-
“Hà Nội Đẹp Sound” tăng trải nghiệm du lịch đêm giàu bản sắc cho Thủ đô -
Đà Nẵng triển khai hợp tác chiến lược giữa hàng không và du lịch -
Cuộc thi “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” tạo dấu ấn truyền thông số -
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia -
Cột mốc 20 triệu khách quốc tế và sức bật du lịch Việt Nam
Khi Cột Cờ Hà Nội trở thành không gian đối thoại với lịch sử
Chiều 18/12, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc tour trải nghiệm “Ký ức Cột Cờ”, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025). Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng đại diện các cơ quan quản lý, đơn vị văn hóa, du lịch và đông đảo khách mời.
![]() |
| Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương tour "Ký ức Cột cờ". |
Việc lựa chọn thời điểm ra mắt tour mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Ngày 19/12 là dấu mốc lịch sử thiêng liêng của dân tộc, gắn với Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ vì độc lập, tự do. Trong không khí trang trọng ấy, tour “Ký ức Cột Cờ” được giới thiệu như một cách tri ân lịch sử, đồng thời là nỗ lực làm mới phương thức kể chuyện về Thăng Long - Hà Nội trong đời sống đương đại.
Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội nhấn mạnh, việc tổ chức tour không đơn thuần nhằm giới thiệu một sản phẩm du lịch, văn hóa mới. Theo ông Nguyễn Thanh Quang, đây là dịp để nhìn lại những giá trị lịch sử, tinh thần yêu nước đã được hun đúc qua nhiều thế hệ, đồng thời thử nghiệm một mô hình tiếp cận di sản phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
“Tour ‘Ký ức Cột Cờ’ được xây dựng như một mô hình trải nghiệm di sản kết hợp giữa giá trị lịch sử, công nghệ số và cảm xúc, nhằm biến Cột Cờ Hà Nội từ một điểm tham quan truyền thống thành không gian trải nghiệm tương tác”, ông Nguyễn Thanh Quang chia sẻ.
Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, cách tiếp cận này hướng tới việc để du khách không chỉ tham quan, nghe thuyết minh, mà còn cảm nhận và đối thoại với lịch sử thông qua không gian, hình ảnh và trải nghiệm đa giác quan.
“Chúng tôi mong muốn mỗi du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ, sau khi trải nghiệm tour có thể cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của di sản, thêm trân trọng quá khứ và bồi đắp niềm tự hào dân tộc”, ông Nguyễn Thanh Quang nhấn mạnh.
![]() |
| Các đại biểu trải nghiệm tour "Ký ức Cột cờ". |
Từ biểu tượng lịch sử đến sản phẩm công nghiệp văn hóa
Cột Cờ Hà Nội, còn gọi là Kỳ Đài Hà Nội, là một di tích tiêu biểu trong quần thể Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX, công trình kiến trúc quân sự này đã trở thành chứng nhân của nhiều thời khắc lịch sử trọng đại, gắn liền với các cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và quá trình xây dựng đất nước.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp bảo tồn và phát triển văn hóa gắn với thực hiện công nghiệp văn hóa, trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh và các giá trị văn hóa truyền thống.
Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của người dân và du khách, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng và giá trị sản phẩm văn hóa, góp phần xây dựng thương hiệu Thủ đô và Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Vũ Thu Hà, Cột Cờ Hà Nội không chỉ là một công trình kiến trúc quân sự tiêu biểu, mà còn là biểu tượng lịch sử - văn hóa đặc biệt của Thủ đô ngàn năm văn hiến. “Trải qua bao biến thiên của lịch sử, Cột Cờ Hà Nội vẫn hiên ngang tồn tại, trở thành chứng nhân sống động của lòng yêu nước, tinh thần quật cường và khát vọng hòa bình của Nhân dân Việt Nam”, bà Vũ Thu Hà nhấn mạnh.
Đánh giá về sản phẩm mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, việc ra mắt tour “Ký ức Cột Cờ” thông qua ứng dụng công nghệ, kết hợp trình diễn, thuyết minh và trải nghiệm không gian lịch sử sẽ góp phần tái hiện sinh động những câu chuyện, ký ức gắn với Cột Cờ Hà Nội. Cách làm này giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu sâu sắc hơn về truyền thống yêu nước và giá trị của di sản. Đồng thời, lãnh đạo thành phố đề nghị các đơn vị tiếp tục xây dựng những sản phẩm văn hóa hấp dẫn, chuyên nghiệp, thân thiện, phục vụ người dân và du khách trong dịp chào đón năm mới 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.
![]() |
| Khu trưng bày các hình ảnh, hiện vật về lịch sử Hà Nội, trong đó có nhiều tư liệu, hình ảnh về Cột cờ Hà Nội. |
Hành trình trải nghiệm đa giác quan
Tour “Ký ức Cột Cờ” được thiết kế như một hành trình trải nghiệm cảm xúc với nhiều hoạt động liên hoàn, kéo dài khoảng 60 đến 75 phút. Hành trình bắt đầu từ việc tham quan Cột Cờ Hà Nội theo tuyến chuyên đề, khám phá các tầng kiến trúc từ tầng 1, tầng 2 đến tầng 3, tìm hiểu cấu trúc và giá trị lịch sử của công trình, đồng thời chụp ảnh tại các điểm nhấn theo lộ trình.
Tiếp đó, du khách được tham quan không gian trưng bày “Cột Cờ Hà Nội và khát vọng hòa bình”, nơi giới thiệu nhiều tư liệu, hình ảnh và hiện vật quý, giúp công chúng hiểu rõ hơn ý nghĩa biểu tượng của Cột Cờ Hà Nội trong dòng chảy lịch sử Thăng Long - Hà Nội.
Điểm nhấn đặc biệt của tour là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Họa nét Hà thành”, tái hiện những giai đoạn lịch sử kiêu hùng của Thủ đô, từ Ngày Toàn quốc kháng chiến đến thời khắc Đoàn quân giải phóng tiến về tiếp quản Hà Nội ngày 10/10/1954.
Kết thúc hành trình trải nghiệm là tiệc trà, thưởng thức bánh dân tộc và hoạt động chụp ảnh lưu niệm tại các ki-ốt công nghệ in ảnh lấy ngay, mang lại cảm giác khép lại một chuyến “trở về lịch sử” trọn vẹn cả về cảm xúc lẫn trải nghiệm dịch vụ.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Đầu tư Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho biết, sản phẩm du lịch “Ký ức Cột Cờ” kể lại câu chuyện lịch sử của Cột Cờ Hà Nội bằng một ngôn ngữ trải nghiệm mới. Theo ông Lê Hồng Thái, sự kết hợp giữa di sản vật thể, nghệ thuật, công nghệ và dịch vụ du lịch là cách làm nhằm làm mới cách tiếp cận di sản, đặc biệt đối với giới trẻ và du khách. Sau khi ra mắt, sản phẩm sẽ được đưa vào phục vụ công chúng trong dịp chào đón năm mới 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.
Từ góc độ quản lý ngành, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, Cột Cờ Hà Nội là biểu tượng lịch sử thiêng liêng của Thủ đô, biểu trưng cho tinh thần kiên cường, bất khuất và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.
“Việc ra mắt tour ‘Ký ức Cột Cờ’ đánh dấu một bước tiến mới trong phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử có chiều sâu”, ông Phạm Văn Thủy nhận định.
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tour du lịch này không dừng lại ở việc tham quan di tích, mà là hành trình tái hiện những câu chuyện, những ký ức sống động, giúp du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế, cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc hơn về lịch sử hào hùng và những hy sinh của các thế hệ cha anh.
Ông Phạm Văn Thủy cho rằng, đây là một sản phẩm du lịch chất lượng, vừa góp phần kích cầu du lịch, vừa mang giá trị giáo dục truyền thống sâu sắc, phù hợp với định hướng nâng cao chất lượng trải nghiệm và phát triển du lịch bền vững.
Với sự tham gia của các đơn vị quản lý di sản, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp lữ hành, tour “Ký ức Cột Cờ” được kỳ vọng sẽ sớm trở thành một sản phẩm du lịch tiêu biểu, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng tầm du lịch Thủ đô Hà Nội, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ những giá trị lịch sử, văn hóa tốt đẹp đến với đông đảo công chúng.
Có thể thấy, việc ra mắt sản phẩm du lịch “Ký ức Cột Cờ” là bước đi cụ thể trong chiến lược phát huy giá trị Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, gắn bảo tồn với phát triển du lịch bền vững. Từ một biểu tượng lịch sử quen thuộc, Cột Cờ Hà Nội đang được kể lại bằng những cách thức mới, để ký ức Thăng Long - Hà Nội tiếp tục sống động trong đời sống đương đại, chạm tới cảm xúc của người dân và du khách hôm nay.
-
Khi Cột Cờ Hà Nội kể lại lịch sử bằng trải nghiệm -
Cột mốc 20 triệu khách quốc tế và sức bật du lịch Việt Nam -
Hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC -
Du lịch Hà Nội tái định vị cách hút khách quốc tế -
Điện Biên đăng cai Lễ hội Ném còn Việt Nam - Lào - Trung Quốc lần thứ IX -
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Khi di sản trở thành nguồn lực phát triển -
Ra mắt Không gian Nghệ thuật sống Hoàn Nguyên và tặng 1 triệu bát phở cho khách quốc tế
-
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng

.jpg)

