Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Kho bạc Nhà nước chào mua tối đa 150 triệu USD từ ngân hàng thương mại
T.L - 05/09/2024 16:39
 
Đây là đợt chào mua ngoại tệ thứ hai trong năm của Kho bạc Nhà nước, khối lượng dự kiến tối đa 150 triệu USD, tương ứng sẽ có khoảng hơn 3.700 tỷ đồng được cung ứng vào hệ thống.

Theo thông báo, ngày thực hiện giao dịch là ngày 6/9/2023, ngày thanh toán dự kiến là 10/9, với loại hình giao dịch giao ngay.

Mỗi ngân hàng chỉ được chào một mức tỷ giá bán ngoại tệ và một mức khối lượng chào được tính theo đơn vị triệu USD và không được vượt quá tổng khối lượng ngoại tệ dự kiến mua theo thông báo của Kho bạc Nhà nước. Thời gian ngừng nhận chào bán ngoại tệ là 9h ngày 6/9.

Với quy mô trên, dự kiến nguồn VND cung ứng thêm vào hệ thống ngân hàng là khoảng hơn 3.700 tỷ đồng.

Trước đó, vào 22/5/2024, Kho bạc Nhà nước cũng chào mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại với khối lượng dự kiến tối đa 100 triệu USD. Lượng ngoại tệ này sẽ được sử dụng để đáp ứng cho các nhiệm vụ chi bằng ngoại tệ qua Kho bạc Nhà nước.

Đợt chào mua ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước diễn ra trong bối cảnh tỷ giá VND/USD giảm nhiệt trước thềm Fed họp chính sách giữa tháng này, dự kiến sẽ có lần giảm lãi suất đầu tiên.

Trên thế giới, chỉ số USD Index đang lùi dần về mốc 101 điểm. Chiều nay, giá USD bán ra trên thị trường chính thức “thủng” mốc 25.000 đồng/USD. Tại Vietcombank, giá USD bán ra chỉ còn 24.590 VND/USD (mua vào) và 24.930 VND/USD (bán ra). Trên thị trường tự do, giá USD bán ra đứng ở mức 25.295 đồng chiều bán ra.

Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối nghiên cứu chứng khoán MB (MBS) cho rằng, áp lực tỷ giá sẽ hạ nhiệt và dao động trong khoảng 24.800 - 25.000 VND/USD trong quý 4 này. Nguyên nhân là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng giảm lãi suất. Bên cạnh đó, thặng dư thương mại trong nước tiếp tục tích cực, vốn FDI và du lịch phục hồi khả quan...

Giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm quan trọng của Mỹ để có thêm các căn cứ dự báo về mức độ cắt giảm lãi suất của Fed. Mới đây, dữ liệu tại báo cáo JOLTS của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho thấy mức giảm lớn hơn nhiều so với dự kiến. Số lượng việc làm đã xuống mức thấp nhất trong năm 2021, củng cố kỳ vọng về thị trường lao động đang chậm lại và thúc đẩy suy đoán về khả năng Fed cắt giảm tới 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 9.

Trước đó, chỉ số PMI Sản Xuất của ISM cho thấy hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ giảm nhiều hơn dự kiến ​​vào tháng 8. Điều này càng làm nổi bật sự yếu kém của lĩnh vực sản xuất, khiến giới đầu tư đặt hoài nghi về việc nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn kiên cường trước chi phí vay cao hơn. Do đó, các nhà đầu tư đang tăng thêm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất 125 điểm cơ bản trong ba cuộc họp còn lại của Fed trong năm nay.

Chuyên gia UOB: Tỷ giá giảm nhiệt, Ngân hàng Nhà nước có thể giữ nguyên lãi suất
Tỷ giá đã giảm nên Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm bớt áp lực về điều hành tỷ giá và có thể giữ nguyên lãi suất ở mức cao để giải quyết các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư