Thứ Ba, Ngày 21 tháng 10 năm 2025,
Khi Be viết lại cuộc chơi trên sân nhà
Vũ Anh - 21/10/2025 10:50
 
Từng bị nghi ngờ khó trụ vững trước các “ông lớn” ngoại, đặc biệt khi thị trường bước vào giai đoạn sàng lọc khốc liệt, song Be Group - nền tảng công nghệ Việt Nam, không chỉ sống sót, mà còn giành lại quyền chủ động trên sân nhà.
Be Group đang giành lại quyền chủ động trên thị trường nội

Từ “cuộc đua đốt tiền” đến lợi nhuận bền vững

Đầu tháng 10/2025, tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA), do Enterprise Asia tổ chức, Be Group được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á. Ngay tại sự kiện này, Ban lãnh đạo Be Group công bố một cột mốc đáng nhớ: lần đầu tiên, doanh nghiệp đạt lợi nhuận EBITDA dương sau nhiều năm hoạt động.

Trong một thị trường gọi xe từng nổi tiếng vì “đốt tiền” giành thị phần, việc Be Group cán mốc lợi nhuận là một bước ngoặt lớn. Theo đại diện doanh nghiệp, kể từ đầu năm 2025, EBITDA toàn công ty đã dương, khẳng định quá trình tái cấu trúc và tối ưu hóa vận hành đã mang lại hiệu quả thực chất.

Điểm khởi đầu cho hành trình này là năm 2022, khi mảng dịch vụ vận tải - được coi là “xương sống” của Be Group, lần đầu ghi nhận lãi gộp dương. Từ đó, Be tìm ra công thức để mỗi chuyến xe tự sinh lời, thay vì phụ thuộc vào khuyến mãi. Trong giai đoạn 2021-2024, doanh thu của Be tăng gấp 8 lần, minh chứng cho khả năng tăng trưởng mạnh mẽ, song đi cùng áp lực chi phí và quy mô.

Be Group sở hữu lợi thế đặc biệt khi mô hình công nghệ và vận hành hoàn toàn do người Việt phát triển. Từ nền tảng kỹ thuật đến chiến lược kinh doanh, 100% nhân sự của Be đều là người Việt, giúp doanh nghiệp am hiểu sâu sắc thị trường nội địa và phản ứng linh hoạt trước thay đổi hành vi người dùng.

Bên cạnh gọi xe, hệ sinh thái của Be mở rộng với beFood (giao đồ ăn), beDelivery (giao hàng) và beGiúpViệc. Các mảng này tạo thành mạng lưới tương hỗ, giúp Be trở thành một trong 3 siêu ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong nhóm người dùng 18-44 tuổi. Năm 2024, tổng giá trị giao dịch (GMV) toàn nền tảng tăng khoảng 60% so với năm trước.

Nội lực Việt, tầm nhìn dài hạn

Sau hơn một thập kỷ phát triển, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đang bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh. Gojek và Baemin lần lượt rút lui, để lại sân chơi cho Grab, Be và Xanh SM.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Company, GMV ngành gọi xe và giao đồ ăn Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2025, với Tốc độ Tăng trưởng kép (CAGR) 16% giai đoạn 2023-2025. Dự kiến, con số này sẽ mở rộng lên 9 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn.

Riêng mảng gọi xe, theo Mordor Intelligence, doanh thu thị trường Việt Nam năm 2021 đạt 2,4 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 30-35% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2021. Quy mô thị trường dự kiến tăng từ 960 triệu USD năm 2023, lên 2,61 tỷ USD vào năm 2028, tương ứng CAGR 22,1%. Với dân số hơn 100 triệu người và tỷ lệ tiếp cận Internet 79,1%, Việt Nam được xem là thị trường trọng điểm của khu vực.

Hiện Grab vẫn dẫn đầu với 42% thị phần, Be đứng thứ hai với 32%, Xanh SM đạt 19%. Đáng chú ý, theo khảo sát của Q&Me, trong nhóm người dùng 16-23 tuổi, Be chiếm tới 45% lựa chọn khi đặt xe máy, cao nhất thị trường.

Dù là doanh nghiệp Việt, nhưng Be Group sở hữu nền tảng tài chính vững vàng. Sau khi đổi tên từ VEEP và tăng vốn điều lệ lên 515,75 tỷ đồng (năm 2019), Công ty liên tục thu hút nguồn vốn lớn: 60 triệu USD khoản vay từ Deutsche Bank năm 2022 (có tùy chọn nâng lên 100 triệu USD) và 739 tỷ đồng từ Công ty chứng khoán VPBank (VPBankS) vào tháng 1/2024, đánh dấu lần đầu một nhà đầu tư tổ chức trong nước sở hữu cổ phần riêng lẻ tại Be.

Nguồn vốn này giúp Be đặt mục tiêu EBITDA dương trong năm 2024, hướng tới 20 triệu người dùng và 1 tỷ chuyến đi vào năm 2026. Be cũng đang tăng tốc với các khoản đầu tư mới, mở rộng sang dịch vụ tài chính, tiêu dùng và logistics, song song với kế hoạch đầu tư mạnh vào AI, dữ liệu và trải nghiệm cá nhân hóa.

Nếu 5 năm trước, giới chuyên gia còn hoài nghi khả năng doanh nghiệp Việt trụ vững trước các “ông lớn” ngoại, thì nay Be và Xanh SM đã chiếm hơn 50% thị phần, trở thành biểu tượng của làn sóng công nghệ nội địa.

Một chuyên gia trong ngành cho rằng, sự rút lui của Gojek và Baemin cho thấy, cuộc đua tại Việt Nam không chỉ là “đốt tiền”, mà là bài toán về chất lượng dịch vụ và sự thấu hiểu người tiêu dùng - điều mà doanh nghiệp Việt đang làm tốt hơn bao giờ hết.

Giai đoạn 2024-2026, Be Group dự kiến tăng tốc khai thác các dịch vụ mới được “may đo” theo nhu cầu khách hàng, đồng thời khởi xướng thêm nhiều chương trình phúc lợi cho tài xế và người giúp việc. Tham vọng của Be Group là phục vụ 20 triệu người dân Việt Nam trong mọi nhu cầu hằng ngày, từ đi lại, ăn uống, giải trí, đến chăm sóc sức khỏe.

Be Group “may đo” dịch vụ chờ... có lãi
Để chạm mốc phục vụ hơn 1 tỷ chuyến vận chuyển khách và đơn hàng tới người dùng, một “tay chơi” đến sau như Be buộc phải áp dụng chiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư