-
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia -
Thách thức vận hành hệ thống điện -
Đề xuất thưởng cho các công trình về đích sớm, tiết kiệm ngân sách -
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025 -
Lo sớm cho mục tiêu 5.000 km đường cao tốc -
Đà Nẵng kiến nghị bố trí 19.000 tỷ đồng để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thư khẩn gửi Ban chỉ đạo Liên danh Metro team 2 (Tư vấn IC) về việc bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng tư vấn tại dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Trong thư MAUR nêu quan điểm muốn được quay trở lại đàm phán phục lục hợp đồng số 13 và hoàn thành các công việc còn lại giai đoạn A của dự án nhằm giải quyết các nút thắt trong thương thảo (chủ yếu đến từ những yêu cầu bất hợp lý từ phía Tư vấn IC). Tuy nhiên Tư vấn IC lại đột ngột thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng tư vấn thực hiện dự án.
“Việc chấm dứt hợp đồng làm chậm trễ thêm tiến độ dự án, tăng chi phí cho tuyến metro số 2. Do vậy, MAUR bảo lưu việc yêu cầu bồi thường do tác động tiêu cực của việc đơn phương chấm dứt hợp đồng” MAUR nêu rõ trong thư.
![]() |
| Hướng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) |
Liên quan đến đề nghị thanh toán các khoản còn tồn đọng mà Tư vấn IC đã cung cấp dịch vụ, MAUR nêu quan điểm bất kỳ khoản thanh toán nào cần phải tuân thủ theo điều kiện hợp đồng và các quy định liên quan. Đồng thời, MAUR xác nhận bất kỳ dịch vụ nào tư vấn thực hiện theo hợp đồng sẽ được thanh toán đầy đủ và sẵn sàng thực hiện các thủ tục thanh toán khi đáp ứng đủ các điều kiện theo hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng đã ký.
Về khoản tiền 709.189 euro mà Tư vấn IC đề nghị thanh toán, MAUR cho rằng khoản tiền này là không thể chấp nhận được do không phù hợp với điều kiện hợp đồng. Trong nhiều cuộc họp nhà tài trợ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cũng nhận định các chi phí này là bất thường. Do đó, MAUR không có cơ sở để xem xét thanh toán chi phí này.
Hợp đồng tư vấn thực hiện tuyến metro số 2 giữa Tư vấn IC và MAUR được ký vào năm 2012, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn A được thực hiện theo hình thức trọn gói, trị giá gần 13 triệu euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính, giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu euro để giám sát thi công.
Thời gian thực hiện giai đoạn A đến cuối năm 2015, tuy nhiên do dự án kéo dài dẫn đến phải ký 13 phụ lục hợp đồng. Việc đàm phán ký các phụ lục hợp đồng được tiến hành từ cuối năm 2019 song hai bên không đi đến thống nhất nên đến tháng 3/2022 thì chấm dứt hợp đồng.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng.
Theo kế hoạch dự kiến sẽ khởi công dự án trong năm nay và đưa vào khai thác vào năm 2026. Tuy nhiên, do tư vấn chấm dứt hợp đồng nên phải mất từ từ 12-18 tháng nữa để chọn đơn vị tư vấn mới.
-
TP.HCM kích hoạt loạt dự án hạ tầng ở cửa ngõ -
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công -
Khánh Hòa đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 -
Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác chiến lược hình thành tổ hợp cảng biển, sân bay, công nghiệp -
Doanh nghiệp Czech quan tâm đầu tư sản xuất ô tô và nông nghiệp tại Việt Nam -
TP.HCM khởi công, khánh thành 19 dự án để chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng
-
PNJ lập cú đúp giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025 -
Nomura Real Estate Việt Nam: Kiến tạo phong cách sống Nhật Bản giữa xu hướng sống khỏe tại Việt Nam -
Tưng bừng chào đón Lễ Hội Bia Hà Nội 2025 -
Acecook Việt Nam ra mắt phiên bản Hảo Hảo Premium -
Vì sao thị phần hàng Việt tại EU vẫn thấp? -
Yara Việt Nam đồng hành cùng nông dân Đắk Lắk tạo nên mùa vụ sầu riêng bền vững đầu tiên


