-
Quảng Ngãi: Tháo gỡ “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng -
Đà Nẵng sắp có trung tâm thương mại 20 triệu USD -
“Kích” đầu tư công để thúc tăng trưởng -
Đà Nẵng công bố các dự án đủ điều kiện huy động vốn -
Đề xuất lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ triển khai Cảng hàng không Quảng Trị -
Đà Nẵng tìm hướng mở rộng không gian phát triển, hội nhập quốc tế
Dự án có tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12).
| Lễ khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật cho dự án tàu điện ngầm số 2 ( Bến Thành -Tham Lương). Ảnh: Vũ Quyền |
Tuyến Metro số 2 bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.
| Ông Bùi Xuân Cường, Phó vhủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Vũ Quyền |
Dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14/11/2019, với tổng mức đầu tư 47.890,84 tỷ đồng, tương đương với 2.093,59 triệu USD.
Trong đó, cơ cấu nguồn vốn của dự án như sau: vốn ODA: 37.486,97 tỷ đồng (tương đương 1.638,01 triệu USD), vốn đối ứng: 10.403,87 tỷ đồng (tương đương 455,58 triệu USD).
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành (đến năm 2032).
| Các hộ dân giao mặt bằng để thi công dự án. |
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng).Trong đó, 4/6 quận (Quận: 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%).
| Nhiều quận dự án đi qua đã giải giải phóng mặt bằng 100%. |
Rút kinh nghiệm từ tuyến Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và các dự án đường sắt đô thị khác của các nước, việc bàn giao mặt bằng “sạch” cho các nhà thầu chính của tuyến Metro 2 sẽ giúp thực hiện nhanh chóng công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tránh việc khiếu kiện,khiếu nại của các nhà thầu.
| Giai đoạn 1 của dự án (đoạn Bến Thành - Tham Lương): Đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại. |
Trên cơ sở đó, các nhà thầu chính sau này của dự án sẽ tiếp tục tiến hành việc xây dựng các hạng mục công trình chính dự án (đào hầm TBM, nhà ga ngầm, nhà ga trên cao…) thuận lợi và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối ưu. Đại diện Maur cho biết.
|
Tuyến tàu điện ngầm số 2, góp phần giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm Thành phố. |
-
Đà Nẵng tìm hướng mở rộng không gian phát triển, hội nhập quốc tế -
Quảng Ngãi thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên; Đầu tư tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
TP.HCM dự kiến đầu tư 2.950 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây cầu Tân Thuận 1 -
Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị là trục “xương sống” của giao thông thông minh -
Đầu tư dự án tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
Lâm Đồng kiểm tra các dự án đầu tư liên quan đến rừng
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ
