Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Khép lại tranh luận về độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen?
Hoàng Anh - 24/09/2014 09:16
 
Mặc dù cho tới nay, hơn 2.000 nghiên cứu khoa học uy tín đã cho thấy công nghệ sinh học không gây ra mối nguy hại bất thường nào cho sức khỏe con người và thực phẩm biến đổi gen có mức độ an toàn tương đương hoặc thậm chí an toàn hơn so với thực phẩm thông thường hay thực phẩm hữu cơ, nhưng người tiêu dùng dường như vẫn không thể thoát ra khỏi những nghi vấn xung quanh vấn đề này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngô biến đổi gen đầu tiên Việt Nam được cấp chứng nhận ATSH
4 giống ngô biến đổi gien đủ điều kiện trồng tại VN
Công nghệ sinh học sẽ giúp cải thiện dinh dưỡng
  Đến nay, người tiêu dùng chưa thoát ra khỏi những nghi vấn xung quanh vấn đề sự an toàn của thực phẩm biến đổi gen.  
  Người tiêu dùng chưa thoát ra khỏi những nghi vấn về sự an toàn của thực phẩm biến đổi gen  

Trên phạm vi toàn cầu, những loài vật nuôi được con người sử dụng làm thực phẩm tiêu thụ từ 70% đến 90% cây trồng biến đổi gen, chủ yếu là ngô và đậu.

Chỉ tính riêng ở Mỹ, ngành nông nghiệp chăn nuôi hàng năm xuất ra hơn 9 tỷ vật nuôi làm thực phẩm và hơn 95% số vật nuôi này tiêu thụ những loại thức ăn chăn nuôi có các thành phần biến đổi gen.

Con số này tương tự ở các quốc gia sản xuất thức ăn biến đổi gen lớn và cũng có nền nông nghiệp lớn như Brazil và Argentina.

Nhà di truyền học Alison Van Eenennaam cùng với trợ lý nghiên cứu Amy E. Young thuộc Khoa Khoa học Động vật - Đại học California phân hiệu tại Davis, vừa công bố trên Tạp chí Khoa học Động vật (Journal of Animal Science), một nghiên cứu toàn diện nhất từ trước tới nay về thực phẩm và thực phẩm biến đổi gen đã đánh giá căn cứ trên dữ liệu về ngành chăn nuôi và y học giai đoạn kéo dài 29 năm từ trước và sau khi áp dụng thức ăn chăn nuôi biến đổi gen.

Dữ liệu thực tế được thu thập từ hơn 100 tỷ vật nuôi từ giai đoạn trước năm 1996, thời điểm thức ăn chăn nuôi hoàn toàn không có thành phần biến đổi gen và sau khi áp dụng thành phần biến đổi gen đến giai đoạn thức ăn biến đổi gen chiếm 90% và cao hơn.

Kết quả nghiên cứu của họ là gì? Đó là thức ăn chăn nuôi biến đổi gen an toàn và có giá trị dinh dưỡng tương đương với thức ăn chăn nuôi không biến đổi gen. Không có dấu hiệu nào cho thấy những xu hướng bất thường đối với sức khỏe của động vật kể từ năm 1996 khi cây trồng biến đổi gen lần đầu tiên được ứng dụng. 

Nghiên cứu của Van Eenennaam trùng khớp với các đánh giá khác về dữ liệu thức ăn chăn nuôi, một số được tiến hành đã qua nhiều thế hệ và lâu nhất là cách đây hai năm.

Một số đánh giá đầy đủ gần đây cũng được nhiều tác giả khác nhau tiến hành đã tổng hợp kết quả các nghiên cứu nuôi vật nuôi bằng thế hệ cây trồng biến đổi gen hiện tại.

Các nghiên cứu đã được tiến hành với nhiều giống vật nuôi được sử dụng làm thực phẩm gồm cừu, dê, lợn, gà, chim cút, gia súc, trâu, thỏ và cá nuôi bằng nhiều giống cây trồng biến đổi gen khác nhau. Kết quả đồng nhất cho thấy rằng hoạt động và sức khỏe của những vật nuôi nuôi bằng thức ăn biến đổi gen có thể được so sánh với vật nuôi được nuôi bằng các dòng thức ăn cận đẳng gen không biến đổi gen và thức ăn công nghiệp.

Các tác giả cũng không tìm thấy bằng chứng cho thấy bất kỳ tác động sức khỏe nào lên những người tiêu thụ những loài vật nuôi đó. Không có nghiên cứu nào chỉ ra sự khác biệt trong đặc điểm dinh dưỡng của các sản phẩm từ vật nuôi được nuôi bằng thức ăn biến đổi gen. Vì ADN và protein là các thành phần thông thường của chế độ ăn được tiêu hóa, không có bất  kỳ dấu hiệu nào có thể chỉ ra hoặc lượng hóa một cách đáng tin cậy về việc các thành phần biến đổi gen xuất hiện trong sữa, thịt và trứng của những loài được nuôi bằng thức ăn biến đổi gen.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư