Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Khoảng 2 triệu tỷ đồng vốn tín dụng sẽ được đưa vào nền kinh tế năm 2024
Kỳ Thành - 05/01/2024 21:21
 
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có sự chủ động, có những cơ chế mới cho việc điều hành tín dụng và dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15%.
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trao đổi tại họp báo Chính phủ ngày 5/1. (Ảnh: VGP)

Trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/1, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tại Hội nghị Chính phủ với chính quyền địa phương sáng nay (5/1), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chính thức báo cáo số liệu tăng trưởng tín dụng của năm 2023 là 13,71%. “Như vậy khối lượng tuyệt đối có thể đưa vào nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ trong năm 2023”, Phó thống đốc cho hay.

Với dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15%, Phó thống đốc cho biết, nếu tính trên cơ sở lượng tiền, dư nợ hiện nay là khoảng 13,56 triệu tỷ đồng thì sẽ có gần 2 triệu tỷ đồng được đưa thêm vào nền kinh tế trong năm 2024. “Tất nhiên, 15% trong điều kiện tính toán hiện nay. Nếu như giữa năm, cuối năm điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, cho phép kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đối ứng và những đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, có sẽ giao thêm cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng”, ông Tú nói.

Dự báo về tăng trưởng tín dụng năm 2024, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế trong năm 2024. Nếu không có tác động khó khăn của quốc tế với Việt Nam như năm 2023, thì chắc chắn nhu cầu đầu tư của nền kinh tế sẽ tăng lên và tất yếu phải có nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu đầu tư, phát triển đó

Bên cạnh đó, với yếu tố lãi suất hiện đã giảm, thấp hơn trước dịch nhiều, là một trong những yếu tố cơ bản để tăng trưởng tín dụng có thể tăng mạnh.

Về cơ chế điều hành, việc triển khai thực hiện cho vay của các ngân hàng thương mại, Phó thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có sự chủ động, có những cơ chế mới cho việc điều hành tín dụng, đã giao ngay hạn mức tín dụng từ trước ngày 1/1 cho tất cả các tổ chức tín dụng là 15%, để các tổ chức tín dụng phấn đấu đạt được chỉ tiêu đó.

“Nếu như ngân hàng, tổ chức tín dụng nào đạt được chỉ tiêu đó mà vẫn có khả năng cung ứng thêm vốn cho nền kinh tế, bảo đảm chất lượng cũng như an toàn hệ thống, bảo đảm điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép thì chúng tôi sẽ tiếp tục giao thêm”, ông Tú nêu rõ.

Phó thống đốc kỳ vọng với những cơ chế, định hướng của Chính phủ, những điều kiện về lãi suất, nhu cầu vay, điều kiện vay của doanh nghiệp cũng như cơ chế vận hành chung của các tổ chức tín dụng, năm 2024 sẽ khởi sắc hơn rất nhiều so với năm 2023.

Ngân hàng Nhà nước giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho các ngân hàng ngay đầu năm
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành văn bản số 10167/NHNN-CSTT gửi các tổ chức tín dụng về kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư