thêm nông sản của Mỹ. Đoàn cũng đề nghị phía Mỹ tạo điều kiện hơn nữa cho các mặt hàng nông sản Việt Nam như bưởi, xoài, vải vào thị trường Mỹ và sớm công nhận cơ sở chiếu xạ tại miền Bắc.

Đại sứ quán cũng thường xuyên trao đổi với Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của Mỹ để cập nhật những nỗ lực chống dịch của Việt Nam, đề xuất các hình thức hợp tác y tế song phương cũng như giữa ASEAN và Mỹ, phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách nước đang phát triển
Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động, phối hợp với Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương tiếp tục phát triển hài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư