Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 09 năm 2024,
Khởi công hạng mục đầu tiên cho tuyến Metro số 2 Bến Thành -Tham Lương
Lê Toàn - 22/06/2023 11:02
 
Sáng 22/6, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) khởi công xây dựng những hạng mục đầu tiên cho tuyến Metro số 2 ( Bến Thành - Tham Lương).

Dự án có tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12).

1
Lễ khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật cho dự án tàu điện ngầm số 2 ( Bến Thành -Tham Lương). Ảnh: Vũ Quyền

Tuyến Metro số 2 bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.

1
Ông Bùi Xuân Cường, Phó vhủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Vũ Quyền

Dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14/11/2019, với tổng mức đầu tư 47.890,84 tỷ đồng, tương đương với 2.093,59 triệu USD.

Trong đó, cơ cấu nguồn vốn của dự án như sau: vốn ODA: 37.486,97 tỷ đồng (tương đương 1.638,01 triệu USD), vốn đối ứng: 10.403,87 tỷ đồng (tương đương 455,58 triệu USD).

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành (đến năm 2032).

1
Các hộ dân giao mặt bằng để thi công dự án.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng).Trong đó, 4/6 quận (Quận: 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%).

1
Nhiều quận dự án đi qua đã giải giải phóng mặt bằng 100%.

Rút kinh nghiệm từ tuyến Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và các dự án đường sắt đô thị khác của các nước, việc bàn giao mặt bằng “sạch” cho các nhà thầu chính của tuyến Metro 2 sẽ giúp thực hiện nhanh chóng công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tránh việc khiếu kiện,khiếu nại của các nhà thầu.

1
Giai đoạn 1 của dự án (đoạn Bến Thành - Tham Lương): Đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại.

Trên cơ sở đó, các nhà thầu chính sau này của dự án sẽ tiếp tục tiến hành việc xây dựng các hạng mục công trình chính dự án (đào hầm TBM, nhà ga ngầm, nhà ga trên cao…) thuận lợi và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối ưu. Đại diện Maur cho biết.

1

Tuyến tàu điện ngầm số 2, góp phần giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm Thành phố.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM yêu cầu Tư vấn IC bồi thường dự án metro số 2 TP.HCM
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM bảo lưu yêu cầu bồi thường vì Tư vấn IC đơn phương chấm dứt hợp đồng làm tăng chi phí ảnh hưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư