-
Cuối năm, TP.HCM "chạy đua" giải ngân hàng chục nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công -
Chấp thuận chủ trương nâng cấp thêm 5,85 km luồng hàng hải Hải Phòng -
Đầu tư 2.265 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Gia Lách mở rộng -
Gia Lai phê duyệt quy hoạch khu đô thị gần 240 ha -
TP.HCM dùng vốn ngân sách để đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) -
Bình Định phê duyệt nhà đầu tư Dự án Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân (phần mở rộng)
Dự án có tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12).
Lễ khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật cho dự án tàu điện ngầm số 2 ( Bến Thành -Tham Lương). Ảnh: Vũ Quyền |
Tuyến Metro số 2 bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó vhủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Vũ Quyền |
Dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14/11/2019, với tổng mức đầu tư 47.890,84 tỷ đồng, tương đương với 2.093,59 triệu USD.
Trong đó, cơ cấu nguồn vốn của dự án như sau: vốn ODA: 37.486,97 tỷ đồng (tương đương 1.638,01 triệu USD), vốn đối ứng: 10.403,87 tỷ đồng (tương đương 455,58 triệu USD).
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành (đến năm 2032).
Các hộ dân giao mặt bằng để thi công dự án. |
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng).Trong đó, 4/6 quận (Quận: 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%).
Nhiều quận dự án đi qua đã giải giải phóng mặt bằng 100%. |
Rút kinh nghiệm từ tuyến Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và các dự án đường sắt đô thị khác của các nước, việc bàn giao mặt bằng “sạch” cho các nhà thầu chính của tuyến Metro 2 sẽ giúp thực hiện nhanh chóng công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tránh việc khiếu kiện,khiếu nại của các nhà thầu.
Giai đoạn 1 của dự án (đoạn Bến Thành - Tham Lương): Đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại. |
Trên cơ sở đó, các nhà thầu chính sau này của dự án sẽ tiếp tục tiến hành việc xây dựng các hạng mục công trình chính dự án (đào hầm TBM, nhà ga ngầm, nhà ga trên cao…) thuận lợi và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối ưu. Đại diện Maur cho biết.
Tuyến tàu điện ngầm số 2, góp phần giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm Thành phố. |
-
Gia Lai phê duyệt quy hoạch khu đô thị gần 240 ha -
TP.HCM dùng vốn ngân sách để đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) -
Bình Định phê duyệt nhà đầu tư Dự án Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân (phần mở rộng) -
Bắc Giang sắp có thêm khu công nghiệp Hòa Yên tổng mức đầu tư 3.745 tỷ đồng -
Quảng Trị: Nhà đầu tư kiến nghị gỡ “điểm nghẽn” tại các dự án trọng điểm -
Khởi công đầu tư dự án hơn 300 tỷ đồng tại Làng đại học Đà Nẵng -
Nâng cấp hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất: Tạo động lực thu hút đầu tư
- Bội thu giải thưởng, xây dựng Central khẳng định uy thế dẫn đầu
- Wataco hợp tác triển khai Dự án Điện mặt trời áp mái cùng Ryobi DS
- Tích hợp công nghệ, đón đầu xu hướng Welly Fitness chính thức có mặt tại Hải Phòng
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
- Bảo Việt Nhân Thọ phát triển bền vững vì một Việt Nam an bình và thịnh vượng