Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khánh Hòa kiểm điểm tập thể, cá nhân sau kết luận sai phạm của Kiểm toán Nhà nước
Nhiệt Băng - 04/08/2021 10:31
 
Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nhiều cá nhân, tập thể sau hàng loạt sai phạm về quy hoạch, cấp phép xây dựng được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra.
k
Nhiều sai phạm về quy hoạch, cấp phép xây dựng tại Khánh Hòa được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, yêu cầu chấn chỉnh. Ảnh: Nhiệt Băng

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tiếp thu các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại văn bản số 115 (ngày 24/6/2021), tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân có liên quan và tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, công tác quản lý đất đai, xác định giá đất, giao đất, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Ông Tuân yêu cầu việc thẩm định và tham mưu phê duyệt giá đất theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Các cơ quan kể trên chủ động rà soát, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh biện pháp khắc phục các sai sót, tồn tại theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại phần II và văn bản số 115 (ngày 26/4/2021).

Kết quả thực hiện báo cáo về UBND tỉnh và đồng thời gửi cho Sở Xây dựng để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo báo Kiểm toán Nhà nước trước ngày 31/12/2021.

UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng (cơ quan đầu mối) có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thực hiện rà soát tất các các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại văn bản nêu trên, đôn đốc và phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện hoàn thành báo cáo theo đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý được giao và đúng thẩm quyền; chủ trì, tham mưu đề xuất các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan, thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh nhằm đảm bảo hoàn thành đầy đủ, kịp thời các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

kh
Khu đô thị Lê Hồng Phong II (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đến nay vẫn chưa xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, trong khi dự án này được giao đất từ năm 2015. Ảnh: Nhiệt Băng

Trước đó, ngày 26/4/2021, Kiểm toán Nhà nước có văn bản 115 về việc thông báo kết quả kiểm toán của Đoàn kiểm toán chuyên đề về quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, kết quả kiểm toán chỉ ra nhiều vi phạm của tỉnh Khánh Hòa như: Quy hoạch chung TP.Nha Trang, Khánh Hòa đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ ngày 25/9/2021, nhưng đến nay, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa chỉ đạo Sở Xây dựng và Thành phố Nha Trang lập mới (khu vực chưa có quy hoạch phân khu) và rà soát lập điều chỉnh, phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/2000 (đối với các khu vực đã có quy hoạch phân khu) cho phù hợp.

Một số dự án ra quyết định giao đất, cho thuê đất chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và chưa căn cứ kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt… Đáng chú ý, Dự án Tổ hợp khách sạn du lịch Trimet Nha Trang - Bay View Park, Sở Tài nguyên và Môi trường không thực hiện việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất. Đến thời điểm kiểm toán, dự án đã gần 4 năm chưa được UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án, chưa được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, TP.Nha Trang (do Công ty cổ phần Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư) đến thời điểm kiểm toán vẫn chưa xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi giao đất lần đầu vào năm 2015.

Các hồ sơ giao đất Dự án Khu đô thị An Bình Tân thì cơ cấu sử dụng đất qua các lần điều chỉnh tại các quyết định giao đất đợt 1, 3 có sự thay đổi (tăng diện tích đất có thu tiền và giảm diện tích đất không thu tiền), các cơ quan chức năng chưa xác định giá đất theo quy hoạch điều chỉnh, quyết định giao đất bổ sung chưa được xác định giá đất.

Trong khi đó, Dự án Khu đô thị Ven sông Tắc tại xã Vĩnh Thái, Nha Trang, đến thời điểm kiểm toán, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa ban hành quyết định điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất đối với diện tích đất do điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 305 (ngày 26/01/201) của UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, có phần diện tích tăng thêm dôi dư hơn 2.843 m2 vào dự án để làm biệt thự do điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với phần điều chỉnh bờ sông Cái, trong khi đó các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa chưa thực hiện xác định lại giá đất theo quy định. 

Dự án Khu du lịch Vogue Resort dù chậm tiến độ, được Sở Kế hoạch và Đầu tư cho phép giãn tiến độ thực hiện đến tháng 10/2021 nhưng dự án lại chưa được điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư. 

Còn trường hợp cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Ana Marina Nha Trang, khi chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng, chưa được UBND tỉnh đồng ý chuyển tên người sử dụng đất theo quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh. UBND tỉnh đồng ý phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết của Công ty TNHH Sao Mai Anh trong quá trình thi công xây dựng đã vi phạm khi tự ý thị công xây dựng mở rộng, nâng cao tầng hầm công trình sai so với giấy phép xây dựng được cấp và quy hoạch chi tiết ban đầu đã được phê duyệt. Hay Dự án Khu dân cưu Ninh Thủy còn thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án chưa phù hợp với quy hoạch dự án.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa chậm tham mưu cho UBND tỉnh trong việc khắc phục sai phạm sau thanh tra đối với Dự án Manna tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng. 

Theo Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh chưa thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đối với những trường hợp không nộp tiền phạt sau 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt đối với hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép của hạng mục Khu nhà hàng cafe Sea View do Công ty cổ phần Đất Xanh làm chủ đầu tư.

Kiểm toán Nhà nước còn chỉ ra việc tỉnh Khánh Hòa cho phép chủ đầu tư dự án thuê đất theo hình thức vừa cho thuê đất trả tiền một lần vừa trả tiền hàng năm chưa đúng quy định...

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra các dự án BT sân bay Nha Trang
Chiều 30/6, Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư