-
Khu công nghệ cao Đà Nẵng hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư
-
Hợp tác công - tư: Góc nhìn từ doanh nghiệp tư nhân
-
Phó chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án phía Nam tỉnh
-
TP.HCM chốt thời hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án rạch Xuyên Tâm vào tháng 11/2025
-
Nghiên cứu xây dựng luật riêng về kinh doanh casino, đặt cược -
Diễn đàn Việt Nam - Nhật Bản 2025: Cơ hội hợp tác mới trong kỷ nguyên đầy biến động
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thư khẩn gửi Ban chỉ đạo Liên danh Metro team 2 (Tư vấn IC) về việc bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng tư vấn tại dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Trong thư MAUR nêu quan điểm muốn được quay trở lại đàm phán phục lục hợp đồng số 13 và hoàn thành các công việc còn lại giai đoạn A của dự án nhằm giải quyết các nút thắt trong thương thảo (chủ yếu đến từ những yêu cầu bất hợp lý từ phía Tư vấn IC). Tuy nhiên Tư vấn IC lại đột ngột thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng tư vấn thực hiện dự án.
“Việc chấm dứt hợp đồng làm chậm trễ thêm tiến độ dự án, tăng chi phí cho tuyến metro số 2. Do vậy, MAUR bảo lưu việc yêu cầu bồi thường do tác động tiêu cực của việc đơn phương chấm dứt hợp đồng” MAUR nêu rõ trong thư.
![]() |
Hướng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) |
Liên quan đến đề nghị thanh toán các khoản còn tồn đọng mà Tư vấn IC đã cung cấp dịch vụ, MAUR nêu quan điểm bất kỳ khoản thanh toán nào cần phải tuân thủ theo điều kiện hợp đồng và các quy định liên quan. Đồng thời, MAUR xác nhận bất kỳ dịch vụ nào tư vấn thực hiện theo hợp đồng sẽ được thanh toán đầy đủ và sẵn sàng thực hiện các thủ tục thanh toán khi đáp ứng đủ các điều kiện theo hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng đã ký.
Về khoản tiền 709.189 euro mà Tư vấn IC đề nghị thanh toán, MAUR cho rằng khoản tiền này là không thể chấp nhận được do không phù hợp với điều kiện hợp đồng. Trong nhiều cuộc họp nhà tài trợ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cũng nhận định các chi phí này là bất thường. Do đó, MAUR không có cơ sở để xem xét thanh toán chi phí này.
Hợp đồng tư vấn thực hiện tuyến metro số 2 giữa Tư vấn IC và MAUR được ký vào năm 2012, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn A được thực hiện theo hình thức trọn gói, trị giá gần 13 triệu euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính, giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu euro để giám sát thi công.
Thời gian thực hiện giai đoạn A đến cuối năm 2015, tuy nhiên do dự án kéo dài dẫn đến phải ký 13 phụ lục hợp đồng. Việc đàm phán ký các phụ lục hợp đồng được tiến hành từ cuối năm 2019 song hai bên không đi đến thống nhất nên đến tháng 3/2022 thì chấm dứt hợp đồng.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng.
Theo kế hoạch dự kiến sẽ khởi công dự án trong năm nay và đưa vào khai thác vào năm 2026. Tuy nhiên, do tư vấn chấm dứt hợp đồng nên phải mất từ từ 12-18 tháng nữa để chọn đơn vị tư vấn mới.

-
Phó chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án phía Nam tỉnh -
TP.HCM chốt thời hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án rạch Xuyên Tâm vào tháng 11/2025 -
Nghiên cứu xây dựng luật riêng về kinh doanh casino, đặt cược -
Diễn đàn Việt Nam - Nhật Bản 2025: Cơ hội hợp tác mới trong kỷ nguyên đầy biến động -
TP.HCM sẽ đồng hành với Lotte để tiếp tục thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City -
Gỡ vướng trong đầu tư truyền tải điện tại TP. HCM -
Đề xuất Dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn vốn 373.841 tỷ đồng
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island - biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng
-
FPT chia sẻ kế hoạch phát triển chip chuyên dụng “Bonsai AI” tại Nhật Bản
-
Kinh tế toàn cầu biến động và bài toán thu hút đầu tư vào KCN Việt Nam
-
Đạt Phương vào Top 10 Thương hiệu phát triển bền vững Việt Nam 2025
-
Liên tiếp được vinh danh, SABECO khẳng định vị thế đầu ngành F&B