-
Du lịch TP.HCM thu hơn 208 nghìn tỷ đồng trong 10 tháng -
Làng ngói âm dương Bắc Sơn: Giữ lửa trăm năm, thắp sáng du lịch nông thôn -
Từ bản làng cổ, Quỳnh Sơn bước ra thế giới với bản sắc Tày độc đáo -
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Bản giao hưởng của di sản và sáng tạo -
Khai mạc Lễ hội Mùa vàng Bắc Sơn 2025: Bản hùng ca giữa thung lũng vàng -
Đà Nẵng thu hút khách du lịch từ thị trường Đài Loan
![]() |
| Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến được yêu thích hàng đầu của du khách. |
Cộng hưởng tiềm năng
Trước khi sáp nhập, Đà Nẵng đã là “địa chỉ đỏ” trên bản đồ du lịch thế giới, trong khi Quảng Nam cũng không hề kém cạnh khi trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế. Việc hai địa phương sáp nhập đã mở ra không gian phát triển mới, tạo dư địa rộng lớn cho ngành du lịch.
Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Đà Nẵng, cả Đà Nẵng và Quảng Nam đều đã hình thành thương hiệu điểm đến rõ nét với những sản phẩm đặc thù, thu hút đa dạng nguồn khách. Đà Nẵng nổi bật với hạ tầng du lịch hiện đại, bãi biển đẹp, Bà Nà, Sơn Trà, du lịch sự kiện - hội nghị (MICE), đô thị năng động và ẩm thực phong phú. Trong khi đó, Quảng Nam lại sở hữu kho tàng di sản văn hóa như Hội An, Mỹ Sơn, cùng du lịch sinh thái (Cù Lao Chàm, rừng), làng nghề truyền thống và giá trị lịch sử đặc sắc.
Sự kết hợp giữa hai địa phương đã đưa Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm du lịch mạnh của cả nước, khi sức hấp dẫn của du lịch di sản được kết nối hài hòa với sự năng động, hiện đại. Điều này tạo nên hành trình trải nghiệm đa chiều và toàn diện cho du khách.
Bước vào giai đoạn mới, với không gian phát triển mở rộng hơn gấp 10 lần sau sáp nhập, cùng quy mô dân số và nguồn tài nguyên đa dạng, Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong ngành du lịch.
Hiện nay, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến được yêu thích hàng đầu của du khách trong và ngoài nước với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín như: “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”, top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất, top 50 điểm đến hấp dẫn nhất toàn cầu. Đặc biệt, Hội An được xếp hạng thứ 6 trong top 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025, còn Cẩm Thanh được vinh danh là một trong 50 ngôi làng tốt nhất thế giới.
Sức hút ấy còn được phản ánh qua những con số tăng trưởng ấn tượng. Trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách lưu trú ước đạt 14,4 triệu lượt, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế đạt trên 5,8 triệu lượt (tăng 27,4%), khách nội địa gần 8,6 triệu lượt (tăng 19%). Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 41.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2020-2025, ngành du lịch Đà Nẵng ghi nhận bước tiến nổi bật với 17,3 triệu lượt khách, gấp 4 lần so với năm 2020; doanh thu du lịch đạt hơn 59.000 tỷ đồng, tăng gần 3,5 lần.
Những con số này cho thấy tín hiệu phục hồi và bứt phá mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng sau hợp nhất, đồng thời khẳng định sức hấp dẫn ngày càng lớn của thành phố đối với thị trường du lịch trong nước và quốc tế.
Tầm nhìn mới
Dư địa và tiềm năng phát triển của ngành du lịch TP. Đà Nẵng sau sáp nhập là vô cùng rộng mở. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực, thành phố vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đồng bộ hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ trên địa bàn rộng lớn, có điều kiện phát triển chưa đồng đều.
Đặc biệt, việc định vị thương hiệu du lịch của thành phố đang là yêu cầu cấp bách: làm sao để khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên, gắn với giá trị truyền thống, lịch sử và văn hóa bản địa đậm đà bản sắc xứ Quảng, qua đó xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của thế giới.
Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố cần xây dựng các sản phẩm du lịch xứng tầm, tập trung vào 5 nhóm sản phẩm trụ cột gồm: du lịch biển đảo; du lịch di sản - văn hóa - lịch sử; du lịch MICE; du lịch đô thị và du lịch sinh thái, cộng đồng.
Ông Dũng nhấn mạnh: “Cần xác lập Tầm nhìn phát triển mới với vị thế là trung tâm du lịch quốc gia, cửa ngõ du lịch miền Trung Việt Nam. Đồng thời, định vị các mục tiêu phát triển chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới vai trò Trung tâm du lịch châu Á, gắn với mô hình Siêu đô thị du lịch biển - di sản - sự kiện - sinh thái - cộng đồng - đổi mới, sáng tạo. Việc định vị lại thương hiệu du lịch Đà Nẵng trở thành Tinh hoa Việt Nam là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa tài nguyên và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế”.
Cùng quan điểm đó, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, việc xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới là mục tiêu quan trọng, mà thành phố đã xác định. Theo đó, thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đề án và kế hoạch phát triển theo không gian và tiềm năng của đô thị mới sau hợp nhất, hướng đến du lịch - dịch vụ chất lượng cao, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.
Đà Nẵng sẽ ưu tiên đầu tư hạ tầng và dịch vụ du lịch, đặc biệt tại các khu du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và nông nghiệp nông thôn ở vùng núi phía Tây thành phố. Đồng thời, đầu tư phát triển du lịch đường thủy, hệ thống bến du thuyền quốc tế, nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển khu vực, mở thêm các đường bay thẳng đến châu Âu, Mỹ, Ấn Độ.
Thành phố cũng sẽ mở rộng sân bay Chu Lai, kết nối cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với các điểm du lịch lớn như Hội An - Mỹ Sơn - Tam Kỳ. Bên cạnh đó, việc triển khai Khu thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế, cùng các dự án động lực, trọng điểm về du lịch sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển bền vững cho du lịch Đà Nẵng. Thành phố chú trọng phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng và dịch vụ chất lượng cao, gắn với bảo tồn giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử, lễ hội và làng nghề. Lấy giá trị di sản văn hóa và con người xứ Quảng làm nền tảng, Đà Nẵng hướng tới việc tạo ra những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, mang bản sắc riêng.
Các định hướng phát triển trọng tâm gồm: Du lịch di sản văn hóa gắn với phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, Bia Ma Nhai Ngũ Hành Sơn; du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp kết hợp thể thao biển, du thuyền, golf, chăm sóc sức khỏe; du lịch MICE, du lịch lễ hội và sự kiện quy mô quốc tế.
Thành phố cũng sẽ đầu tư và khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch ban đêm như lễ hội ánh sáng, show diễn nghệ thuật, phố ẩm thực, chợ đêm, du thuyền Sông Hàn... đồng thời phát triển du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa, du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng và hỗ trợ các làng nghề truyền thống như gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng, đèn lồng Hội An, đá mỹ nghệ Non Nước để người dân vừa là chủ thể, vừa là người hưởng lợi từ di sản.
Cùng với đó, Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá thương hiệu trên quy mô toàn cầu, hướng tới định vị là “điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới”. Thành phố sẽ mở rộng thị trường, thu hút các phân khúc khách cao cấp, khách công vụ, khách nghỉ dưỡng, đánh golf từ các thị trường quốc tế trọng điểm; đồng thời tăng tỷ lệ khách chi tiêu cao. Đà Nẵng cũng đặt mục tiêu xây dựng hệ thống doanh nghiệp du lịch mạnh, có thương hiệu trong và ngoài nước và quan trọng nhất là đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ trên toàn địa bàn, xây dựng văn hóa du lịch Đà Nẵng - con người Đà Nẵng hiếu khách, văn minh, thân thiện.
-
Khi không gian mới thổi hồn sáng tạo vào du lịch Đà Nẵng -
Khai mạc Lễ hội Mùa vàng Bắc Sơn 2025: Bản hùng ca giữa thung lũng vàng -
Đà Nẵng thu hút khách du lịch từ thị trường Đài Loan -
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Áo dài Hà Nội - Tỏa sáng tinh hoa di sản -
Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông -
Radisson Hotel mở rộng dịch vụ lưu trú đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam -
Liên kết công nghiệp văn hóa - du lịch để phát triển bền vững
-
SeABank thông báo mời thầu -
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn

