Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Khát vọng bảo vệ giới trẻ khỏi ma túy của một người từng 6 năm lầm lạc
D.Ngân - 22/06/2021 13:38
 
Sau 6 năm bị ma túy hành hạ, Chủ tịch hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD trở thành người giúp giới trẻ Việt Nam thoát khỏi những cái chết trắng.

Hệ lụy mà may túy gây ra có lẽ ai trong chúng ta cũng đều hình dung ra, đó là những mảnh đời không có tương lai, những cái chết được báo trước.

Với nhiều thủ đoạn tinh vi ma túy đã, đang xâm nhập học đường, gây ra hệ lụy khôn lường cho thế hệ trẻ với những cái chết trắng.

Bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy trong trường học là bí quyết giúp thanh, thiếu niên tránh xa tử thần ma túy

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 22/6, ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD đã khiến hội trường lặng đi vì xúc động.

Theo lời kể của ông Tuấn, hơn 26 năm trước, khi đang sinh viên tiềm năng của trường Cao đẳng Quản trị kinh doanh tại Như Quỳnh, Hưng Yên, chỉ vì sự ngông cuồng của tuổi trẻ cộng với thiếu hiểu biết và bị bạn bè rủ rê, ông Tuấn đã sử dụng ma túy, để rồi hai tháng sau, ông đã chính thức nghiện ma túy.

6 năm nghiện ma túy là 6 năm ông Tuấn chìm trong đớn đau tột cùng, sống cuộc đời lầm lạc, tội lỗi khi làm mọi thứ xấu xa nhất để kiếm tiền sử dụng.

“Bao nhiêu hoài bão tuổi trẻ, sức khỏe và niềm tin đã bị chôn vùi; ma túy là sự ám ảnh khủng khiếp và kinh hoàng nhất mà tôi đã trải qua”, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD kể lại.

Thời gian nghiện kéo dài 6 năm và hiện nay ông Tuấn đã ngừng sử dụng ma túy được hơn 20 năm. Với những ám ảnh kinh hoàng mà bản thân đã trải qua ông Tuấn luôn khát khao mong mỏi sẽ không có ai đi vào con đường nghiện ngập ma túy và bị hủy hoại bởi nó giống ông đã từng trải qua.

Trên hành trình đầy đớn đau của mình, 26 năm nay ông Tuấn chứng kiến 200 người quen, người bạn đã chết do liên quan tới ma túy. Họ đã mang theo khát vọng, khổ đau, ân hận và cả tiếc nuối sang bên kia thế giới.

Ông cũng chứng kiến hàng nghìn cuộc đời các em đang độ tuổi thanh niên bị ma túy phá nát, trong đó có em gái nhỏ nhất chỉ 13 tuổi.

Các em đã phải lựa chọn trung tâm cai nghiện hay bệnh viện tâm thần thay cho giảng đường, và cũng từng đó phụ huynh của các em bị đẩy vào sự đau khổ tột cùng, chìm trong ân hận giày vò.

Trở về từ địa ngục ông Tuấn tình nguyện sẽ dành hết tâm sức và phần đời còn lại của mình cho công tác phòng chống ma túy, đặc biệt là giúp thế hệ trẻ tránh xa ma túy.

Khi phát biểu tại Hội nghị, nhắc lại chuyện cá nhân, nỗi đau của 6 năm lầm lạc vẫn vẹn nguyên. Do vậy ông Tuấn muốn kể lại câu chuyện bản thân để làm bài học cho các bậc phụ huynh, cho các nhà trường, cần quan tâm hơn tới con em mình nhằm tránh xa hung thần ma túy đang len lỏi vào học đường với nhiều hình thức tinh vi như trà sữa, kẹo dẻo...

“Giá như cách đây 26 năm có ai đó dạy chúng tôi đủ đầy về kiến thức và tác hại của ma túy, chắc tôi cùng những nạn nhân của ma túy sẽ không đi vào con đường đầy đau khổ ấy. Giá như ngày đó cha mẹ và thầy cô giáo của tôi được tập huấn kỹ càng về cách phòng tránh ma túy thì có lẽ họ đã ngăn chặn kịp thời không để chúng tôi đi vào con đường đó, không để chúng tôi lún quá sâu vào vũng bùn tội lỗi và nhơ nhuốc của ma túy”, ông Tuấn nuối tiếc.

Nhằm hiện thực hóa khát vọng giúp thanh niên Việt Nam có sức miễn nhiễm với ma túy, ông Tuấn đi nhiều nơi trên thế giới để nghiên cứu về các mô hình, giải pháp phòng ngừa mong tìm ra được con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất và căn cơ nhất góp phần phòng ngừa được ma túy.

Sau một quá trình dài nghiên cứu, với sự nỗ lực của bản thân và sự phối hợp của các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, PSD đã cho ra đời Bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy trong trường học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho rằng, bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy trong trường học kỳ vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh, các giáo viên tại các cơ sở giáo dục có kỹ năng, kinh nghiệm để bảo vệ con em mình trước sự tấn công của ma túy.

Được biết, Bộ tài liệu gồm 4 cuốn, dành cho học sinh THCS, THPT, giáo viên và phụ huynh. Đây là lần đầu tiên, học sinh trên cả nước có một bộ tài liệu mang tính chuyên sâu, giúp các em không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn. 

Theo các chuyên gia, mỗi đô-la dành cho phòng ngừa sẽ tiết kiệm ít nhất hàng trăm đô-la cho chi phí về y tế, xã hội và xử lý tội phạm ma tú sau này.

Còn theo Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD), chỉ có 4,5% số học sinh được khảo sát cho rằng mình có những kiến thức đầy đủ về các chất ma túy; trong khi đó có tới 42,2% số người cho biết không hiểu biết về nội dung này.

Về dấu hiệu để nhận biết người nghiện ma túy và các kỹ năng phòng chống ma túy, có tới 44% học sinh cho rằng mình không hiểu biết gì, gần 40% khẳng định mình chưa biết đến những kỹ năng cần thiết để phòng tránh ma túy.

Đầu tư vào hoạt động cai nghiện ma tuý được miễn giảm tiền thuê đất
Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2022
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư