Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khởi công Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1,27 tỷ USD
Quý Hưng - Mạnh Tùng - 22/02/2014 19:57
 
Sáng 22/2/2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ( EVN) và nhà thầu Marubeni Corporation (Nhật Bản) khởi công gói thầu số 11 - Dự án Xây dựng nhà máy chính của D án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình. Marubeni trúng thầu EPC Nhiệt điện Thái Bình 1 >Thu xếp 1,36 tỷ USD cho Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 >Công nghiệp Việt hiện thực hóa giấc mơ vai chính

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình có tổng vốn đầu tư 26.500 tỷ đồng ( 1,27 tỷ USD), trong đó, vốn ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, còn lại là đối ứng của EVN (chủ đầu tư). Nhà máy được xây dựng trên diện tích 115 ha tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, Thái Bình, gồm 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 600 MW, sản lượng điện hàng năm 3,6 tỷ KWh.

Khởi công Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1,27 tỷ USD
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Theo kế hoạch, tổ máy 1 sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại sau 43 tháng (quý IV/2017) và tổ máy 2 sẽ đưa vào vận hành sau 49 tháng (cuối quý II/2018).

Đại diện EVN cho biết, công tác chuẩn đầu tư của Dự án đã được tiến hành khẩn trương theo đúng quy định. Đến nay, công tác đấu thầu đã hoàn thành và nhà thầu là Tập đoàn Marubeni được lựa chọn là nhà thầu thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng Tổng thầu (EPC).

Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Nam Đồng bằng Sông Hồng.

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân trong vùng Dự án, đến thời điểm khởi công, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Có thể nói, công tác giải phóng mặt bằng của Trung tâm Điện lực Thái Bình là điển hình cho các dự án phải thu hồi diện tích đất lớn để thực hiện Dự án.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo EVN và nhà thầu Nhật Bản ấn nút khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình Bình
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo EVN và nhà thầu Nhật Bản ấn nút khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình Bình

Tại Lễ khởi công, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, thực hiện công tác xây dựng nhà máy theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư, chất lượng công trình xây dựng theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo an toàn lao động và thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Thái Thụy phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư quan tâm hơn nữa đến đời sống nhân dân vùng Dự án, nhằm đảm bảo ổn định đời sống, đối với vùng phải tái định cư, cuộc sống của người dân tái định cư phải tốt hơn nơi ở cũ.

Công tác đảm bảo môi trường trong quá trình thi công Dự án và vận hành công trình cần được chú ý. Chủ đầu tư, các đơn vị thi công đảm bảo thực hiện theo quy định, các Sở, ngành có liên quan của tỉnh Thái Bình cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện Dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư