Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VI
Nguyên Đức - 22/08/2016 20:04
 
Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VI sẽ bắt đầu thực hiện từ nay tới cuối năm 2017, tập trung vào 7 nhóm vấn đề liên quan đến lao động, tiền lương, dịch vụ logistics - vận tải… nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Chiều 22/8/2016, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VI đã chính thức được hai phía Việt Nam - Nhật Bản thống nhất triển khai, sau các cuộc thảo luận tại cuộc họp cấp cao Ủy ban hỗn hợp Hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada, và hai Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản Takahashi Kyouhei và Kuniharu Nakamura đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ về việc thực hiện Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VI.

.
.

“Chúng tôi đã thống nhất Kế hoạch hành động giai đoạn VI gồm 7 vấn đề, với 7 hạng mục và 27 tiểu hạng mục. Hy vọng giai đoạn VI sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản, mà cả các doanh nghiệp nói chung tại Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói.

7 nhóm vấn đề mà Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề cập bao gồm lao động; tiền lương; dịch vụ logistics - vận tải; dịch vụ; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Những quy định hạn chế liên quan đến đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp; và ngành phân phối dược phẩm.

Thông tin cho biết, hầu hết các tiểu hạng mục đã được thống nhất và sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Còn với những tiểu hạng mục còn chưa thống nhất, hai bên quyết định sẽ tích cực thảo luận và thống nhất trước ngày 31/10/2016.

Thời gian triển khai Giai đoạn VI Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản cũng được hai bên thống nhất là 17 tháng, từ tháng 8/2016 đến cuối năm 2017.

“Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản là một cơ chế hợp tác đặc biệt chưa từng có trước đây trong hợp tác quốc tế. Cơ chế đặc biệt này, cùng với sự nỗ lực của các bên đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Nhật Bản”, ông Takahashi Kyouhei nói.

Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản được khởi xướng từ tháng 4/2003, là sự hợp tác đặc biệt giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Thông qua việc thiết lập một diễn đàn đối thoại chính sách giữa các nhà đầu tư Nhật Bản với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản đã góp phần tạo dựng môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, minh bạch tại Việt Nam, đồng thời đưa ra những khuyến nghị chính sách mang tính xây dựng, làm thông tin tham khảo trong quá trình hoàn thiện luật pháp, chính sách cho các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Đến nay, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản đã thực hiện được 5 giai đoạn, với tổng số 441 tiểu hạng mục trong Kế hoạch hành động, trong đó có 367 tiểu hạng mục triển khai tốt và đúng tiến độ, chiếm 83% tổng số tiểu hạng mục cam kết.

Tại cuộc họp cấp cao đánh giá cuối kỳ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn V vào ngày 9/12/2014, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai Giai đoạn V Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản.

Kế hoạch hành động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản Giai đoạn VI bao gồm một số vấn đề còn tồn tại của Giai đoạn V và một số nội dung mới phía Nhật Bản quan tâm và mong muốn trao đổi với các bộ, ngành phía Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư